21 ส.ค. 2020 เวลา 03:26 • ไลฟ์สไตล์
สัญญาใจ &ใจแลกใจ
สัญญาใจมันมีอยู่จริง แต่สัญญานั้นจะเกิดผลเมื่อผู้ให้สัญญาและผู้รับคำสัญญามีศีลเสมอกัน
"โอเคกตให้เวลามีน 1 ปี" หญิงสาวผอมบาง ผมยาวตรงถึงกลางหลัง ท่าทางทะมัดทะแมง แต่แววตากับน้ำเสียงนั้นแสนเศร้า บอกข้อความนี้กับแฟนหนุ่มของเธอ ในห้วงความคิดของเธอ ( มีนขอเวลากับกตๆกลัวว่า1เดือนคงไม่พอเอาไปเลย 1 ปี ) ผู้หญิงที่กล้าให้เวลาแฟนหนุ่มเพื่อทำใจให้ลืมแฟนเก่าของเค้าถึง1ปี ........ ใช่ค่ะ อ่านไม่ผิดหรอก 1 ปี (มันบ้ามาก เธอช่างเป็นผู้หญิงที่จิตใจอ่อนโยนและเสียสละมากเกินไป มันเป็นความผิดพลาดที่จะทำร้ายเธอให้เจ็บปวดปางตาย หากเธอเชื่อว่าเค้าจะรักษาสัญญาใจนี้ ... มันบ้ามาก ความรักทำให้คนตาบอด อย่างน้อยก้อผู้หญิงชื่อกตหนึ่งคนล่ะ )
มีนเป็นผู้รับเหมางานฝ้า งานอลูมิเนียมและงานกระจก ส่วนกตทำงานธุรการประจำไซท์งานก่อสร้าง
กตคงทำกรรมร่วมกับมีนมาเลยต้องมาชดใช้กรรมให้ผู้ชายอย่างมีน เพราะหลังจากที่กตให้สัญญาว่าจะรอมีนแก้ปัญหาของมีนภายใน1ปี ทุกอย่างก้อดูแย่ลงเรื่อยๆ
กตทุ่มเทความรักให้ชายหนุ่มคนนี้ทุกอย่าง เธอให้มีนเก็บเงินเดือนทั้งหมดของเธอกับเค้า เธอซักผ้า รีดผ้า ซื้อเสื้อผ้ารวมถึงกางเกงชั้นในชายให้เค้า มีปัญหาผ่อนรถเธอช่วยมีนชำระค่างวดรถตลอดเวลาที่คบกัน เธอทำงานบ้าน ทำกับข้าว ล้างจาน เก็บกวาด และนวดให้มีนก่อนนอน เธอทำทุกอย่างให้กับชายคนรักของเธอ
แต่มันไม่ช่วยอะไรเลย .... กตคิดว่าถ้าเธอรักเค้าแล้วเค้าจะให้ความรักตอบกลับเธอ
แต่หากเธอเผลอละสายตาจากชายที่เธอรัก มีนจะหายไปทันที โทรไม่รับ เครื่องปิด ติดต่อไม่ได้ไป2-3วัน เป็นแบบนี้บ่อยครั้ง กตต้องนอนร้องไห้ทุกคืน หน้าตาดูหมองเศร้า ไม่สมที่เป็นเธอเลยจนเจ้านายของกตต้องเรียกเธอไปตักเตือนว่าอย่าให้เรื่องส่วนตัวไปกระทบต่องานของเธอ พอกตเริ่มทำใจได้มีนก้อกลับมา มาทำให้เธอต้องเศร้า ต้องทุกข์ ต้องเสียน้ำตา ต้องเสียใจครั้งแล้วครั้งเล่า
กตยังคงพยายามหลับหูหลับตา หาเหตุผล หาข้ออ้าง แก้ต่างให้มีนชายคนที่เธอรักสุดหัวใจ ว่าเค้านั้นรักเธอเพราะไม่ว่าเค้าจะหายไปกี่ครั้งแต่แล้วที่สุดเค้าก้อจะกลับมาหาเธอเสมอ
วันนึงขณะที่กตทำกับข้าวที่มีนเองเป็นคนขอให้กตทำให้นั้น มีนก้อหยิบกุญแจรถกระบะของเค้าแล้วขับไปโดยไม่บอกกตสักคำ เมื่อกตออกมาจากครัวพร้อมอาหารเย็นแต่แล้วน้ำตากตก้อไหลพรากเป็นสาย เพราะเธอรู้ได้ทันทีว่ามีนหายไปโดยไม่บอกอีกแล้ว ....
สายวันนึงกตอยู่ที่ไซท์งานทำงานของเธอไปตามปรกติ มีนกลับมาแล้วจอรถและเดินเข้ามาหากตที่สำนักงาน ชายหนุ่มส่งยิ้มให้เธอแล้วเอ่ยถามหญิงสาวว่า " กตอยากไปไหนมีนจะพาไป " ชายหนุ่มกล่าวแล้วส่งยิ้มให้หญิงสาว
กตวางปากกาลงและตอบกลับชายหนุ่ม " กตอยากไปวัดหลวงพ่อโต วัดสะตือ " เป็นช่วงเวลาพักเที่ยงพอดี มีนพากตขับรถมาถึงวัด กตเดินนำมีนไปถึงองค์พระนอนที่ใกล้ปลายเท้าขององค์พระ มีนก้อยืนอยู่ตรงนั้นเช่นกัน และแล้วสิ่งน่าตกใจก้อเกิดขึ้น กตทรุดตัวลงกราบไปทางองค์พระนอนและก้มลงใกล้เท้าของมีนและกตเอ่ยคำ " หากกรรมใดที่กตเคยทำไว้กับมีนในชาติก่อนนั้นขอให้มีนอโหสิกรรมให้กตด้วย กตทุกข์กับมีนมาจะเป็นปีแล้ว ขอให้มีนอโหสิกรรมยกโทษให้กตในวันนี้ชาตินี้ด้วยเถอะ เพราะกตรับไม่ไหวแล้วมีน " น้ำตาของหญิงสาวไหลไม่ขาดสาย เธอร้องไห้ดั่งจะขาดใจ ทำให้มีนตกใจเป็นอย่างมากรีบทรุดตัวลงประคองกตแฟนสาวขึ้นมา แล้วมีนก้อพร่ำพูดว่า มีนขอโทษนะกต มีนขอโทษ...
หลังจากวันนั้นถึงกตจะยังหลงและรักมีนมากมาย แต่กตก้อเริ่มทำใจเพราะเดือนนี้คือเดือน พฤศจิกายน เป็นเดือนสุดท้ายของ 1 ปี ที่กตให้ไว้กับมีนว่าเธอจะรอมีนและให้เวลามีนทำใจกับความรักเก่าของมีนเพื่อเริ่มรักครั้งใหม่กับกต กตหญิงสาวเจ็บมามากแล้วเธอควรเจ็บต่อไปรึเธอควรเจ็บอีกเพียงแค่ครั้งเดียวในรักนี้...เธอต้องเลือกแล้ว
และแล้ววันลอยกระทงก้อมาถึงปีนี้เป็นวันลอยกระทงในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน พระจันทร์ทรงกตเต็มดวงสวยแบบเศร้าๆ กตชวนมีนไปลอยกระทงด้วยกัน มีนก้อไป กตรู้สึกดีใจมาก แต่กตแอบสังเกตเห็นว่ามีนดูร้อนรน ดูใจลอย กตซื้กระทงในงานวัดมาหวังว่าจะลอยกระทรงร่วมกับมีนแต่แล้วกตกับมีนไม่ได้อธิษฐาน ร่วมกันมีนให้กตลอยกระทงคนเดียว และแยกตัวไปไหว้พระและเสี่ยงเซียมซี กตลอยกระทงเสร็จก้อไปไหว้พระและเสี่ยงเซียมซีกตได้เซียมซีมาหนึ่งใบ กตเห็นมีนถือเซียมซีอยู่กตจึงตรงเข้าไปหามีนและถามมีนว่าได้เซียมซีอะไร พอกตเห็นเลขเซียมซีใบกระดาษแวบแรกกตแอบดีใจว่าเธอนั้นได้เซียมซีใบเดียวกันเลยกับชายคนรัก
แต่เมื่ออ่านใจความแล้วกตก้อต้องตกใจ แต่ก้อเข้าใจอะไรบางอย่างขึ้นมาทันที
เซียมซีของกตและมีนมีใจความว่า
หญิง ชาย ใดที่ได้เซียมซีใบนี้ จะไม่ได้ลงเอยกัน จะต้องแยกจากกัน
เช้าวันใหม่มีนบอกวันนี้มีนต้องไปหาเค้า มีนขอให้กตรอมีน หญิงสาวเก็บของใช้ส่วนตัวให้มีนและบอกให้เค้าเดินทางปลอดภัย
กตยืนโบกมือลาชายคนรักจนรถมีนลับตา น้ำตาของกตก้อไหลอาบแก้ม กตปาดน้ำตาและโทรจองรถเพื่อย้ายบ้าน กตตัดสินใจหากมีนไปจากเธออีกครั้งกตจะไปจากชีวิตเค้าเสียที
กตยังคงทำงานที่ไซท์งานก่อสร้างเป็นโครงการหมู่บ้าน แต่ที่นี้ติดทะเลอ่าวไทย ไกลจากกรุงเทพหลายร้อยกิโลเมตร เป็นที่ๆกตไม่รู้จักใคร เป็นที่ๆกตเอาน้ำตามาทิ้งลงทะเล เอาน้ำตามาทิ้งลงผืนทราย และลืมความทุกข์จากคนที่เธอรัก ที่นี่คือ เกาะแต้ว จังหวัดสงขลา...
ความสุขของกตกำลังเริ่มต้น
ยินดีด้วยนะกต ...
โฆษณา