24 ส.ค. 2020 เวลา 11:00 • การศึกษา
วันนี้แอดก็เลยอยากจะมาชวนเพื่อนๆ เรียนคอร์สออนไลน์ฟรีกันที่ Coursera นั่นเอง ซึ่งเขาเปิดให้เรียนฟรีช่วงโควิด จนถึงสิ้นเดือนพฤษภากันไปเลยยยยย
(จริงๆ คือเปิดให้เรียนฟรีตลอด แต่มีบางคอร์สที่ต้องเสียเงิน แต่เปิดให้เรียนฟรีช่วงโควิด ดังนั้นเราต้องกอบโกยกันนะทุกคนนน!)
ซึ่งเมื่อเรียนจบคอร์สไปแล้ว ยังได้ใบเซอร์การันตีให้อีกด้วยนะ แล้วไม่ต้องกังวลว่าถ้าไม่ค่อยได้ภาษาอังกฤษ จะเรียนได้ไหม แอดบอกเลยว่า ตอนที่เรียนแอดนั่งจดคำศัพท์ แล้วเอาไปนั่งแปลทีละคำเลย ซึ่งไม่ได้ยากอย่างที่ทุกคนคิด
แอดไม่พูดเยอะแล้วกันเนอะ ตามไปอ่านรีวิวกันได้เลยยยยย!!!
#เสพติดสากล #เรียนคอร์สออนไลน์ฟรี #Coursera
รีวิวเรียนคอร์สออนไลน์ Coursera ฟรี
เพื่อนๆ สามารถค้นหาคำว่า Coursera ใน Google หรือจะเข้าไปที่ https://www.coursera.org/ ได้เลย แล้วเลือก Join for Free
จากนั้นเลือก SIGN UP แอดแนะนำให้ใช้ Email ในการสมัคร เพราะจะมีแจ้งเตือนกิจกรรมต่างๆ ที่สำคัญๆ และง่ายต่อการตรวจสอบ เมื่อเพื่อนๆ สมัครเสร็จแล้ว ระบบก็จะส่งข้อความมาทางอีเมล
หลังจากได้รับอีเมลว่าได้ทำการสมัครเรียบร้อยแล้ว ให้เพื่อนๆ ทำการ Log In เข้าสู่ระบบได้เลย
เมื่อเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว ให้เพื่อนๆ ทำการตั้งค่าโปรไฟล์ของตัวเอง โดยไปตั้งค่าที่ Setting เพื่อตอนที่เราเรียนจบคอร์สแล้ว ทางระบบจะได้นำชื่อเราไปใส่ในใบเซอร์ได้เลย (ชื่อ-นามสกุล ควรตรวจสอบให้เรียบร้อย ห้ามผิดดีที่สุด) และควรกรอกเลขบัตรที่ใช้ในการจ่ายเงินด้วยนะ ซึ่งเป็นกฎของทาง Coursera ที่ต้องให้กรอกเลขบัตรไว้ ถ้าเรียนครบตามกำหนด ก็สามารถยกเลิกคอร์สได้เลยโดยไม่ต้องเสียเงิน
สามารถค้นหาคอร์สที่เพื่อนๆ ต้องการจะเรียนได้โดยคลิกที่ Explore ซึ่งจะมีด้วยกันหลายคอร์สมาก
แอดเลยเลือกมา 1 คอร์ส ก็คือ คอร์ส Global Trends for Business and Society สามาถคลิกที่ลิงค์นี้ได้เลย: https://www.coursera.org/learn/wharton-global-trends-business?fbclid=IwAR2OM6xOItywSeSOM2fJlApjcuKbF9XcPOoZwpNlWynTyv1NqnEtCh5eFGU สาเหตุที่แอดเลือกคอร์สนี้เพราะว่าแอดมีเวลาที่จำกัด เลยเลือกคอร์สที่คิดว่าทุกคนต้องรู้อยู่แล้ว ซึ่งคอร์สนี้ก็ผสมผสานเกี่ยวกับความรู้ด้านเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ของประชาชน การจ้างงาน การย้ายถิ่นฐาน เป็นต้น โดยเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเราโดยตรง และรู้ไว้ก็ไม่เสียหาย ถือว่าจะได้เป็นการรับมือกับสถานการณ์ของโลกและสถานการณ์ภายในประเทศของเราที่กำลังเผชิญหน้าอยู่กับวิกฤตการณ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
