12 ม.ค. 2021 เวลา 17:08 • ประวัติศาสตร์
TOPIC : ม้าเซ็กเธาว์( 赤兔马)
TITLE : ม้าเซ็กเธาว์ ม้าประจำชาติของประเทศเติร์กเมนิสถาน
ภาพวาดแสดงถึงความสัมพันธ์ของชาวเติร์กและม้าเซ็กเธาว์
บันทึกประวัติศาสตร์ ของม้า เซ็กเธาว์(Akhal-Teke) ในยุคจีนโบราณ
1
ภาพ กวนอูขี่ม้า เซ็กเธาว์ หนึ่งในชุดภาพวาด ของ Meiba bantsuzuki
ม้าเซ็กเธาว์ ไม่ใช่ชื่อของม้าอย่างที่หลายๆคนเข้าใจผิด แต่ ม้าเซ็กเธาว์ นั้นเป็นชื่อของสายพันธ์ม้าชนิดหนึ่ง คนไทยเรารู้จักม้าเซ็กเธาว์กันอย่างดี จากสุดยอดวรรณกรรม สามก๊ก ใน สามก๊ก ม้าเซ็กเธาว์ถูกยกย่องว่าเป็นสุดยอดของม้า กล่าวว่า ม้าเซ็กเธาว์นั้นสามารถวิ่งได้วันละพันลี้ (ประมาณ 500 กิโลเมตร) ในวรรณกรรม สามก๊ก นั้นเขียนไว้ว่า เดิมที ม้าเซ็กเธาว์เป็นของตั๋งโต๊ะได้มาจากเมืองนอกด่านทางตะวันตกของจีน ซึ่งต่อมาได้มอบม้าเซ็กเธาว์ให้กับ ลิโป้ ต่อมา ลิโป้ถูกแพ้ศึกและเสียเมืองให้กับโจโฉ ลิโป้ถูกโจโฉประหาร ม้าเซ็กเธาว์ก็ตกไปเป็นของโจโฉจนกระทั่ง เมื่อ กวนอูต้องมาอยู่กับโจโฉระยะหนึ่ง โจโฉต้องการมัดใจกวนอู โดยการมอบเครื่องบรรณาการมากมายให้รวมทั้งม้าเซ็กเธาว์ด้วย
ภาพวาด ลิโป้ขี่ม้า เซ็กเธาว์ (กลาง) ดวลอาวุธกับ กวนอู(ซ้าย) เตียวหุย(ขวาล่าง) และ เล่าปี่ (ขวาบน)
ม้า เซ็กเธาว์ ถ้าแปลตรงตัวตามภาษาจีน 赤兔马 (จีนตัวเต็ม) 赤兔馬 (พินอิน) มีความหมายว่า ม้ากระต่ายแดง ด้วยลักษณะม้าที่บรรยายไว้ในวรรณกรรม ได้บรรยายไว้ว่า เป็นม้ามีสีแดงเพลิง สูง 8 ฟุต ความยาวลำตัว 10 ฟุต บางครั้งเรียกว่าม้าเหงื่อโลหิต ปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่า เหงื่อของม้าพันธุ์นี้เป็นสีแดงคล้ายเลือด เนื่องจากปรสิตที่เกาะที่ผิวหนัง ทำให้เหงื่อของม้ามีสีเลือดเจือปน ลักษณะของม้า เซ็กเธาว์ ตามที่กล่าวมาข้างต้นมีผู้ตั้งข้อสันนิษฐานในหลายทฤษฎี ว่าม้าพันธ์นี้มีต้นกำเนิดจากพื้นที่ใดกันแน่ แต่ความเป็นไปได้มากที่สุดจากหลักฐานการบันทึกของจีน ตามลักษณะของม้าและหลักฐานการสืบย้อนกลับสายพันธ์ุ ม้าเซ็กเธาว์เป็นม้าที่คาดว่ามีต้นกำเนิด อยู่ในแถบเอเชียกลาง ปัจจุบันคือกลุ่มประเทศ คาซัคสถาน,อุซเบกิสถาน,เติร์กเมนิสถาน,ทาจิกิสถา เป็นม้าสายพันธ์ุจากเมือง Ferghana ในประเทศอุซเบกิสถาน มีชื่อเรียกหลายชื่อตามทั้งในภาษาจีน และ ยุโรป เช่น ในจีนจะเรียกว่า Han Xue Ma ส่วนชื่อสากลจะถูกเรียก Red hare, Akhal-Teke,sweats blood,Ferghana เป็นต้น
4
ซึ่งต่อไปนี้ผมจะเรียกว่าม้า Akhal-Teke
1
ลักษณะทางกายภาพของม้าเซ็กเธาว์(Akhal-Teke)
ม้าเซ็กเธาว์(Akhal-Teke)
Akhal-Teke เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ม้าที่หายากและเก่าแก่ที่สุดในโลก Akhal-Tekes มีต้นกำเนิดแถบเอเชียกลาง (เติร์กเมนิสถาน,คาซัคสถาน,อุซเบกิสถาน,อัฟกานิสถานและอิหร่าน) จากสภาพทะเลทรายที่รุนแรงและการแยกตัวจากโลกภายนอกส่งผลกระทบอย่างมากต่อการพัฒนาสายพันธุ์ม้าในยุคแรก ๆ
สายพันธุ์ม้าที่เป็นเอกลักษณ์นี้ได้รับการผสมพันธุ์ จนสายพันธุ์นิ่งและสมบูรณ์ เป็นเวลากว่า 3000 ปีมาแล้ว Akhal-Tekes เป็นที่รู้จักและเป็นที่ต้องการในจีนยุคโบราณมานานตามบันทึกของจีน ตั้งแต่ก่อนคริสต์ศักราช
