20 ส.ค. 2020 เวลา 08:57 • ข่าว
ดาวเด่นฝ่ายค้านของรัสเซีย
ถูกวางยาพิษกลางอากาศ
อาการปางตายถึงขั้นต้องลงจอดฉุกเฉิน
เครดิตภาพ Aljazeera
ข่าวช็อคการเมืองรัสเซียวันนี้ มีรายงานว่านายอเล็กซี นาวาลนี สส. ฝ่ายค้าย หนึ่งในดาวสภา ที่เคยวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลปูตินอย่างดุเดือด เรื่องการคอร์รัปชั่น และแก้รัฐธรรมนูญ ถูกวางยาสาหัส ขณะที่กำลังโดยสารเครื่องบินจากไซบีเรีย กลับมอสโคว
เหตุเกิดในช่วงที่เครื่องกำลังบินออกจากสนามบินไซบีเรียไม่นาน นายอเล็กซี ก็รู้สึกว่าตัวเองอาการไม่ค่อยดี จึงรีบไปเข้าห้องน้ำ แล้วก็ช็อค จนหมดสติไปเลยหลังจากนั้นไม่นาน ทำเอาผู้คนตกใจกันทั้งเครื่อง กัปตันจึงตัดสินใจนำเครื่องกลับมาลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินไซบีเรียเพื่อนำตัวเขาส่งโรงพยาบาล
อาการของนายอเล็กซี ทรุดหนักอย่างต่อเนื่องจนถึงตอนนี้ เข้าขั้นโคม่า และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา
ทีมแพทย์ในโรงพยาบาลที่ไซบีเรียยืนยันว่า
นายอเล็กซีได้รับสารพิษร้ายแรง ที่ผสมมากับน้ำชาที่เสิร์ฟให้เขาดื่มในตอนเช้า และเนื่องจากเป็นชาถ้วยแรกของวัน ที่ดื่มขณะท้องว่าง รวมถึงสารพิษละลายได้ดีในน้ำร้อน ร่างกายจึงดูดซึมสารพิษอย่างรวดเร็วทำให้อาการทรุดหนักทันที
โฆษกประจำตัวที่เดินทางไปด้วยกันกับเขา ได้โพสต์ในทวิตเตอร์ว่า รายงานว่า นายอเล็กซี ดื่มเฉพาะน้ำชาเท่านั้นในวันนี้ และเชื่อว่าเขาถูกวางยาอย่างแน่นอน
และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่นายอเล็กซี นาวาลนี โดนวางยา
ในช่วงปี 2017 เขาเคยถูกมือลึกลับสาดสารพิษใส่หน้า เข้าเบ้าตาขวาจนเกือบบอด แต่โชคดีที่ถึงมือหมอทันเวลา
เครดิตภาพ Wikipedia
ช่วงปีที่แล้ว ขณะที่ถูกจำคุกข้อหาก่อความไม่สงบ เขาเคยถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพราะสงสัยว่าจะถูกวางยา หลังจากพักรักษาตัวได้ 1 วันก็ถูกส่งตัวกลับเรือนจำเหมือนเดิม
สื่อหลายสำนักรายงานว่า นายอเล็กซี ถูกจับตาจากเครมลินเป็นพิเศษ เพราะเป็นแกนนำเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลปูติน อย่างต่อเนื่องมานาน
ด้วยความที่เป็นดาวเด่นทั้งในสภา และนอกสภา เปิดหน้าชนกับปูตินโต้งๆ เดินเข้าๆ ออกๆคุกเป็นเรื่องปกติ ทำให้เขามีฐานเสียงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนมีคนเรียกเขาว่าเป็น "อนาคตใหม่ของรัสเซีย"
เครดิตภาพ Aljazeera
และช่วงเวลานี้ มีกำลังจะมีเลือกตั้งท้องถิ่น
ที่นายอเล็กซี ก็จะใช้กระแสการประท้วง ประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก้ ในเบลารุส เป็นโมเดลในการจุดกระแสต่อต้านปูติน ที่เขาว่านี่แหล่ะ ที่เป็นแรงจูงใจในการเก็บนายอเล็กซี เพราะชักจะอันตรายเกินไปแล้ว
และในรัสเซียก็เล่นการเมืองกันหนักอยู่ไม่น้อย และผู้นำฝ่ายค้านในรัสเซีย หรือแกนนำต้านรัฐบาล มักเจออะไรแปลกๆเสมอ ที่หลายครั้งก็ไม่มีโอกาสมาเล่าให้ลูก ให้หลานฟังด้วยซ้ำ
ไม่ว่าจะเป็น บอริส เนมท์ซอฟ สส. ดาวรุ่งที่วิจารณ์ปูติน ถูกมือมืดลอบยิงจากข้างหลังถึง 4 นัด เสียชีวิตในปี 2015
เครดิตภาพ CNBC
อเล็กซานเดอร์ ลิทวิเนโก อดีตสายลับ KGB ถูกวางยาพิษในน้ำชาที่โรงแรมในลอนดอนเมืองปี 2006 อาการโคม่าหนักถึง 3 อาทิตย์ ก่อนที่จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา
เครดิตภาพ The Guardian
หรือ เคส เซียร์เกย์ สกรีปาล อดีตสายลับรัสเซียที่แปรพักตร์ลี้ภัยมาอยู่ในอังกฤษ ก็ถูกวางยาพิษอย่างลึกลับจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด ที่รัฐบาลอังกฤษมั่นใจว่าปูตินอยู่เบื้องหลัง
และยังมีอีกหลายคนเป็นหางว่าว เพราะที่รัสเซียนั้น นักการเมือง สายลับ มาเฟีย มีข้อแตกต่างกันเพียงเส้นกั้นบางๆเท่านั้นหล่ะค่า
เครดิตภาพ Time Magazine
แหล่งข้อมูล
โฆษณา