21 ส.ค. 2020 เวลา 15:00 • การตลาด
#เกิดอะไรขึ้น เมื่อ Mercedes-Benz ลงรูปรถยนต์ BMW ในเพจ Facebook ของตัวเอง (แบบแอบกัดเล็กๆ) เรื่องราวมันเป็นยังไง #เดี๋ยวสรุปให้ฟัง
1. เรื่องมีอยู่ว่า เพจเฟซบุ๊ก Mercedes-Benz Thailand ได้โพสต์รูปภาพๆ หนึ่ง เป็นรูปผู้หญิงถือสายชาร์จเตรียมชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเอง แต่ประเด็นคือ รถยนต์คันนั้นไม่ใช่ Mercedes-Benz แต่เป็นรถ BMW! (ทะเบียนประเทศไทยซะด้วย)
2. สรุปแล้วคือ…รูปภาพนี้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ Charge to Change ที่ Mercedes เค้าพยายามจะเชิญชวนให้ทุกคนช่วยกันลดมลพิษจากฝุ่น PM2.5 และช่วยโลกด้วยการช่วยกัน “ชาร์จรถ” (สำหรับคนที่มีรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด) ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ไหนก็ตาม และแน่นอน…ช่วยกันหันมาใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า
3. แอดมินเดาว่า… แคมเปญนี้น่าจะมาจาก insight ที่คนใช้รถยนต์แบบปลั๊กอินไฮบริด (รถยนต์ที่วิ่งได้ทั้งระบบน้ำมันและระบบไฟฟ้า) นั้นอาจจะยังไม่ค่อยชาร์จรถกันบ่อยเท่าไหร่นัก อาจจะเพราะระบบนี้ยังไม่ใช่ไฟฟ้าสมบูรณ์แบบที่วิ่งได้ระยะทางหลายร้อยกิโลเหมือนแบบ Tesla ของตา Elon Musk แต่ก็ถือว่าดีกว่ายังไม่มี... เพราะทุกๆ การชาร์จไฟรถก็เท่ากับการช่วยโลกลดมลพิษอยู่แล้ว…
4. แต่…ทำแค่นี้มันก็เหมือนยังไปไม่สุดสิครับ พี่เค้าก็เลยแอบจิดกัดเล็กๆ น่ารัก ด้วยการให้รูปนี้มีนางแบบที่ชาร์จรถอยู่เป็นผู้หญิงสูงอายุ (แต่ยังดูเท่ๆ) ท่านหนึ่ง… เหมือนจะบอกว่าคนใช้รถ BMW คู่แข่งตลอดกาลของตัวเองนั้นเป็นคนแก่รึเปล่า 555 อันนี้แอดมินก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ
1
#สรุปแล้ว เราไม่ค่อยเห็นการตลาดในไทยเล่นแบบนี้กันสักเท่าไหร่… ได้เห็นโฆษณาสร้างสรรค์แบบนี้ก็ดูน่าสนุกดีครับ งานนี้ไม่รู้ว่านอกจากเล่น BMW แล้วจะไปเล่นคู่แข่งเจ้าอื่นด้วยรึเปล่า แล้วงานนี้ BMW จะว่ายังไง จะมีอะไรโต้กลับสนุกๆ มั้ย ต้องคอยดูกันครับ
โฆษณา