21 ส.ค. 2020 เวลา 23:00 • ปรัชญา
28 ข้อคิดจากชีวิต "น้าเน็ก"
1
"เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา" หรือ "น้าเน็ก" นับว่าเป็นคนบ้างานสุด ๆ และใช้ชีวิตสุดเหวี่ยงมากที่สุดคนนึง
2
ในวัย 51 ปี น้าเน็กจึงมีบทเรียนจากชีวิตมากมายที่นำมาเล่าสู่กันฟัง
เก๋ไม่เล่ารายละเอียด แต่สรุปมาเป็น 28 ข้อคิดที่ได้จากน้าเน็ก ใน live นิ้วกลมสนทนา Ep 1 ตอน "น้าเน็ก" กับบทเรียนจากชีวิตนะคะ
1
1. งาน เป็นโชว์รูมของตัวเรา ทำได้หลายอย่าง ก็มีของโชว์เยอะ
5
2. หากไม่รู้ว่าอะไรเหมาะ ให้ลองทำหลายๆ อย่าง อะไรไม่เหมาะมันจะหล่นไปเอง
6
3. ทำงานเหนื่อยแค่ไหน พัก 2-3 วันก็หาย เหมือนเวลาหิวมาก ก็กินข้าวได้ไม่เกิน 2 จาน
4. เงินซื้อความสุขไม่ได้ เว้นแต่คุณไม่เคยมีเงิน
1
5. จงให้เกียรติและเคารพตัวเอง แม้ในเรื่องที่เคยผิดพลาด
6. คนเราใช้ชีวิตเหวี่ยงขึ้นและลง แต่สุดท้ายเราแค่ต้องการกลับมาเป็นปกติ
3
7. จงหางานที่เป็นพื้นที่ ที่เราภาคภูมิใจกับมัน
8. วิธีสลัดความขี้เกียจ คือลากตัวเองให้เริ่มทำให้ได้ ด้วยความรับผิดชอบต่องาน
4
9. ยอมรับความคิดด้านลบ แต่ต้องผลักตัวเองให้เดินไปข้างหน้า
3
10. จงรักในความล้มเหลว เพราะถ้าวันนี้เรามีความสุข แสดงว่าความผิดพลาดทั้งหมดที่ผ่านมามันถูกต้อง
2
11. เราอาจต้องตัดสินใจทำในสิ่งที่ผิด เพื่อมายืนในจุดที่ถูก หรือเรียกว่าการลองผิดลองถูกก็ได้
4
12. โลกไม่ได้เปลี่ยน วิธีการมองของเราต่างหากที่เปลี่ยน
2
13. ได้เกิดเป็นมนุษย์ทั้งที จงเรียนรู้ทุกอย่างที่สามารถเรียนรู้ได้
4
14. กระโดดออกจาก comfort zone เพื่อสะสม และเรียนรู้ให้มาก แล้ววันนึงมันจะประกอบเป็นความสามารถใหม่ของเรา
1
15. ชีวิตเราวันนี้ คือ ส่วนประกอบของสิ่งที่เราสะสมมาในอดีต
16. จงมีความสุขกับอายุที่มากขึ้น เพราะจะได้เข้าใจในสิ่งที่ไม่เคยเข้าใจ
2
17. ไม่ต้องแคร์ว่าใครจะมองเรายังไง เพราะไม่มีใครมองมึงตั้งแต่แรกอยู่แล้ว (อันนี้ชอบมาก 5555)
8
18. ชีวิตแขวนอยู่บนการตัดสินใจ และทุกการตัดสินใจทำให้เกิดผลลัพธ์ต่างกัน
19. การตัดสินใจที่ดี ไม่ได้อยู่ที่อายุ แต่อายุที่มากขึ้น ช่วยชะลอการตัดสินใจออกไปได้
3
20. มนุษย์ไม่อาจฉลาดกว่าชีวิตตัวเอง คำตอบจะตามมาทีหลังเสมอ
1
21. คนที่น่าเสียดายที่สุดคือ รู้ทั้งรู้แต่ไม่ทำ
3
22. ภาพในบั้นปลายแม้เราไม่เคยจินตนาการ แต่สุดท้ายชีวิตจะคลี่คลายคำตอบเอง
1
23. จงจากโลกนี้ไปอย่างสง่างาม ทั้งในความรู้สึกตัวเองและผู้คน ด้วยการทำประโยชน์ต่อผู้อื่น
3
24. เราต่างรับผิดชอบชีวิตในแบบที่เราเป็น
3
25. คนแก่ที่ดี คือคนที่เชื่อมโยงวิถีเก่าและใหม่ให้เกิดประโยชน์ได้
4
26. จงเป็นปัจจุบัน ในวันที่ควรจะเป็น
27. บางทีเราวิตกกังวลกับปัญหา มากกว่าคิดว่าควรทำยังไงกับมัน
28. ทำงานเป็นทีม หาจุดแข็งมาเสริมจุดอ่อน
1
เป็น 2 ชั่วโมงกว่าที่สนุกและคุ้มค่ามาก ๆ ค่ะ
ฟังสัมภาษณ์ฉบับเต็ม
5
โฆษณา