คอร์สนี้จะเป็นคอร์สที่ให้ทดลองเรียนฟรี 7 วัน ถ้าเราเรียนครบ 7 วันก็จะได้ใบเซอร์ไปเลย แต่ถ้าเรียนเกิน 7 วัน ทางระบบก็จะตัดเงินจากบัตรที่เราลงไว้ในระบบ ซึ่งถ้าเพื่อนๆ ไม่อยากถูกตัดเงิน ก็สามารถยกเลิกคอร์สได้ทันทีก่อน 7 วัน (ส่วนใหญ่คอร์สที่เรียน 7 วัน คือคอร์สที่มีบทเรียนต่อเนื่อง ถ้าเพื่อนๆ อยากเรียนเพิ่ม ก็สามารถเสียเงินเรียนเพิ่มได้เลย)
หลังจากที่เราคลิก Start Free Trial ก็จะเข้าสู่บทเรียนได้เลย สำหรับเพื่อนๆ ที่ทำการตั้งค่าใส่เลขบัตรแล้ว แต่ถ้าใครยังไม่ได้ใส่เลขบัตรในระบบ ก็ไม่ต้องตกใจไป ให้เพื่อนๆ ทำการกรอกเลขบัตรที่สามารถใช้ชำระเงินให้เรียบร้อย ถ้าเรียนครบ 7 วัน ก็อย่าลืมไปยกเลิกคอร์สกันด้วยนะ โดยเข้าไปที่ My Purchses แล้วกด Cancel ได้เลย จริงๆ แอดใช้เวลาเรียน 5 วันเองนะ เพราะฉะนั้นเงินคือตัวประกันให้เราต้องรีบเรียนนั่นเอง
เมื่อใส่เลขบัตรเรียบร้อยแล้ว ให้คลิก Start Free Trial อีกครั้ง ก็จะเข้าสู่บทเรียน ซึ่งคอร์สนี้จะแบ่งเป็น 4 สัปดาห์ เราสามารถเรียนทุกบทให้จบภายใน 1 อาทิตย์ได้ โดยไม่ต้องตามที่ระบบกำหนด
โดยแต่ละสัปดาห์จะมีบทเรียนแยกย่อยออกไป แต่ละวิดีโอจะแบ่งให้เรียนกัน 4 นาที 6 นาที 20 กว่านาทีก็มี ซึ่งแล้วแต่บทเรียน แอดว่าตรงนี้ดี เหมาะกับคนที่ไม่ชอบเรียนบทนึงนานๆ เป็นชั่วโมง โดยมีทั้งการทำแบบประเมิน การทดสอบความรู้ก่อนเรียน มีไฟล์แต่ละบทเรียนให้ดาวน์โหลดไปอ่านกัน วิดีโอก็สามารถดาวน์โหลดได้เช่นกัน ระหว่างเรียนก็สามารถหยุดวิดีโอ และกด Save Note ได้ (Save Note คือการแคปสกรีนหน้าจอ แล้วเลือกเปิดย้อนหลังได้ตามที่เรากดบันทึกไว้) มีซับไตเติ้ลเอาใจคนฟังไม่ทันอย่างเราๆ (แต่ซับเป็นภาษาอังกฤษนะ ไม่มีไทย) มีควิซให้ทำ เมื่อเรียนจบแต่ละบทเรียนแล้ว จะต้องทำควิช 10 ข้อ ในแต่ละสัปดาห์ และต้องผ่าน 70% ก็คือ ผ่าน 7 ข้อ ใน 10 ข้อนั่นเอง มีโอกาสทำซ้ำได้ ถ้าไม่ถึง 7 ข้อ สามารถทำได้ 3 ครั้งติดกัน แต่ครั้งต่อไปต้องรอประมาณ 7 ชั่วโมง ถึงจะกลับมาทำควิซต่อได้ (แต่ละคอร์ส ข้อกำหนดไม่เหมือนกัน บางคอร์สมีการบ้านให้ทำ มีเรียนปฏิบัติ ทำ work shop และเกณฑ์ผ่านควิซที่สูงกว่า)
เมื่อเพื่อนๆ เรียบจบคอร์สแล้ว ก็จะมีข้อความเด้งขึ้นมาว่าเราเรียนจบหลักสูตรแล้ว ถ้าใครกดไม่ทัน ให้ไปที่แท็บเมนู Message ด้านซ้ายมือ เพื่อดาวน์โหลดใบเซอร์ และสามารถแชร์ลง LinkedIn ได้อีกด้วย (ถ้าชื่อ-นามสุกลผิด สามารถคลิกยื่นขอตรวจสอบรายชื่อใหม่ได้)
โฆษณา