12 ก.พ. 2022 เวลา 14:28 • ความคิดเห็น
Top 10 เป็นที่สุด ตอนที่ 16
10 ประเทศที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก
ประเทศทั่วโลก มีนับ 100 กว่าประเทศ ต่างเชื้อชาติ ต่างเผ่าพันธ์ุ ประชากร ภาษา แม้กระทั่งพื้นที่ของประเทศเหล่านั่น วันนี้ Top 10 มังกรเล่าเรื่อง ขอนำทุกท่านไปพบกับ 10 ประเทศที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก ไปเริ่มกันเลย !!
1. รัสเซีย
ขอบคุณภาพจาก Google Map
รัสเซีย เป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีพื้นที่ 17,098,242 ตารางกิโลเมตร (ใหญ่มาก) ครอบคลุมพื้นที่ด้านซีกโลกเหนือถึง 2 ทวีป คือ ทวีปเอเชีย และทวีปยุโรป มีประชากรประมาณ 143 ล้านคน จริง ๆ แล้วหลายคนอาจจะมองว่าประเทศใหญ่ขนาดนี้ ควรมีประชากรมากกว่านี้ แต่ด้วยสภาพภูมิอากาศของรัสเซียเป็นแบบ ไทกา (ป่าสน) และทุนดรา (ทุ่งน้ำแข็ง) เป็นส่วนใหญ่ มีความหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี ประเทศรัสเซียมีอาณาเขตติดต่อกับหลายประเทศทั้งในเอเชีย และยุโรป มีทางออกสู่มหาสมุทรถึง 3 มหาสมุทร คือ มหาสมุทรอาร์กติก มหาสมุทรแอตแลนติก มหาสมุทรแปซิฟิก มีแนวชายฝั่งยาวถึง 37,000 กิโลเมตร มีการแบ่งเขตเวลาถึง 11 เขตเวลา และจุดสูงสุดอยู่ที่ยอดเขา เอลบรุส สูง 5,642 เมตร รัสเซียมีเมืองหลวงชื่อ กรุงมอสโค ซึ่งตั้งอยูในเขตทวีปยุโรป
2. แคนาดา
ขอบคุณภาพจาก Google Map
ประเทศที่มีพื้นที่ตามมาเป็นอันดับที่ 2 คือ แคนาดา มีพื้นที่ 9,984,670 ครอบคลุมพื้นที่ทางซีกโลกเหนือ ตั้งแต่ขั้วโลกเหนือลงมาถึงประเทศสหรัฐอเมริกา มีประชากรราวประมาณ 36,289,822 คน มีความหลากหลายทางด้านเชื้อชาติ แคนาดาเองก็มีความคล้ายคลึงกับทางรัสเซีย คือเรื่องลักษณะภูมิอากาศ ซึ่งมีลักษณะแบบ ไทกา (ป่าสน) ทุนดรา (ทุ่งน้ำแข็ง) บริเวณทางตอนเหนือของประเทศจึงมีประชากรอยู่น้อย ใช้ภาษาอังกฤษ และฝรั่งเศส เป็นภาษาราชการ มีสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธ เป็นประมุข มีอาณาเขตติดมหาสมุทรทั้ง 3 แห่ง คือ มหาสมุทรอาร์กติก มหาสมุทรแอตแลนติก และมหาสมุทรแปซิฟิก มีเขตติดต่อกับสหรัฐอเมริกาทางตอนใต้ แคนาดามีเมืองหลวงชื่อ กรุงออตตาวา
3. สหรัฐอเมริกา
ขอบคุณภาพจาก Google Map
มาถึงประเทศที่เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงรู้จักอย่างแน่นอน อย่างสหรัฐอเมริกา ประเทศทีมีขนาดพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก มีขนาดพื้นที่ถึง 9,826,675 ตารางกิโลเมตร สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และเชื้อชาติ ทั้งแอฟริกัน ยุโรป เอเชีย เป็นต้น มีประชากรมากถึง 326 ล้านคนมากเป็นอันดับที่ 3 ของโลก แบ่งการปกครองเป็น 50 รัฐ มีอาณาเขตติดต่อ ทางตอนเหนือติด แคนาดา ทางตอนใต้ติด เม็กซิโก ทางทิศตะวันตก ติดมหาสมุทรแปซิฟิก และทางทิศตะวันออก ติดมหาสมุทรแอตแลนติก สหรัฐอเมริกายังมีความหลากหลายทางด้านภูมิประเทศ และภูมิอากาศ ตั้งแต่ร้อนชื้น ขึ้นไปถึงทุนดรา หรือทุ่งน้ำแข็ง ในเขตอแลสกา มีแม่น้ำมิสซิสซิปปี-มิสซูรี่ ไหลผ่านกลางประเทศ มียอดเขาสูงแม็กคินเลย์ เป็นยอดสูงสุดของอเมริกาเหนือ สูง 6,194 เมตร ปกครองระบอบประชาธิปไตย แบบประธานาธิบดี มีเมืองหลวงชื่อ
กรุงวอชิงตัน ดีซี
