20 ส.ค. 2020 เวลา 02:34 • ปรัชญา
แท้จริงแล้วโรงเรียนวัดความสำเร็จของเราจริงหรือ
หลายคนตัดสินความสำเร็จของคนๆนึงจากการศึกษา เช่นเรียนอะไร จบที่ไหน ด้วยเกรดเฉลี่ยเท่าไหร่
แต่ผมกลับคิดต่างว่าการศึกษาไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง และไม่สามารถเป็นตัวกำหนดความสำเร็จของใครได้หลายคนทุ่มเทให้กับการเรียน เรียนที่โรงเรียนว่าเยอะแล้ว ยังเรียนพิเศษเพิ่ม บางคนเรียนเพื่อให้เข้าใจในบทเรียนมากขึ้น แต่บางคนก็เรียนเพื่อให้ได้เกรดที่ดี
.
จริงอยู่ว่าการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญแต่ไม่ใช่ตัวกำหนดคุณค่าของคน หรือ ความสำเร็จของคนแต่ต้องยอมรับว่าผู้ใหญ่บางคนก็ปลูกฝังความคิดผิดๆให้กับเด็กวัยเรียน ว่าเกรดคือสิ่งสำคัญ
.
การเรียนทำให้เราได้รับความรู้ก็จริง แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือการใช้ชีวิตให้เป็นและความสำเร็จไม่จำเป็นต้องได้จากที่โรงเรียนเท่านั้น แต่เรายังเก็บเกี่ยวมาจากประสบการณ์ชีวิตได้ด้วย
.
มีคนตั้งมากมายที่ไม่ได้จบการศึกษาแต่ประสบความสำเร็จในชีวิตแท้จริงคำว่า "ใบปริญญา" ก็อาจเป็นเพียงสิ่งที่เพิ่มโอกาสให้เราได้งานที่ดีๆ หรือให้โอกาสคุณประสบความสำเร็จ แถมเราบางคนก็อาจเคยได้ยินพ่อแม่บอกว่า "เรียนสูงๆนะลูก ชีวิตจะได้ไม่ต้องลำบาก" บางครั้งก็อาจเคยฟังว่า การศึกษาเป็นกุญแจ สู่ความรู้!!
.
แถมดีไม่ดี พ่อแม่ ก็อาจปลูกฝัง ให้เราตั้งใจเรียนให้ได้เกรดดีๆ เพื่อให้พ่อแม่ภูมิใจ แต่แท้จริง คนสำเร็จหลายๆคนก็ไม่ได้เรียนในโรงเรียน เช่นมหาเศรษฐีหลายๆคน แม้กระนั้นก็อาจมีคนเถียงว่า แท้จริงเงิน ความรวยก็ไม่ได้วัดคุณค่าของคน บางคนก็จะยกว่า ฉันไม่ได้เรียนจบมาทำงานเพื่อเงิน..!!
.
"แล้วคุณเรียนเพื่ออะไร?" ใช่ถ้ายังหาคำตอบไม่ได้
.
ผมขอสรุปให้ฟังนะ แท้จริงแล้วในมุมมองผม บางทีเราเรียน เพื่อให้ประสบความสำเร็จหรือเป็นคนที่เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆหรือตำแหน่งนั้น
อย่างที่เคยได้ยิน "การศึกษาเป็นกุญแจ สู่ความรู้"แต่ผมอยากเพิ่มว่าการศึกษาในด้านนั้นๆและการทำงานหนักเพื่อให้รู้คือ กุญแจ สู่ความรู้ แล้วมองดีๆ โรงเรียนก็คือ ล็อคไงล่ะ เพราะมันอาจเป็นล็อค ที่คอยสอนคุณแค่ในตำราไง
เพราะ ถ้าคุณใส่จินตนาการลงไปในคำตอบ ครูก็จะบอกคุณว่าคุณตอบผิด เอาง่ายๆ ผมขอยกตัวอย่างให้คุณสักข้อนะ
เช่น คุณมีเหรียญสิบบาท คุณซื้อของ สี่บาท จะได้เงินทอนเท่าไหร่ คำตอบที่การศึกษาอยากให้คุณตอบ ก็คือ จะได้เงินทอน เหรียญ5บาทหนึ่งและเหรียญบาทอีกหนึ่งเหรียญ...เพราะมีช้อยให้คุณกา แค่คำตอบนี้ที่ถูก
แต่ถ้าใครเขียนเพิ่มเติมตอบไปว่า ได้ เหรียญบาท หกเหรียญ หรือตอบว่า เหรียญสองบาทสามเหรียญ คุณก็จะตอบผิดจากตำราทันที
.
ที่พูดมาทั้งหมด ผมไม่ได้ต่อต้านการเรียนการศึกษานะครับ
จริงๆแล้วอย่างที่บอกไปผมแค่อยากให้คุณเรียนเพื่อรู้ในสิ่งที่ต้องการและกำหนดเป้าหมายของตัวเองให้ดี การเรียนก็เป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่สุดของคนเรา แต่การใช้ชีวิตก็สำคัญมากไม่แพ้กัน เราจึงจำเป็นต้องแบ่งเวลาให้ดี และไม่ตึงเครียดกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากจนเกินไป
References : Suli Breaks
โฆษณา