20 ส.ค. 2020 เวลา 14:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ศึกรอบด้านของ Huawei
ปัจจุบัน Huawei บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน กำลังเจอศึกรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็น การถูกแบนจากสหรัฐอเมริกา โดยกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯอ้างว่า มีความกังวลอุปกรณ์ของ Huawei จะถูกนำมาใช้เพื่อสอดแนม ส่งผลให้ Google บริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯต้องระงับความมร่วมมือกับ Huawei ตามคำสั่งของประธานธิบดี โรนัลด์ ทรัมป์
ขณะที่ประเทศอังกฤษภายหลังออกจากสหภาพยุโรป (EU) ตามนโยบาย Brexit ต้องขานรับนโยบายจากสหรัฐฯ โดยยกเลิกความร่วมมือโครงการพัฒนาเครือข่าย 5G ประเทศอังกฤษได้ถอดอุปกรณ์โทรคมนาคมออกจากอังกฤษ และห้ามให้บริษัทคมนาคมในประเทศซื้ออุปกรณ์จาก Huawei
ส่วนผลจากปัญหาข้อพิพาทดินแดนแคชเมียร์ ระหว่าง จีน กับ อินเดีย ส่งผลให้ แอฟจากจีน อย่าง TikTok และ Wechat ถูกแบนในอินเดีย ขณะที่ Huawei กำลังถูกเพ่งเล็งจากรัฐบาลอินเดีย ในการระงับใช้อุปกรณ์ 5G จาก Huawei ส่งผลให้ Huawei ลดการจ้างแรงงานในอินเดีย
ทำไม Huawei ถึงถูกเพ่งเล็งจากสหรัฐฯ
Huawei ก่อตั้งโดย เหริน เจิ้นเฟย ในอดีตเขาได้ทำงานด้านเทคโนโลยีทางทหารในกองทัพจีน ภายหลังที่เขาออกจากกองทัพ เขาได้ก่องตั้งบริษัท Huawei ในปี ค.ศ. 1987 ในช่วงแรกบริษัททำธุรกิจนำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคมจากฮ่องกง จนกระทั่งในปี 2009 Huawei ได้ร่วมมือกับบริษัท T-Mobile ผลิตโทรศัพท์สมาร์ทโฟน เครื่องแรก จากนั้น Huawei ได้ใช้กลยุทธ์ด้านราคา โดยขายโทรศัพท์ในราคาที่ถูกกว่า เจาะตลาดโลก นอกจากนั้น Huawei ยังได้ร่วมมือกับ บริษัท Leica บริษัทผลิตเลนส์กล้องชื่อดังของ เยอรมนี ในการผลิตโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ส่งผลให้แบรนด์ของ Huawei มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันยอดขายสมาร์ทโฟนของ Huawei มีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 2 ของโลก เป็นรองเพียง Samsung ของเกาหลีใต้
เหริน เจิ้นเฟย ผู้ก่อตั้ง และ CEO ของ Huawei
ส่วนแบ่งตลาด สมาร์ทโฟน ของโลก
นอกจากนั้น Huawei ยังเป็นบริษัทรายแรกของโลกที่สร้างชิพ 5G ภายใต้ชื่อว่า “หัวเหว่ย เทียนกัง (Huawei TIANANGANG)” และได้เปิดตัวในงานเวิลด์ คองเกรส 2019 เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน โดยชิพใหม่ดังกล่าวสามารถรองรับการใช้งานเครือข่าย 5G ทั้งแบบที่ไม่ซับซ้อนและเครือข่ายขนาดใหญ่ระดับโลกส่งผลให้ Huawei มีสัญญา 5G เชิงพาณิชย์แล้ว 30 ฉบับ และได้ส่งมอบสถานีฐาน 5G ไปทั่วโลกแล้วกว่า 25,000 ชุด
ผลของสงครามด้านเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐฯกับจีน กับการแย่งเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีของโลก ประกอบกับ เหริน เจิ้นเฟย CEO ของ Huawei มีความสนิทสนมกับรัฐบาลจีน และจากการที่ Huawei เป็นบริษัทรายแรกของโลกที่คิดชิพ 5G ได้ จึงไม่แปลกใจที่ทำไม โรนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี จึงทำทุกวิถีทางที่แบนและขัดขวาง Huawei
โฆษณา