20 ส.ค. 2020 เวลา 01:12 • กีฬา
ลิเวอร์พูล ตอนนี้มีผู้เล่นดาวรุ่งฝีเท้าดีอยู่มากมาย เด็ก ๆ เหล่านั้นจำเป็นต้องมีคนชี้แนะและให้คำปรึกษาเพื่อการพัฒนาขึ้นไปสู่ทีมระดับชุดใหญ่ในอนาคต
 
โค้ชด้านการพัฒนา หรือ Elite development coach คือตำแหน่งที่มีความสำคัญต่อเยาวชน เป็นคนที่คอยเชื่อมช่องว่างระหว่าง อะคาเดมี่ กับ ทีมชุดใหม่ ให้แคบลง
คนเป็นโค้ชต้องทำหน้าที่ฝึกสอนบรรดาผู้เล่นอายุน้อย ๆ ปลูกฝังให้เด็ก ๆ มีความพร้อมก่อนที่จะก้าวขึ้นไปเล่นในระดับทีมชุดใหญ่ เหมือนอย่างที่ เปปิน ลินเดอร์ส เคยมีส่วนสน้าง เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ขึ้นมา
อย่างไรก็ตาม หลัง ลินเดอร์ส ก้าวขึ้นไปรับหน้าที่ผู้ช่วยผู้จัดการทีม เมื่อปี 2018 ตำแหน่งนี้ก็ว่างลง
สโมสรใช้เวลาอยู่พักใหญ่ในการหาโค้ชมือดีเข้ามารับงานตำแหน่งนี้ จนกระทั่งช่วงเดือนตุลาคม ปี 2019 ลิเวอร์พูล ดึง วิเตอร์ มาตอส โค้ชชาวโปรตุกีส มาจาก เอฟซี ปอร์โต้ เพื่อรับหน้าที่โค้ชด้านการพัฒนาให้กับทีม
การที่ ลิเวอร์พูล ได้ มาตอส เข้ามาเป็นหนึ่งในทีมงานสตาฟฟ์ คนที่ดีใจมากที่สุดก็เห็นจะเป็นเจ้าของตำแหน่งคนเดิม ที่ถึงขั้นเอ่ยปากว่า "สำหรับผม เขาคือการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุดในซีซั่นนี้เลย”
...
จริง ๆ แล้ว ลินเดอร์ส คือคนในของ ลิเวอร์พูล ที่รู้จัก มาตอส ดีกว่าใคร ๆ
ทั้งสองคนเคยทำงานร่วมกันมาก่อนสมัยดูแลเด็ก ๆ ในทีมอะคาเดมี่ของ ปอร์โต้
ตอนนั้น ลินเดอร์ส มีหน้าที่รับผิดชอบโปรเจคต์อะคาเดมี่ ส่วน มาตอส เป็นหัวหน้าโค้ชของทีมเยาวชนชุดที่อายุน้อยที่สุด และบ่อยครั้งทั้งคู่ก็ลงนำทีมซ้อมร่วมกัน
ซึ่งแน่นอน ลินเดอร์ส ก็คือคนที่แนะนำให้ ลิเวอร์พูล ดึง มาตอส เข้ามาทำงานตำแหน่งเดิมของเขา เพราะรู้ดีว่า มาตอส มีศักยภาพและความเก่งกาจมากเพียงใด
วิตอร์ มาตอส วัย 32 ปี จบปริญญาสาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการศึกษาร่างกาย เขารับหน้าที่โค้ชให้กับเด็ก ๆ ปอร์โต้ เป็นเวลา 5 ปี(2011-16) ก่อนจะออกไปหาประสบการณ์ที่ จีน ในฐานะโค้ชทีมรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ของ ชานตง ลู่เหนิง
 
ช่วงระหว่างที่ มาตอส ทำงานที่ จีน แผ่นดินใหญ่ ปอร์โต้ พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อดึงเขากลับมาร่วมงานอีกครั้ง โดยประเด็นสำคัญคือ ปอร์โต้ ต้องการมีโค้ชเก่ง ๆ ที่จะพาผู้เล่นก้าวขึ้นไปอีกระดับหลังจากเสียเขาไปเมื่อ 2 ปีก่อน
