2 ก.ย. 2020 เวลา 00:00 • การศึกษา
การต่อวงจรสวิตช์ 4 ทาง ( สวิตช์ 3 ตัว คุมหลอดไฟ 1 หลอด )
สวิตช์ 3 ตัว คุมหลอดไฟ 1 หลอด
ที่ด้านหลังของสวิตช์ 4 ทาง ตัวที่จะใช้ต่อวงจรในวันนี้จะเป็นของยี่ห้อ Panasonic wide series สีขาว รุ่น WEG5004 K ครับ ที่อุปกรณ์ก็จะระบุว่าสามารถทนกระแสได้ 16 แอมป์ และใช้งานแรงดันไฟฟ้าไม่เกิน 250 VAC ครับ
ด้านหลังสวิตช์ 4 ทาง
เหมาะสำหรับกับสายทองแดงที่เป็นสายแกนเดี่ยวตั้งแต่เบอร์ 1.5 ถึงเบอร์ 4 เท่านั้นครับ เช่น เหมาะใช้งานกับสาย IEC01 และสาย VAF เป็นต้นครับ ไม่แนะนำให้ใช้กับสายทองแดงฝอย เช่น สาย VFF ครับ
ด้านหลังสวิตช์ 4 ทาง
สัญลักษณ์ทางไฟฟ้าของสวิตช์ 4 ทางครับ โดยขั้วที่ด้านบนจะเป็นขั้วหมายเลข 1 และหมายเลข 3 ครับ ถัดลงมาด้านล่างจะเป็นขั้วหมายเลข 2 และหมายเลข 4 ครับ
ด้านหลังสวิตช์ 4 ทาง
ซึ่งการทำงานของสวิตช์ 4 ทางจะทำงาน 2 สถานะครับ
สภาวะแรก หน้าสัมผัสภายในของสวิตช์ก็จะเชื่อมต่อระหว่าง ขั้ว 1 กับขัว 2 ครับ และขั้ว 3 กับขั้ว 4 ดังรูปนี้ครับ
การทำงานของสวิตช์ 4 ทาง
เมื่อเรากดสวิตช์ 1 ครั้ง หน้าสัมผัสภายในสวิตช์ก็จะสลับการทำงานโดยจะเชื่อมต่อระหว่าง ขั้ว 1 กับขั้ว 4 และขั้ว 3 กับขั้ว 2 ดังรูปครับ
การทำงานของสวิตช์ 4 ทาง
วงจรไฟฟ้าของสวิตช์ 3 ทาง และวงจรไฟฟ้าของสวิตช์ 4 ทาง ที่แตกต่างกัน
ข้อแตกต่างระหว่างสวิตช์ 3 ทางและ 4 ทาง
เพื่อนๆ มาลองดูลักษณะการต่อวงจรสวิตช์ 3 ตัว ควบคุมหลอดไฟ 1 หลอดกันครับ
โดยผมจะใช้สวิตช์ 3 ทาง จำนวน 2 ตัว และใช้สวิตช์ 4 ทาง อีก 1 ตัว โดยจะวางอยู่ตรงกลางระหว่างสวิตช์ 3 ทาง ทั้ง 2 ตัวครับ
จากรูปตัวอย่างผมขอวางรูปสวิตช์เป็นแนวนอนนะครับ เพื่อที่เพื่อนๆ จะเข้าใจวงจรควบคุมนี้ได้ง่ายขึ้นครับ
เมื่อจ่ายไฟเข้ามาในระบบและเรากดที่หน้าสวิตช์ 3 ทางตัวที่ 1 หนึ่งครั้ง
1
หน้าสัมผัสภายในสวิตช์ก็จะสลับการทำงานให้ขั้วหมายเลข 0 ที่มีไฟมารออยู่นั้นเชื่อมต่อกับขั้วหมายเลข 3 ครับ ไฟก็จะไหลผ่านหน้าสัมผัสทองแดงภายในสวิตช์ 3 ทางตัวที่ 1 ออกมายังขั้วหมายเลข 3 และไหลผ่านสายไฟเข้ามายังขั้วหมายเลข 1 ของสวิตช์ 4 ทาง ครับ และไหลผ่านหน้าสัมผัสทองแดงภายในสวิตช์ 4 ทาง ออกมายังขั้วหมายเลข 2 ของสวิตช์ 4 ทางครับ และไหลผ่านสายไฟเข้ามายังขั้วหมายเลข 1 ของสวิตช์ 3 ทางตัวที่ 2 ครับ และไหลผ่านหน้าสัมผัสทองแดงภายในสวิตช์ 3 ทาง ตัวที่ 2 ออกมายังขั้วหมายเลข 0 ของสวิตช์ ครับ และไหลผ่านสายไฟไปยังขั้ว L ของหลอดไฟครับ จากรูปก็จะครบวงจรทำให้หลอดไฟติดครับ
และถ้าเรากดที่หน้าสวิตช์ 4 ทาง 1 ครั้ง
หน้าสัมผัสทองแดงภายในสวิตช์ 4 ทางก็จะสลับการทำงานครับ โดยขั้วหมายเลข 2 ก็จะต่อกับขั้วหมายเลข 3 และขั้วหมายเลข 1 ก็จะต่อกับขั้วหมายเลข 4 ครับ ไฟก็จะไหลผ่านหน้าสัมผัสภายในสวิตช์ 4 ทาง และไหลออกจากขั้วหมายเลข 4 ผ่ายสายไฟไปยังขั้วหมายเลข 3 ของสวิตช์ 3 ทางตัวที่ 2 ซึ่งจุดนี้ไฟจะไหลไม่ครบวงจรครับ ทำให้หลอดไฟดับครับ
และถ้าเรากดที่หน้าสวิตช์ 3 ทางตัวที่ 2 หนึ่งครั้ง
หน้าสัมผัสทองแดงภายในสวิตช์ก็จะสลับการทำงานให้ขั้วหมายเลข 3 และหมายเลข 0 นั้นต่อกัน ไฟที่รออยู่ที่ขั้วหมายเลข 3 ก็จะไหลผ่านไปยังขั้วหมายเลข 0 และไหลผ่านสายไฟไปยังขั้ว L ของหลอดไฟครับ จากรูปก็จะครบวงจรทำให้หลอดไฟติดครับ
จากรูปวงจรนี้นะครับไม่ว่าเราจะกดที่สวิตช์ตัวใดก็ตาม 1 ครั้ง ก็จะทำให้หลอดไฟติดและดับได้ครับ
และถ้าเพื่อนๆต้องการให้มีสวิตช์ไฟฟ้า 4 ตัว ควบคุมหลอดไฟ 1 หลอด เพื่อนๆก็เพิ่มสวิตช์ 4 ทาง ให้อยู่ระหว่างสวิตช์ 3 ทางครับ ดังรูปตัวอย่างครับ
เพื่อนๆ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก Link VDO นี้ได้ครับ https://www.youtube.com/watch?v=_S43ce0snFc&t=8s
โฆษณา