21 ส.ค. 2020 เวลา 15:43 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ยกแรก Man VS Machine กับสงครามดวลเดือดกลางเวหา!!
มาทายผลกันว่า สุดยอดนักบิน F-16 แห่งกองทัพอากาศสหรัฐฯ เจอกับนักบิน AI ใน Simulation ผลจะเป็นอย่างไร 🤔
โดยการจัดแมทซ์ปะทะกันระหว่างนักบิน F-16 Viper ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ กับ นักบิน AI นี้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคมที่ผ่านมา
ซึ่งทัวนาเมนต์นี้เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม ACE หรือ Air Combat Evolution (ชื่อช่างล้อเลียนและเสียดสียังไงก็ไม่รู้กับ ACE Pilot ที่ไม่ใช่มนุษย์)
หนึ่งในโครงการวิจัยและพัฒนา AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรบทางอากาศของ Defense Advanced Research Projects Agency หรือ DARPA ที่เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว
ในงานนี้มี AI จาก 8 ทีมเข้าแข่งขันจนเหลือรอบ 4 ทีมสุดท้ายอันได้แก่ AI จาก Lockheed Martin, Physics AI, Aurora Flight Sciences และ Heron Systems
ตารางคะแนน 4 ตัวหัวตารางคะแนนไม่ทิ้งกันมาก
และสุดท้ายผู้ชนะได้เข้าไปท้าชิงกับสุดยอดนักบินของกองทัพอากาศที่ใช้ Callsign Banger (ACE ของกองทัพอากาศก็ว่าได้) ได้แก่ Heron Systems
ซึ่งผลจากการพบกัน 5 นัด คือ 5-0 ครับ AI ชนะรวด!! แบบคลีนชีตเลยทีเดียว . . . 😔
ทาง DARPA พอใจกับผลการแข่งครั้งนี้และหวังว่าจะกระตุ้นทีมพัฒนา AI ให้เพิ่มขีดจำกัดของนักบิน AI ขึ้นไปอีก
ทั้งนี้ในกลางปีหน้า กองทัพอากาศสหรัฐฯ มีแผนจัดแมทซ์ดวลเดือดกลางเวลากับนักบินจริงอีกครั้ง แต่คราวนี้เป็นการเอาเครื่องบินรบขึ้นทำการบินจริง ๆ เลยไม่ใช่ใน Simulator แบบคราวนี้
ก็นะ ขนาดว่าบินใน Simulator ไม่ต้องเจอกับแรง G ยังแพ้ขาดลอยขนาดนี้ ปีหน้าก็คงเป็นงานโชว์พลัง AI ซะละมั้ง ว่าจะไล่ต้อนนักบินมนุษย์ยับยุ่ยขนาดไหน
สำหรับผู้สนใจรายละเอียดทัวนาเมนต์ แบบมี commentator สามารถเข้าไปดูได้ที่นี่
ปีหน้าไม่ต้องจัดแข่งป่ะเหอะแบบนี้ ผลมันก็เห็น ๆ กันอยู่ ลากร่อย ACE Pilot มนุษย์ยุคเก่า 😔

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา