24 ส.ค. 2020 เวลา 07:00 • ไลฟ์สไตล์
อาคารปฏิมากรรมปูนปั้นลายไม้
อาคารปฏิมากรรมปูนปั้น ลายไม้
มีหลายคนที่เข้ามา ณ.สถานที่นี้ มักถามว่า "เอาปีกไม้จากไหนเยอะแยะมาทำนะ" ครับ ที่เห็นในภาพนี้ อาคารนี้ไม่ได้ทำจากไม้เลย เป็นอาคารก่ออิฐถือปูนธรรมดาไปทั่วไป แต่เพียงในชั้นตอนฉาบ ช่างได้ทำการปั้นปูน ให้เป็นลวดลาย และลงสีให้คล้ายไม้ ตามจิตนาการของแต่ละคนเท่านั้น
อาคาร "๙๐ปี พระธรรมกวี"
ปฐมเหตุในการก่อสร้าง สืบเนื่องมาจาก "วัดป่าบนเนิน"ตำบลลานหอย อำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขทัย ได้มีการจัดการอบรมบวชเนกขัมมและอุปสมบทพระภิกษุสามเณรหมู่ ภาคฤดูร้อนเป็นประจำทุกปี ตลอดจนมีหน่วยงานราชการ นักเรียนโรงเรียนต่างๆ มาทำการอบรมอยู่เนื่องๆ เดิมได้ใช้สถานที่ลานธรรมซึ่งเป็นสถานที่กลางแจ้ง ไม่สะดวกเมื่อมีฝนตก เมื่อใช้สถานที่ภายในโบสถ์ ก็คับแคบเกินไปเมื่อมีคนจำนวนมาก พระครูอดุลยธรรมสาร เจ้าอาวาสวัดป่าบนเนิน เจ้าคณะอำเภอทุ่งเสลี่ยม จึงได้ดำริให้ทำการก่อสร้างขึ้น อีกทั้งท่านยังได้เป็นผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้างเอง.
และอันเนื่องในวาระครบรอบเจริญอายุ ครบ ๙๐ปี ของพระเดชพระคุณหลวงปู่พระธรรมกวี(ลือชัย ไสยวรรณโณ คุณวุฑฺโฒ) พระครูอดุลยธรรมสาร( หลวงพ่ออุดร ธิตธมฺโม) จึงได้น้อมถวายนามอาคารนี้ว่า อาคาร"๙๐ปี พระธรรมกวี"
อาคารดังกล่าวก่อสร้างโดยการก่ออิฐถือปูน เป็นอาคาร สองชั้นครึ่ง ชั้นล่างเป็นชั้นที่อยู่ต่ำกว่าระดับพื้นดินเป็นบางส่วน ใช้เก็บวัสดุต่างๆของวัด
ชั้นหนึ่งเป็นพื้นที่ จัดพิธีสงฆ์ และประชุม
ชั้นสอง เป็นห้องโถงกว้างไม่มีเสากลาง เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม และอื่นๆตามเหตุ โดยด้านข้างแบ่งเป็นห้องเล็กไป สี่ห้องใช้กับกิจกรรมกลุ่มย่อย หรือเป็นที่พักรับรองเมื่อมีพระภิกษุ หรือโยมอาคันตุกะมาเป็นจำนวนมาก
ชั้นหนึ่งของอาคาร
ชั้นสองของอาคาร
ชั้นหนึ่งประดิษฐาน พระพระพุทธชินราชจำลอง
ชั้นสอง ประดิษฐานพระพุทธสุโขโชติกรอุดรรังสรรค์ Ali sai kiu และ Ip mei ling สร้างถวาย
งานก่อสร้างเริ่มเมื่อกลางเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๑ใช้เวลา ๒ปี จึงแล้วเสร็จ และได้มีพิธีเททองหล่อพระประธาน เมื่อ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ โดยทำการหล่อทั้งองค์ ไม่มีการแยกส่วนใดๆ
พระพุทธสุโขโชติกรอุดรรังสรรค์
และในวันที่ ๑๓ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๓ ได้จัดให้มีพิธีเปิดป้ายอาคาร "๙๐ปี พระธรรมกวี" และพิธีถวายมุฑิตาสักการะอายุวัฒนมงคล ๙๐ปี พระธรรมกวี พระเดชพระคุณหลวงปู่กวี(ลือชัย คุณวฑฺโฒ) ขึ้นโดยอาราธนาพระสงฆ์ ๙๑รูป รับบิณฑบาต พระสงฆ์สมณศักดิ์ ๙ รูป เจริญพระพุทธมนต์ ฉลองอายุวัฒนมงคล
ในด้านที่ได้มีการออกแบบให้อาอาคารทั้งหลัง ทำการปั้นปูนเป็นรูปลวดลายไม้นั้น พระคูรอดุลยธรรมสาร ต้องการให้มีความกลมกลืนไปกับธรรมชาติ ลดการใช้ไม้ เป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยท่านเป็นผู้หนึ่งที่รักในการ อนุรักษ์การปลูกป่าและพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติ เสมอมา.
โฆษณา