24 ส.ค. 2020 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
มาไกลมาก! รู้จักคำในภาษาอังกฤษกับที่สุดประหลาดและน่าทึ่งในคราวเดียวกัน
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
คำในภาษาต่างๆ อาจมีการผสมและยืมกันไปมาระหว่างภาษาหลายภาษาผ่านประวัติศาสตร์และเรื่องราวมากมาย คำในภาษาอังกฤษก็เช่นกัน มีคำหลายคำในภาษาอังกฤษที่มีที่มาที่ดูแปลกประหลาดและน่าทึ่งในคราเดียวกัน
1. Lesbian ที่ใช้เรียกผู้หญิงที่รักผู้หญิงนั้นมีที่มาจากเกาะของกรีกที่ชื่อว่า Lesbos เมื่อ 600 ปีก่อนคริสตกาลมีกวีหญิงและนักปราชญ์นามว่าแซฟโฟ(Sappho) ใช้ชีวิตอยู่ยังเกาะนี้
งานเขียนส่วนใหญ่ของเธอนั้นเขียนเกี่ยวกับผู้หญิงและโดยมากเป็นความเสน่หาและอีโรติก ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ปกติสำหรับสตรีในยุคสมัยนั้น ผลงานของเธอนั้นจึงถูกทำลายเพื่อปกปิดแนวคิดของเธอ จะเหลือก็เพียงการอ้างอิงบทกวีของเธอผ่านนักเขียนคนอื่นๆ ในงานของพวกเขา
และในการศึกษาเกี่ยวกับเลสเบียนหรือหญิงรักหญิงนั้นก็มักจะเริ่มต้นที่แซฟโฟเป็นหลัก เพราะเธอคือหญิงรักหญิงที่มีหลักฐานปรากฏคนแรก คำว่า lesbian นั้นถูกใช้อธิบายถึงหญิงรักหญิงสามารถสืบค้นไปได้เมื่อราวปี ค.ศ. 1800 และได้รับความนิยมในขบวนการสตรีนิยมในช่วงปี ค.ศ. 1960-1970
แต่ก่อนที่จะนิยมใช้คำว่า lesbian นั้นผู้คนนิยมเรียกหญิงรักหญิงว่า “sapphic” มาก่อนและคำว่า lesbian ก็มาจากเกาะที่ชื่อว่า lesbos นั่นเอง
1
123RF
2. คำว่า “Quarantine” มาจากคำว่า “quarantino” ในภาษาอิตาลีที่แปลว่าช่วงเวลา 40 วัน โดยย้อนกลับไปเมื่อช่วงที่กาฬโรคระบาดหนักไปทั่วยุโรป ที่เวเนเชี่ยนมีนโยบายว่าเรือที่มาจากประเทศที่เกิดการระบาดจะไม่สามารถเข้าเทียบท่าได้จนกระทั่งเวลา 40 วันผ่านไป เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการนำโรคระบาดเข้ามาด้วย
ส่วนตัวเลข 40 วันนี้อาจมีที่มาจากทางด้านศาสนาที่พระเยซูต้องอดอาหารถึง 40 วันในทะเลทราย และพระเจ้าบันดาลให้ฝนตก 40 วัน 40 คืนจนน้ำท่วมโลก
123RF
3. ”Cancer” หมายถึงโรคมะเร็งและราศีกรกฎ โดยทั้งสองความหมายนี้มีที่มาจากปู Cancer มีที่มาจากคำในภาษาละตินที่แปลว่าปู สัญลักษณ์ของนักษัตรก็มีที่มาจากกลุ่มดาวที่ดูเหมือนปู
ส่วนความหมายที่หมายถึงมะเร็งนั้นเริ่มจากฮิปโปเครติสผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่งการแพทย์ตะวันตก เขาใช้คำว่า “carcinos” เรียกเนื้องอก ในภาษากรีกนี้หมายถึงปู โดยเขาอ้างอิงจากพฤติกรรมที่กระจายตัวของเนื้องอกที่คล้ายกับขาของปูที่ขยายออกไป
123RF
4. ชื่อโรคมาลาเรีย(Malaria) มีที่มาจากความเข้าใจผิดของสาเหตุการเกิดโรค โดยในอดีตเชื่อว่าโรคมาลาเรียเกิดจากน้ำเน่าที่มีไอระเหยและส่งผลให้เกิดความป่วยไข้
และคำว่า “malaria” มาจากภาษาอิตาลี “mala aria” ที่แปลว่าอากาศเสียและไอจากบึงที่มีซากศพที่เน่าเปื่อยทำให้ผู้คนที่อยู่อาศัยในบริเวณนี้เกิดความเจ็บป่วยจึงเป็นที่มาในการใช้ชื่อนี้ในการเรียกชื่อโรคมาลาเรีย
123RF
5. คำว่าหุ่นยนต์ในภาษาอังกฤษก็คือ Robot มีที่มาจากคำในภาษาเช็กว่า “Robota” ที่แปลว่าการบังคับใช้แรงงาน โดยคำนี้ถูกใช้ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1920 โดยนักประพันธ์ที่ชื่อว่า คาเรล คาเพก(Karel Čapek) ในนิยายวิทยาศาสตร์ชื่อ R.U.R (Rossum's Universal Robots) ซึ่งผู้คิดค้นที่แท้จริงก็คือน้องชายของเขาที่เป็นจิตรกร
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
123RF

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา