10 ก.ย. 2020 เวลา 00:00 • การศึกษา
ทำความรู้จักกับสายสัญญาณโทรทัศน์ RG Cable
แนะนำสายสัญญาณระบบโทรทัศน์ สาย RG ซึ่งจะนิยมใช้งานเป็นสายสัญญาณระบบโทรทัศน์ และระบบโทรทัศน์วงจรปิด CCTV แบบระบบ Analog ครับ ซึ่งเนื้อหาในบทนี้เพื่อนๆจะทราบถึงโครงสร้างของสาย และการใช้งานสาย RG และตารางขนาดท่อของสาย RG พร้อมตัวอย่างในการใช้งานตารางนี้ครับ...
สายสัญญาณโทรทัศน์
สายสัญญาณภาพคือ สาย Coaxial Cable หรือที่เรียกกันว่า สาย RG ซึ่งคำว่า RG ย่อมาจาก Radio Grade ซึ่งหมายถึง ท่อนำคลื่นความถี่ ส่วน /U ที่ต่อท้าย จะหมายว่า Universal คือการใช้งานทั่วไป ครับ
ซึ่งในปัจจุบันสาย RG นิยมใช้กับงานระบบรักษาความปลอดภัย (Security) , ระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ในระบบ Analog , ระบบเคเบิ้ลทีวี (CATV) , ทีวีรวม (MATV) และระบบดาวเทียม (Satellite) ครับ
1. โครงสร้างของสาย
1.1 โครงสร้างของสาย (ตัวนำสัญญาณ) ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นตัวนำทองแดง ซึ่งจะหุ้มด้วยฉนวนที่ทำหน้าที่ป้องกันสัญญาณรบกวน โดยจะใช้เป็นโฟม หรือ PE แล้วหุ้มทับด้วยเทปอลูมิเนียม ครับ
1.2 ส่วนถัดมาจะเป็นชิลด์หรือเส้นถัก) ส่วนใหญ่ทำจากอลูมิเนี่ยมและทองแดง ป้องกันการแพร่กระจายของสัญญาณรบกวน และการกระจายของสัญญาณออกมาภายนอก จะบอกเป็น % คือพื้นที่ความหนาแน่นที่ในการถัก เช่น 60% 90% 95% สูงสุดอยู่ที่ 95% หรือจำนวนของเส้นที่ใช้ในการถัก คือ เส้นถักยิ่งมากก็ยิ่งช่วยในการนำสัญญาณได้ดี และป้องกันสัญญาณรบกวนจากภายนอก ทำให้เดินได้ในระยะที่ไกลขึ้นและป้องกันการกวนของสัญญาณจากภายนอกได้ดี
1.3 ชั้นนอกสุดก็จะเป็นเปลือกหุ้มสาย) ที่จะทำหน้าที่หุ้มสายทั้งหมด ถ้าใช้ภายในจะทำด้วย PVC (Polyvinylchloride) ส่วนภายนอกจะใช้วัสดุที่เป็น PE (Polyethylene ) ซึ่งมีคุณสมบัติสามารถป้องกันน้ำและทนแดด สามารถใช้ภายนอกได้ครับ
โครงสร้างของสาย
2. สาย RG ที่นิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลายหลักๆ จะมีอยู่ 3 ชนิดครับ คือ สาย RG-59 / RG-6/U และ RG-11/U ครับ
2.1 สาย RG59 สายชนิดนี้เป็นสายนำสัญญาณภาพเหมือนกันกับสาย RG6 แต่สาย RG59 จะมีขนาดตัวนำทองแดงที่เล็กกว่าสาย RG6 และมีความยืดยุ่นสูงกว่า เพราะสายเส้นเล็กกว่า แต่สาย RG59 จะนำสัญญาณภาพได้ในระยะที่สั้น ได้ไกลไม่เกิน 200 เมตร เพราะสาย RG59 มีการลดทอนของสัญญาณภาพมากที่สุด เนื่องจากสายมีขนาดเล็กสุดนั่นเองครับ สาย RG59 จะเหมาะกับใช้งานภายในอาคาร เช่น ใช้ในลิฟท์ เพราะสายมีขนาดเล็กและมีความยืดยุ่นได้ดีครับ