"วิเตอร์ เคยย้ายไปเพื่อรับโปรเจกต์อื่นที่ประเทศจีน แต่หลังจากนั้นเราก็สู้อย่างหนักเพื่อที่จะดึงเขากลับมาอยู่กับสโมสรให้ได้" โฮเซ่ ตาวาเรส ซึ่งเคยทำงานในตำแหน่งซีเนียร์ของ ของอะคาเดมี่ เอฟซี ปอร์โต้ เผย
"ประเด็นสำคัญมันไม่ใช่เรื่องที่ว่าเราคิดถึง วิเตอร์ แต่ประเด็นสำคัญคือเรื่องที่สโมสรอย่าง เอฟซี ปอร์โต้ จำเป็นต้องมีโค้ชเก่งๆ ที่สามารถพานักเตะก้าวไปสู่อีกระดับได้"
ในขณะที่ ลิเวอร์พูล ต้องการคนที่จะเข้ามาเป็นโค้ชพัฒนาเยาวชนซึ่งเป็นตำแหน่งที่ว่างลงจากการที่ ลินเดอร์ส ไปรับบทมือขวา ฝั่ง ปอร์โต้ ก็รู้ตัวแล้วว่า มาตอส จะไม่ได้อยู่กับทีมอีกต่อไป
แค่ 1 ปีหลังกลับจาก จีน.. เจอร์เก้น คล็อปป์ ที่ได้คำแนะนำจาก ลินเดอร์ส ยิงสายตรงไปยัง ปอร์โต้ เพื่อติดต่อขอดึงตัว มาตอส ไปร่วมงาน
"เราต่อสู้อย่างหนักเพื่อที่จะให้เขากลับมาอยู่กับทีม และเขาก็ตอบรับคำเชิญนั้น เราปูเส้นทางที่ดีเอาไว้ให้เขา และเราก็พยายามอย่างหนักที่จะให้เขายังอยู่กับทีมต่อ แต่พอ คล็อปป์ ติดต่อมาแล้วน่ะ การตอบไปว่า -ไม่!- ก็เป็นเรื่องที่ทำได้ยากมากๆ"
"การที่ วิเตอร์ เลือกอย่างนั้น (ไปอยู่กับ ลิเวอร์พูล) ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเลย มันเป็นการตัดสินใจที่ยอดเยี่ยมจาก เปปิน และ ลิเวอร์พูล" ตาวาเรส ซึ่งเคยทำงานร่วม มาโตส และ ลินเดอร์ส ระบุ
...
มาตอส ได้รับการยกย่องว่าเป็นโค้ชที่มีความเฉลียวฉลาด พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นทุก ๆ วัน จุดเด่นสำคัญคือการทุ่มเทให้ผู้เล่นซึ่งทำให้เขาแตกต่างไปจากโค้ชคนอื่น ๆ
ในทีม ลิเวอร์พูล มีนักเตะดาวรุ่งฝีเท้าดีอยู่หลายคน ไม่ว่า เลห์ตัน คล้าร์กสัน, เซปป์ ฟาน เดน เบิร์ก, ฮาร์วี่ เอียลเลียตต์, คี-ยาน่า ฮูแฟร์ รวมถึง เคอร์ติส โจนส์ ทั้งหมดต่างอยู่ในสายตาของ มาตอส
จริงอยู่ว่า มาตอส ดูเหมือนเป็นคนขี้อาย จึงพยายามเก็บตัวเงียบ ๆ หลีกเลี่ยงการตกเป็นที่สนใจตามหน้าสื่อ และให้สัมภาษณ์น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่เมื่อใดที่ลงทีมฝึกซ้อม เขาจะเหมือน 'มังกร' และเป็นผู้นำอย่างแท้จริง
"เขารู้ดีว่าเมื่อไหร่ที่ควรจะออกมาต่อหน้าสาธารณชน และเมื่อไหร่ที่ควรจะต้องเก็บตัวเงียบ ๆ เวลาคุมทีมลงซ้อมน่ะเขาเป็นเหมือนกับมังกรเลย! ในการซ้อมนั้นเขาเป็นผู้นำอย่างแท้จริง" ตาวาเรส เผย
"เขาดูเป็นคนขี้อายก็จริง แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เขาอยู่กับเพื่อนและได้พูดเรื่องฟุตบอลแล้วน่ะ เราจะรู็ได้เลยว่า วิเตอร์ ต่างออกไปจากปกติอย่างชัดเจน เมื่อไหร่ก็ตามที่ ลิเวอร์พูล ให้บทบาทสำคัญกับเขามากขึ้น เขาก็จะพิสูจน์ตัวเองได้เหมือนกับที่เขาเคยทำให้เราเห็นมาแล้ว"
...