สีฟ้าบนแผนที่ แถบเอเชียกลางที่เชื่อว่าเป็นแหล่งกำเนิดของม้าสายพันธ์ุAkhal-Tekes
ลักษณะทางกายภาพ
ความสูงของ Akhal-Teke จะอยู่ระหว่าง 1.5 ถึง 1.7 เมตร ส่วนของศีรษะมีลักษณะ สูง และตรง ไหล่ยาวปานกลางบาง-สูง ขายาวสะอาดและมีมวลกล้ามเนื้อหนาแน่น สามารถเห็นเส้นเอ็นได้อย่างชัดเจน มีแผงคอที่ดูเนียนและมีหางค่อนข้างบาง ดวงตาคล้ายเมล็ด อัลมอนด์ มีขอบสีดำรอบดวงตา Akhal-Tekes สามารถพบได้ในหลายสี ได้แก่ สีดำ สีแดง สีเทา สีทอง และสีขาว และลักษณะเด่นอีกอย่างหนึ่งคือ สีของม้านั้นจะวาวดูสวยงาม ยิ่งถ้าเป็นสีทอง ลำตัวจะแวววาวเป็นสิ่งที่น่าประทับใจสำหรับม้าสายพันธุ์นี้
ลักษณะนิสัยของม้า มีความมั่นใจเป็นพิเศษ ว่องไวและแข็งแกร่ง Akhal-Teke เป็นที่เรื่องลือในด้านความแข็งแกร่ง สามารถวิ่งเป็นระยะทางไกลภายใต้สภาวะที่ยากลำบาก Akhal-Tekes ถูกจัดให้เป็นเป็นหนึ่งในม้าที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก เนื่องจากม้าสายพันธุ์นี้ถูกพัฒนาสายพันธุ์ หลายพันปีในสภาพแวดล้อมที่รุนแรงกลางทะเลทราย
ม้า เซ็กเธาว์(Akhal-Teke) และผู้ดูแลในประเทศ เติร์กเมนิสถาน (Turkmenistan)
ม้า Akhal-Teke ถูกขนานนามว่า เป็นสายพันธุ์ม้าที่สวยที่สุด และแพงที่สุดในโลก
ในฐานะที่เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ม้าที่หายากที่สุดในโลกจึงไม่น่าแปลกใจที่ Akhal-Teke เป็นหนึ่งในรายในสายพันธ์ม้า ที่แพงที่สุดในโลก ม้าAkhal-Teke ถือเป็นม้าประจำชาติของเติร์กเมนิสถานและคาดว่าจะมีม้า Akhal-Teke เหลือน้อยกว่า 8,000 ตัวในโลก โดย 1,000 ตัวอยู่ที่ศูนย์แสดงม้าใกล้ Ashgabat เมืองหลวงของ Turkmenistan
ปัจจุบันม้า เซ็กเธาว์ หรือ Akhal-Teke นับว่าเป็นม้าที่สวยหายากและราคาแพง บางคนถึงกับกล่าวว่านี่เป็นสายพันธุ์ม้าที่สวยที่สุดและแพงที่สุดในโลก ราคาของม้า Akhal-Teke แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับ หลายปัจจัย แต่โดยเฉลี่ยแล้วราคาของ Akhal Teke จะอยู่ในช่วงตั้งแต่ 5,000 USD ถึง 35,000 USD
1
ม้า Akhal-Teke สายพันธ์แท้เลือดบริสุทธิ์ อาจมีราคาถึง 100 000 USD
Akhal-Teke
Gurbanguly Berdimuhamedowประธานาธิบดีของเติร์กเมนิสถานบนม้า Akhal-Tekes
ในแต่ละปี ประเทศ เติร์กเมนิสถาน (Turkmenistan)จะจัดเทศกาล Turkmen Horse ในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนเมษายน การเฉลิมฉลองนี้ริเริ่มโดยประธานาธิบดี Gurbanguly Berdimuhamedow ของเติร์กเมนิสถาน ผู้คลั่งไคล้และหลงไหลม้าประจำชาติสายพันธ์ุนี้มาก ในประเทศเติร์กเมนิสถาน ชาวเติร์กเมนิสถาน ถือว่าม้า Akhal-Tekes มีความผูกพันธ์เสมือนคนในครอบครัว และถือว่าม้าเลือดบริสุทธิ์ เป็นสมบัติอันน่าหวงแหน และน่าภาคภูมิใจของคนในชาติ
Akhal-Tekes บนธนบัตรมูลค่า 50 Mana ประเทศเติร์กเมนิสถาน
ตราประทับสัญลักษณ์ประจำชาติเติร์กเมนิสถาน สร้างขึ้นหลังจากเติร์กเมนิสถานได้รับเอกราชจากสหภาพโซเวียตในปี พ.ศ. 2534
งานเปิด รูปปั้นปฏิมากรรมประธานาธิบดี Gurbanguly Berdymukhammedov บนหลังม้า Akhal-Tekes ในกรุง Ashgabat
EDITOR : Soulless
CREDIT AND REFERENT :
myakhalteke / ehorses / ifpnews / businessinside / mondediplo / euronews / rferl
โฆษณา