สาย RG-59
2.2 สาย RG6 สายชนิดนี้เป็นสายนำสัญญาณภาพ ทีได้รับความนิยมนำมาใช้งานในระบบ นำสัญญาณภาพแบบต่างๆ ทั้ง TV เคเบิ้ล ดาวเทียม และ ระบบกล้องวงจรปิด ในระบบแบบ Analog มากที่สุดอีกด้วยครับ ซึ่งสาย RG6 จะมีขนาดตัวนำทองแดงเล็กกว่า RG-11
ในปัจจุบัน สาย RG-6 มีอยู่หลายเกรดด้วยกันโดยมี Shield ป้องกันสัญญาณรบกวน ตั้งแต่ 60%-95% ซึ่งถ้าชีลด์สูงก็จะยิ่งป้องกันสัญญาณรบกวนได้ดีครับ สาย RG6 จะมีทั้งแบบที่เป็น Shield ทองแดง และ แบบที่เป็น Shield อลูมิเนียม
โดยระยะใช้งานประมาณ 400-700 เมตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่ระยะที่เดินสายครับ ถ้าระยะเดินสายไกลประมาณ 400-700 เมตรขึ้นไปก็ควรจะใช้สายที่เป็น Shield ทองแดง แต่ถ้าหากระยะเดินสายไกลไม่เกิน 400 เมตร ก็ใช้สายที่เป็น Shield อะลูมิเนียมได้ครับ
ซึ่งสาย RG-6 ที่ฉนวนหุ้มสายสีขาวจะนิยมใช้งานภายในอาคาร เพราะสายสีขาวไม่ทนทานต่อแสงแดด ส่วนสาย RG6 ที่ฉนวนหุ้มสายเป็นสีดำนั้น จะเป็นสายที่มีเกรดสูงกว่าสายสีขาว ทนทานต่อแดดได้ดี ไม่เปื่อย-ขาดง่าย ทนต่อความร้อนได้ แต่ก็จะมีราคาแพงกว่าสายสีขาว เพราะจะใช้งานทั้งภายในและภายนอกอาคารได้ มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และ ทนทานมากกว่าสาย RG6 สีขาวครับ
สาย RG-6/U
2.2.1 สาย RG-6 + Power นอกจากนี้ก็ยังมีสาย RG ที่มีสาย Power ด้วยครับ ซึ่งส่วนใหญ่เพื่อนๆ จะพบได้มากกับระบบ CCTV ครับ
สาย RG + Power
2.2.2 สาย RG แบบมีสลิง ใช้ในกรณีที่เดินสายลอยในอากาศครับ
สาย RG + Sling
2.3 สาย RG- 11 สายชนิดนี้เป็นสายนำสัญญาณภาพที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถนำสัญญาณได้ไกลถึง 1000 เมตร เพราะตัวสายมีขนาดตัวนำทองแดงใหญ่กว่าสาย RG6 และ RG59 ครับ จึงนำสัญญาณได้ดีครับ
สาย RG-11/U
โดยตารางขนาดท่อร้อยสายสำหรับสาย RG ที่ผมแนะนำให้เพื่อนๆดูนี้จะเป็นตารางที่ใช้พื้นที่หน้าตัดของสายประมาณ 75% ของพื้นที่หน้าตัดของท่อครับ ซึ่งถ้าเพื่อนๆที่เป็นผู้รับเหมาก็ขอให้ใช้ตารางที่ปรากฏอยู่ในแบบและรายการประกอบแบบของงานที่เพื่อนๆทำอยู่ครับ
แนะนำตารางขนาดท่อร้อยสายสัญญาณโทรทัศน์
ตัวอย่างที่ 1 การหาขนาดท่อร้อยสายสัญญาณระบบโทรทัศน์
ตัวอย่างที่ 1
ขนาดท่อที่ได้จากการเปิดตาราง
ตัวอย่างที่ 2 การหาขนาดท่อร้อยสายสัญญาณโทรทัศน์วงจรปิด
ตัวอย่างที่ 2
ขนาดท่อที่ได้จากการเปิดตาราง
เพื่อนๆสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก Link VDO นี้ครับ https://www.youtube.com/watch?v=EP5yonEP0lc&t=713s
โฆษณา