4. จีน
ขอบคุณภาพจาก Google Map
ประเทศที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่เป็นที่ 4 ของโลกตกเป็นของจีน ย้ายข้ามมาฝั่งเอเชีย จีนมีพื้นที่ 9,596,960 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่บนคาบสมุทรอินโดจีน ซึ่งติดต่อกับหลายประเทศ ทางเหนือติดมองโกเลีย บางส่วนติดกับรัสเซีย ทางตะวันตก ติดกับ คาบสมุทรเกาหลี ทางตอนใต้ติดกับประเทศในอาเซียน อย่าง เมียนมาร์ เวียดนาม ลาว ทางตะวันตก ติดอินเดีย เนปาล ปากีสถาน อัฟกานิสถาน เป็นต้น มีแม่น้ำสายสำคัญ อย่าง แม่น้ำแยงซีเกียง ยาวเป็นอันดับที่ 3 ของโลก แม่น้ำอาร์มูร ไหลมาจากรัสเซีย แม่น้ำหวงโห หรือแม่น้ำเหลือง แม่น้ำพรหมบุตร ในอินเดีย แม่น้ำโขง แม่น้ำนานาชาติที่ไหลลงมาในเขตประเทศอาเซียน จุดสูงสุดของจีนอยู่ในเขตของเทือกเขาหิมาลัย จีนถือเป็นประเทศ ทีมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว จริง ๆ แล้วก็แทบทุกด้าน จีนมีประชากรราวประมาณ 1,400 ล้านคน มากเป็นอันดับที่ 1 ของโลก จีนมีเมืองหลวงชื่อ กรุงปักกิ่ง
5.บราซิล
ขอบคุณภาพจาก Google Map
เมื่อพูดถึงประเทศที่มีการส่งออกกาแฟ มากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก พูดถึงลีลาการเล่นฟุตบอล คงต้องนึกถึงประเทศ บราซิลก่อนเป็นอันดับแรก บราซิลถือเป็นประเทศที่มีพื้นที่กว้างใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ของโลก กินพื้นที่ทวีปอเมริกาใต้ เกือบทั้งหมด 8,514,877 ตารางกิโลเมตร มีอาณาเขตติดต่อกับหลายประเทศในทวีปอเมริกาใต้ เช่น อาร์เจนตินา อุรุกวัย ปารากวัย โบลิเวีย กายอานา ซูรินาเม เวเนซุเอลา โคลอมเบีย และ เปรู มีชายฝั่งทะเลทอดเป็นแนวยาวถึง 8,000 กิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่ของบราซิล ครอบคลุมด้วยผืนป่าอะเมซอน ผืนป่าดิบชื้นที่ใหญที่สุดในโลก มีความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต
ประเทศบราซิล มีประชากรอยู่ราวประมาณ 211 ล้านคน มีเมืองหลวงชื่อ บราซิเลีย มีเมืองสำคัญ อย่างริโอเดอจาเนโร และเซาเปาโล
6.ออสเตรเลีย
ขอบคุณภาพจาก Google Map
พาข้ามฟากจากอเมริกาใต้ มาถึงดินแดนจิงโจ้ อย่างออสเตรเลีย ค้นพบโดยนักเดินเรือชาวฮอลแลนด์อย่าง เจมส์ คุก เป็นประเทศที่เทียบได้กับทั้งทวีป ออสเตรเลีย เป็นเกาะขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ระหว่างมหาสมุทรอินเดีย และมหาสมุทรแปซิฟิก ถ้ารวมกับหมู่เกาะโดยรอบแล้ว เรียกดินแดนนี้ว่า
โอเชียเนีย ทางเหนือ เป็นทวีปเอเชีย ทางตะวันออกเฉียงใต้เป็น นิวซีแลนด์
ออสเตรเลีย เป็นประเทศที่มีขนาด 7,741,220 ตารางกิโลเมตร มีสภาพแวดล้อมที่สวยงาม มีความหลากหลายของสภาพอากาศ และลักษณะภูมิประเทศ
มีประชากรราวประมาณ 26 ล้านคน มีเมืองหลวงชื่อ แคนเบอรา มีเมืองสำคัญ อย่างซิดนีย์ เมืองเมลเบิร์น
7.อินเดีย
ขอบคุณภาพจาก Google Map
