21 ส.ค. 2020 เวลา 14:22 • สุขภาพ
🌈 'เรื่องเล่าของเจ้าจิ๋ว'
🧭 ชีวิตเล็กๆที่ดิ้นรนเพื่อที่จะดูโลก แบบเหนือความคาดหมาย ( ของบรรดาหมอๆๆๆ รอบตัว ) 😷💟🤩
เรื่องมันเริ่มมาจาก หมออายุรกรรมที่ดูแลอาการของคนไข้หนักในIcUราย๑ ปรึกษามาทางหมอสูติฯ
ด้วยว่ามีผู้ป่วยหญิงสาวอาการไม่คงที่ ที่ตอนนี้ทรุดลงแทบทุกระบบ คาดว่าอาจจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกิน ๒ วีค แต่ที่น่าหนักใจก็คือ เธอตั้งครรภ์อยู่ที่ ๓๐ สัปดาห์เศษๆ ด้วยน่ะสิ
และจากการตรวจของหมอสูติฯ เด็กน้อยในครรภ์แม้จะตัวเล็กไปหน่อย แต่จากการตรวจ( โดยหมอสูติฯเฉพาะทางด้านการตรวจแบบพิเศษ ) บอกสภาพเด็กน้อยยังค่อนข้างดีมากๆ เมื่อเทียบกับอาการของแม่
แม้แม่เด็กจะมีโรคติดเชื้อรุนแรงจนสมองบวมรวมกับปอดอักเสบ และที่สำคัญมีอาการไตเสื่อมสภาพลงจนตอนนี้กลายเป็นไตวายเฉียบพลัน
Cr. Pixabay
เมื่อเจอะเข้าแบบนี้ หมอสูติกับหมออายุกรรมประจำIcU จึงนัดประชุมด่วน ร่วมกับหมอเด็กและหมอดมยา ถึงการวางแผนการรักษาทั้งแม่และเด็กในช่วงเวลาเที่ยงของวันรุ่งขึ้น
และการประชุมในเที่ยงวันนั้น ( โดยเชิญหมอมาร่วมเสวนากันเต็มห้อง ) มีดิชั้นเป็น ๑ ในทีมวิสัญญีแพทย์ ผู้ที่ร่วมดูแลผู้ป่วยรายนี้ ด้วยสภาพผู้ป่วยทั้งอาการทรุดหนักทั้งตั้งครรภ์ คงไม่สามารถคลอดด้วยตัวเองได้ ต้องช่วยได้เพียงวิธีเดียว คือต้องผ่าตัดคลอดทางหน้าท้องถึงจะปลอดภัยทั้ง ๒ ฝ่ายค่ะ 💉📚💊
และเป็นไปได้สูง ที่แม่เด็กอาจจะมีอาการกระเตื้องขึ้นด้านไตวาย หลังจากที่ผ่าคลอด เนื่องจากลดการ'โอเวอร์โหลด' ของระบบไหลเวียนเลือดจากภาวะตั้งครรภ์ 🤰⏳🥰
ผลการประชุม สรุปได้ตอนบ่ายโมงเศษๆว่า ช่วงเช้าของวันจันทร์ที่จะถึง พวกเราจะเตรียมการผ่าตัดคลอด เพราะวันที่จัดประชุมด่วนคือเที่ยงของวันศุกร์ และถ้านัดผ่าตัดวันหยุด ก็เกรงว่าทีมงานนอกเวลา จะเตรียมการไม่ไหวกับอาการค่อนข้างหนักของผู้ป่วย
( แถมตอนนั้นทีมสูติฯเอง ก็ยังไม่ได้เตรียมการวางแผนใดๆเลย ที่ผ่าตัดผู้ป่วยกันภายในบ่ายของวันนั้น ) 😷💝🧭
Cr. Pixabay
แต่.. ทว่า... เพียงครึ่งชั่วโมง หลังจากการประชุมเสร็จสิ้น หมอสูติฯที่แวะไปตรวจครรภ์กลับพบว่า สภาพครรภ์ของผู้ป่วยอยู่ในภาวะมดลูกบีบตัว และพร้อมจะคลอดก่อนกำหนดภายในวันนี้!!!
ตอนที่ดิชั้นรับโทรศัพท์จากหมอสูติ แปลความได้คือ เราต้องนำผู้ป่วยออกมาจากIcUโดยแข่งกับเวลา ก่อนที่เด็กจะมีภาวะdistress ( คือมดลูกบีบถึ่ขึ้น จนเด็กอาการอาจแย่ลงไปกว่าเดิม ) 💗⏳💉
จากนั้น ก็คือความวุ่นวายในการเตรียมผ่าตัดด่วน แบบที่ผู้ป่วยหนักจากIcUด้วยสิ ก็เลยจะดูยุ่งแบบ ×2 เอ... รึว่า×3 ก็ยังได้ค่ะ เพราะทั้งหมอสูติ & หมอดมยา รวมทั้งหมอเด็กก็มารวมตัวกันที่ห้องผ่าตัด ในบ่ายวันนั้น
และแล้ว เจ้าจิ๋วตัวจ้อยก็คลอดออกมาอย่างเรียบร้อยปลอดภัย ท่ามกลางหลายๆความรู้สึกของทั้งหมอและพยาบาลที่ร่วมดูแล
ตอนนี้ เจ้าจิ๋วตัวกะจิ๊ดยังคงอยู่ในความดูแลของหมอเด็ก แถมจิ๋วก็ยังแข็งแรงดี น่าจะออกจากตู้ปรับอุณหภูมิได้ภายในเร็ววัน
ส่วนแม่ของเจ้าจิ๋วอาการยังคงไม่สู้ดีค่ะ
.........
บันทึกโดย ... ป้าหมอดมยา
แห่งห้องผ่าตัดที่วุ่นวายติดอันดับต้นๆของภูมิภาค ⏳🤩📚 เอ.... รึติดอันดับประเทศก็ได้ มั้งเนาะ อิอิ
💟😊💉
โฆษณา