21 ส.ค. 2020 เวลา 08:22 • ธุรกิจ
Agile Culture
ไม่ว่า Agile จะมาจากไหน ใครจะมีนิยามอย่างไร จะเอาไปใช้กับอะไรได้จริงบ้าง เราคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าองค์กรในยุคนี้อยากจะมี Agility หรือความคล่องตัวในการปรับเปลี่ยนมากกว่ายุคไหนๆ สังเกตได้ว่าคำว่า Agility จะมีให้เราพบเห็นอยู่ทั่วไป ใน Value ขององค์กร ในเวบบริษัท หรือแม้ที่อยู่ในลิฟต์ที่ทำงาน
Agile เป็นแนวคิดที่เอามาทำตอนแรกแล้วจะทำให้รู้สึกดี มีพลัง แต่ทำไปนานๆแล้วมักจะท้อ รู้สึกว่าไปไม่ถึงฝั่งฝันเสียที หลายคนที่ทำหน้าที่เรื่อง Transformation ในองค์กรอาจจะมีบ้างครั้งที่เคยคิดว่า ทำไมคนอื่นไม่เห็นในประโยชน์ของ Agile อย่างที่เราเห็น ทำไมผู้บริหารไม่ให้การสนับสนุน พูดก็แล้ว จัดอบรมก็แล้ว พาเล่นเกมก็แล้ว ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลง
แต่สังเกตไหมครับว่า มีสิ่งหนึ่งทำให้คนเปลี่ยนแปลงได้ และเปลี่ยนได้เร็วด้วย นั่นคือ “ความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยน” ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด และใกล้ตัวเราที่สุดก็คือ คุณโควิท-19 มาปุ๊บเปลี่ยนปั๊บ อะไรที่เราไม่เคยคิดว่าจะทำได้ก็ได้ทำ ในปัจจุบันเรานิยมเรียกความจำเป็นแบบนี้ว่า "Disruption"
แต่ถ้าเรามัวแต่รอให้ Disruption เกิดก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนแปลง แล้วเราปรับตัวได้ไม่ทัน มันก็เป็นไปได้เหมือนกันว่าเราก็มีโอกาศสูญพันธ์ ถ้าอยากให้องค์กรปรับตัวให้อยู่รอดได้ในโลกที่เต็มไปด้วย Disruption เราจึงจำเป็นต้องสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้คนในองค์กรปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงได้ง่าย
ว่ากันว่าหนามยอกต้องเอาหนามบ่ง อยากให้องค์กรทน Disruption ได้ สิ่งที่องค์กรต้องทำคือชิง Disrupt ตัวเองก่อน ทำกันบ่อยๆ ทำกันจนชิน ทำกันจนเกิดเป็นวัฒนธรรม และนั่นก็คือสิ่งที่เราจะชวนกันฝึกคิดฝึกทำในคอร์สอบรม Intro to Agile Culture ซี่งเป็น Pilot Episode คอร์สแรกใน The Agile Transformation Series จากทีมงาน Profundus และสอนโดยโค้ชปอมและโค้ชกรจาก Lean In Consulting
คอร์สนี้จะเน้นการปฏิบัติผ่าน workshop มากกว่ามานั่งฟังทฤษฎี และจะใช้เวลาอบรม 1 วัน ซึ่งก็แน่นอนว่าไม่มีคอร์สไหนในโลกที่สอนไป 1 วันแล้วคนเรียนจะกลับไปเปลี่ยนโลกเปลี่ยนองค์กรได้ แต่เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า มันจะทำให้ผู้เรียนก้าวเดินก้าวแรกในหนทางที่ท้าท้ายนี้ได้ด้วยความมั่นใจ
สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้ที่ ลิงค์ด้านล่าง คอร์สนี้รับเพียง 15 คนเท่านั้นครับ
โฆษณา