อินเดียถือเป็นประเทศที่มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 7 ของโลก เป็นประเทศที่อารยธรรม ที่มีความหลากหลาย มากมายด้วยศาสนา และยังเป็นประเทศที่ถือเป็นต้นกำเนิดศาสนาพุทธ แต่ปัจจุบันชาวอินเดียส่วนใหญ่จะนับถือเทพเจ้าเป็นส่วนใหญ่ อินเดียมีพื้นที่ราวประมาณ 3,287,263 ตารางกิโลเมตร มีอาณาเขตติดต่อกับ จีน ปากีสถาน เนปาล บังคลาเทศ มีแนวเทือกเขาหิมาลัย เทือกเขาที่สูงที่สุดในโลกพาดผ่าน มีประชาการประมาณ 1,300 ล้านคน รองจากจีน ถึงแม้อินเดียจะเป็นประเทศที่ใหญ่ และมีประชากรอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ยังเป็นประเทศ ที่ยังด้อยการพัฒนา ในหลายพื้นที่ของประเทศ เนื่องจากประชาการส่วนใหญ่นับถือองค์เทพ ซึ่งยึดคติความเชื่อเป็นส่วนใหญ่ มีเมืองหลวง คือ นิวเดลี และมีเมืองใหญ่ที่สุด อย่าง มุมไบ
8.อาร์เจนตินา
ขอบคุณภาพจาก Google Map
มาถึงกับอีกหนึ่งประเทศ ในทวีปอเมริกาใต้ ประเทศอาร์เจนตินา ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องฟุตบอล ไม่เป็นรองประเทศอย่างบราซิล แถมยังมีนักเตะที่ส่งออกไปเล่นในยุโรปเป็นจำนวนมาก เป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ มาอย่างยาวนาน และมีเศรษฐกิจเติบโตเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก
ประเทศ อาร์เจนตินา มีพื้นที่ 2,780,400 ตารางกิโลเมตร มีประชาการราวประมาณ 45 ล้านคน มีเมืองหลวงชื่อ บัวโนสไอเรส มีอาณาเขตติดต่อกับ ชิลี ปารากวัย อุรุกวัย บราซิล และโบลิเวีย สภาพอากาศของอาร์เจนตินา จะร้อนชื้นแบบป่าดิบชื้น ทางตอนเหนือ และมีลักษณะหนาวทางตอนใต้ซึ่งรับอิทธิพล จากทวีปแอนตาร์กติก และสภาพอากาศแบบเทือกเขา ซึ่งอาร์เจนตินาเป็นประเทศที่แนวเทือกเขาที่ยาวที่สุดในโลก อย่างแอนดีสพาดผ่าน
9.คาซัคสถาน
ขอบคุณภาพจาก Google Map
ข้ามมาที่ประเทศ ที่แยกตัวมาจากสหภาพโซเวียตเดิม อย่างคาซัคสถาน มีพื้นที่เป็นอันดับที่ 9 ของโลก 2,724,900 ตารางกิโลเมตร เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกทะเล และมีพื้นที่ส่วนใหญ่ติดกับเอเชียกลาง ทะเลแคสเปียน และพื้นที่ติดกับยุโรปตะวันออก มีพื้นที่ทางตะวันออกติดกับ อุรุมชี และอุยกูร์ ของจีน ประชาการส่วนใหญ่จะเป็นชนผิวขาว รับวัฒนธรรมส่วนใหญ่มาจากยุโรป ด้วยสภาพอากาศแบบ กึ่งทะเลทรายเป็นส่วนใหญ่ ทำให้คาซัคสถานมีประชาการอยู่เพียง 18 ล้านคนเท่านั่น ประชาการส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม มีเมืองหลวงชื่อ นูร์ ซุลตัน มีเมืองสำคัญอย่าง อัลมาตี้ เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุด
10.แอลจีเรีย
ขอบคุณภาพจาก Google Map
1 เดียวจากทวีปแอฟริกา ที่ติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีพื้นที่ 2,381,741 ตารางกิโลเมตร แอลจีเรีย เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือ ของทวีปแอฟริกา ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม มีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทะเลทราย อาณาเขตติดต่อกับ มาลี ไนเจอร์ ลิเบีย ตูนิเซีย โมร็อคโค และมีอาณาเขตติดกับ ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มีประชาการอาศัยราวประมาณ 44 ล้านคน มีเมืองหลวงคือ แอลเจียร์
จบลงไปแล้วครับ สำหรับ 10 ประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก กระผมหวังว่าจะเป็นความรู้ให้กับหลาย ๆ คนที่สนใจเรื่องนี้ไม่มากไม่น้อยครับ
กดติดตาม เพจ Blockdit Top 10 มังกรเล่าเรื่อง เพื่อติดตามบทความใหม่่ หรือสามารถเข้าไปอ่านบทความก่อนหน้าครับ
ขอขอบคุณภาพจาก Google map
ขอขอบคุณข้อมูลตัวเลข จาก www.educatepark.com
โฆษณา