20 ส.ค. 2020 เวลา 05:09 • ไลฟ์สไตล์
สวัสดีครับเพื่อนๆชาวเพจกระเป๋าเดินทางทุกท่าน
ในช่วงไวรัสโคโรน่าตอนนี้ จำนวนคนติดเชื้อที่อินโดนีเซียก็ยังไม่มีที่ท่าว่าจะลดน้อยลง แต่วันนี้ผมไม่ได้จะมาเล่าเกี่ยวกับไวรัสโคโรน่านะครับ แต่มันก็เป็นไวรัสอีกอย่างที่ยังมีในอินโดนีเซีย หัวข้อโพสของเราวันนี้มีชื่อว่า” #ไวรัสของอินโดนีเซีย(เจ้าสาวที่ไม่เต็มใจแห่งเกาะซุมบา)
เรามารู้จักกับเกาะที่มีชื่อว่า ซุมบา
ซุมบา (Sumba) เป็นเกาะหนึ่งในหมู่เกาะซุนดาน้อยทางตอนกลางค่อนไปทางตะวันออกของประเทศอินโดนีเซีย มีเนื้อที่ 11,059.6 ตารางกิโลเมตร และคาดว่ามีประชากรจำนวน 755,849 คนใน พ.ศ. 2558 ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะเป็นที่ตั้งของเกาะซุมบาวา อีกฟากหนึ่งของช่องแคบซุมบาทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือเป็นที่ตั้งของเกาะโฟลเร็ซ อีกฟากหนึ่งของทะเลซาวูทางทิศตะวันออกเป็นที่ตั้งของเกาะติมอร์ และอีกฟากหนึ่งของมหาสมุทรอินเดียทางทิศใต้เป็นที่ตั้งของประเทศออสเตรเลีย
ประเพณีหรือการจำแต่งงานที่เกาะซุมบา หรือที่เรียกเป็นภาษาอินโดนีเซียว่า kawin tangkap หรือ penculikan untuk perkawinan
เป็นประเพณีจับเจ้าสาวที่มีมานานแล้วบนเกาะซุมบา ซึ่งได้มีคลิปการจับตัวเจ้าสาวจนออกมาเป็นไวรัลดังเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่เดิมนั้นประเพณีนี้ไม่ใช่การจับตัว แต่ฝ่ายชาย(ว่าที สามี)จะหาทางให้ฝ่ายหญิงมาที่บ้านตน โดยที่พ่อแม่ของฝ่ายหญิงต้องรับทราบและยินยอม จากนั้นก็กักตัวฝ่ายหญิงไว้จนกว่าจะถึงพิธีแต่งงาน
หรือบางครอบครัวนั้นฝ่ายชายจะจัดเตรียมงานแต่งรอเอาไว้ที่บ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แล้วหาทางให้ฝ่ายหญิงไปที่บ้าน เมื่อฝ่ายหญิงมาถึงก็จัดการจับแต่งกันเดี่ยวนั้นเลย โดยไม่สนใจว่าผู้หญิงจะเต็มใจหรือไม่
ยิ่งเวลาได้ผ่านไปธรรมเนียมนี้ก็ได้ถูกบิดเบือนไปตามกาลเวลา จนกลายเป็นว่าผู้ชายถูกใจผู้หญิงคนไหนก็ยกพวกไปบังคับจับตัวฝ่ายหญิงมาที่บ้านกันเลย หนักไปกว่านั้นคือว่าจะไม่คำนึงว่าครอบครัวฝ่ายหญิงจะยินยอมหรือไม่
วิธีการจับเจ้าสาวคือ กลุ่มผู้ชายที่มาจับตัวจะประสานแขนต่อ ๆ กัน แล้วจับตัวผู้หญิงให้นอนไปบนแขน คล้ายๆกับนักบอลดีใจเวลายิงประตูได้ยังไงยังงั้น
ระหว่างรอพิธีแต่งงานอยู่ที่บ้านฝ่ายชาย ผู้หญิงมักถูกทำร้ายและถูกล่วงละเมิดทางเพศ ทำให้เธอเกิดความรู้สึกสิ้นหวังหรือเกิดความอับอาย จนยอมจำนนต่อชะตากรรม
เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ครอบครัวฝ่ายหญิงยินยอม ก็คือการจับเจ้าสาวนี้ฝ่ายชายต้องจ่ายสินสอดให้ครอบครัวฝ่ายหญิงมากกว่าปกติ ส่วนใหญ่สินสอดจะเป็นม้า 6 ตัว ควาย 5 ตัว และอื่น ๆ รวมมูลค่าประมาณ 35 ล้านรูเปียห์ (ประมาณ 76,000 บาท)
และก็มีหลายครั้งที่ครอบครัวฝ่ายหญิงเป็นฝ่ายขอให้ฝ่ายชายมาจับตัวลูกสาวของตัวเอง เพราะเห็นว่าเหมาะสมกัน หรือฝ่ายชายฐานะดี หรือไม่อยากให้ลูกสาวไปแต่งกับผู้ชายที่พ่อแม่ไม่พึงใจ
ผู้นำชุมชนอ้างว่าธรรมเนียมนี้เป็นที่ยอมรับบนเกาะซุมบา คู่สามีภรรยาในหมู่บ้านของเขากว่าร้อยละ 60 ต่างก็แต่งงานด้วยวิธีจับเจ้าสาวทั้งนั้น และไม่เห็นว่าจะมีคู่ไหนหย่าร้างกัน ลูกเต้าก็ประสบความสำเร็จดี
นี่ก็เป็นอีกเรื่องราวหนึ่งที่น่าหดหู่ยังไงไม่รู้ครับ การแต่งงานโดยไม่ได้มาจากความรักของคนทั้งสองฝ่ายแบบนี้ ผมคิดว่ามันจะมีเปอร์เซ็นการอย่าร้างมากขึ้นครับ และผลกระทบตามมาก็คือ เด็กน้อยตาดำๆที่ไม่รู้เรื่องอะไรในอดีต น่าสงสารครับ
.
.
อยู่นานๆเเล้วจะรู้สึกว่า #อ๋ออินโดนีเซีย เป็นอย่างนี้นี่เอง
.
.
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "กระเป๋าเดินทาง" กันด้วยนะคะ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่ใส่กระเป๋ามาให้คุณทุกวัน
อยากให้เรานำเสนออะไรเกี่ยวกับอินโดนีเซีย กระซิบบอกในอินบอกซ์ได้นะคะ แอดมินจะสรรหามาให้อ่านเองค่ะ
@เเอดลอนตอง (บทความ)
@เเอดบะโซ (ภาพประกอบ)
ขอบคุณค่ะ
##กระเป๋าเดินทาง##
โฆษณา