คล็อปป์ ดีใจมาก ๆ ตอนที่ทีมได้ตัว มาตอส เขารอคนที่จะเข้ามารับหน้าที่ตำแหน่งนี้ต่อจาก ลินเดอร์ส ซึ่งเป็นตำแหน่งที่สำคัญสุด ๆ ต่อการพัฒนาศักยภาพของผู้เล่นดาวรุ่ง
"เขาเป็นคนฉลาด ภาษาอังกฤษของเขาดีมาก ๆ ซึ่งแน่นอนว่านั่นเป็นสิ่งที่สำคัญ และเขาก็เคยทำงานให้กับหลายทีมมาก่อน แต่เขาฝึกฝีมือมาเป็นอย่างดีที่ ปอร์โต้ ซึ่งนั่นถือเป็นเรื่องดีต่อเรา เพราะ เป๊ป ก็มาจากที่นั่นเหมือนกัน"
"เราทำงานในเรื่องนั้นมาพักหนึ่งแล้ว เรามีความคิดว่าเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล เพราะเรามีดาวรุ่งเก่ง ๆ อยู่ในทีมหลายคน"
"ดังนั้นเราเลยคิดว่าเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลที่พวกเขาจะได้ทำงานกับโค้ชแบบเฉพาะเจาะจงของพวกเขาเอง เหมือนที่ เป๊ป เคยทำเมื่อหลายปีก่อนในตอนที่ผมเข้ามาทำงานกับทีม"
"ผมรู้สึกดีที่ตอนนี้ผมมีผู้ช่วยชั้นยอดคอยช่วยเหลือ แต่มันก็ทำให้เราเสียคนที่ครองตำแหน่งโค้ชด้านการพัฒนาไปเหมือนกัน"
"เราต้องหาคนมาทำงานในตำแหน่งนั้นแทนเขา ซึ่งเราก็ทำสำเร็จด้วยการได้โค้ชที่ยอดเยี่ยมและเก่งมากๆ เข้ามาทำงานให้กับทีม เขาเป็นคนอายุน้อยที่มีประสบการณ์ล้นเหลือ ซึ่งมีคนแบบนั้นน้อยมาก ๆ เขาเป็นคนที่คุ้นเคยกับการคุมทีมซ้อมมากถึง 6 หรือ 7 ครั้งต่อวันด้วย"
"เขามีประสบการณ์ล้นเหลืออยู่แล้ว และตอนนี้เราก็มีโอกาสที่จะได้ประโยชน์จากเรื่องนั้น มันจะเป็นผลดีต่อบรรดานักเตะเยาวชนแบบ 100 เปอร์เซ็นต์เต็มเลย" บอสเจเค ระบุ
ส่วนคำกล่าวของ ลินเดอร์ส น่ะเหรอ อย่างที่บอกไปตอนแรกล่ะครับ ว่านี่คือการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุด ก่อนจะปิดท้ายว่า " เขาเป็นโค้ชที่เก่งมาก ๆ เขาเป็นโค้ชที่ฉลาดสุด ๆ ตอนนี้เราก็ได้เห็นผลกระทบที่เขามีต่อนักเตะในทีมกันแล้ว"
คงไม่ต้องบอกแล้วว่า วิเตอร์ มาตอส เจ๋งแค่ไหน
#Matos #Liverpool #hossalonso #BootRoom
Ref. liverpoolecho, thisisanfield
โฆษณา