20 ส.ค. 2020 เวลา 11:46 • ประวัติศาสตร์
เกมต่อสู้เกมแรกของโลกคือเกมอะไร ?
สวัสดีครับเพื่อน ๆ ทุกคน กลับมาพบกันอีกครั้งที่เพจ “อยากเล่า” นะครับ
วันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับ “เกม” ให้ฟังกันครับ
ถ้าพูดถึงเกมยอดนิยมที่หลาย ๆ คนชื่นชอบ มั่นใจว่าต้องมีชื่อ “เกมต่อสู้” อยู่ในนั้นแน่นอนครับ
แต่เพื่อน ๆ ทราบหรือเปล่าครับว่า “เกมต่อสู้” เกมแรกของโลกคือเกมอะไร?
ถ้ายังไม่ทราบ เดี๋ยววันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังครับ
ไม่ต้องเกริ่นอะไรให้มากมาย เกมต่อสู้เกมแรกของโลกถูกผลิตในปี 1976 ชื่อเกมว่า “Heavyweight Champ” โดยบริษัทเกมญี่ปุ่นชื่อเซก้า (Sega) ครับ
แต่เอาจริง ๆ เกมเกมนี้ก็ยังไม่ค่อยเหมือนเกมต่อสู้ในความคิดเราเท่าไหร่ครับ เพราะเกมนี้ยังเป็นเกมขาวดำอยู่เลย โดยเกมนี้มีลักษณะเป็นเกมตู้ที่มีแท่นบังคับรูปร่างเป็นคล้าย ๆ นวมทำจากพลาสติก
Heavyweight Champ (1976}
เกมเพลย์ก็ง่ายแสนง่าย คือผู้เล่นหนึ่งคนต่อหนึ่งแท่งบังคับ โดยใช้ขยับขึ้นบน-ล่างเพื่อเลือกต่อยบน-ต่อยล่าง และเลี้ยวซ้ายขวาเพื่อควบคุมตัวละคร ง่าย ๆ แค่นี้แหละครับ
แต่ว่าเกมต่อสู้แบบที่เรารู้จักกันจริง ๆ มีจุดเริ่มต้นจากเกม “Karate Champ” ที่เป็นเกมตู้เช่นเดียวกัน แต่เกมนี้ผลิตโดยบริษัทเทคโน เจแปน (Technōs Japan) โดยวางออกมาให้คนเล่นในปี 1984 ครับ
Karate Champ (1984)
ซึ่งรูปแบบการเล่นของเกมนี้จะเป็นแบบแท่นบังคับสองแท่งเพื่อใช้ควบคุมการเคลื่อนที่และออกคำสั่งตัวละคร ซึ่งความพิเศษของเกมนี้มีการซับซ้อนในการออกคำสั่งมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นมีท่าเตะบน กระโดดต่อย ก้มเตะเหล่านี้มากถึง 24 ท่า และยังมีด่านโบนัสหลังจบด่านจนเป็นต้นแบบของเกมต่อสู้ถัด ๆ มา
นอกจากนี้ เกมนี้ยังมีระบบเล่น 2 คนที่ให้ต่อสู้ด้วยกันเองในเครื่องเดียวกัน และด้วยปัจจัยทั้งหมดนี้ ทำให้เกมต่อสู้เกมนี้ฮิตติดตลาด และกระแสเกมต่อสู้ก็เริ่มบูมขึ้น
และในปีต่อมา ก็ยังมีเกมต่อสู้ชื่อ “Yie Ar Kung-Fu” ของค่ายโคนามิ (Konami) ออกมาให้เล่น ซึ่งเกมนี้ก็มีการพัฒนามากขึ้นไปอีก โดยมีทั้งตัวละครที่มีท่าต่อสู้แตกต่างกัน (เกมก่อนหน้าท่าต่อสู้จะเหมือนกันทุกประการ) อาวุธ หลอดเลือด หลอดสะสมพลัง ท่าไม้ตาย หรือคอมโบต่าง ๆ ทำให้เกมแนวนี้กลายเป็นเกมกระแสหลัก และเกม Yie Ar Kung-Fu นี้ก็ยังเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในช่วงกลางปี 80 อีกด้วย
Yie Ar Kung-Fu (1985)
และในที่สุด ในปี 1991 เกม Street Fighter II ของ Capcom ก็ได้วางจำหน่าย ซึ่งเกมเกมนี้ก็คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากมายครับ เพราะด้วยความสนุกของมัน ทำให้เกมนี้กลายเป็นเกมระดับตำนานที่ไม่ว่าใครก็ต้องรู้จักไปซะแล้ว
Street Fighter II (1991)
และด้วยเกม ๆ นี้ ทำให้เกิดปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ในวงการเกม เรียกได้ว่าไม่มีที่ไหนที่ไม่มีเกมนี้ให้เล่น และไม่มีร้านไหนที่ไม่มีคนเล่นเกมนี้ จนถึงขนาดถูกตั้งให้อยู่ในทำเนียบ “หนึ่งในเกมต่อสู้ที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล” เลยทีเดียว
เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับประวัติของเกมต่อสู้ในครั้งนี้ หากชื่นชอบบทความเกี่ยวกับเกมแบบนี้อีกก็สามารถคอมเมนท์มาบอกกันได้นะครับ
เช่นเคยครับ หากชอบบทความแบบนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามได้ที่เพจ “อยากเล่า” แห่งนี้นะครับ
โฆษณา