22 ส.ค. 2020 เวลา 11:45 • ประวัติศาสตร์
จุดเริ่มต้นของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
สวัสดีครับเพื่อน ๆ ทุกคน กลับมาพบกันอีกครั้งที่เพจ “อยากเล่า” นะครับ
วันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องราวของหนึ่งในอาหารที่ไม่ว่าใครก็ต้องเคยกิน อย่าง “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ครับ
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาจากไหน แล้วทำไมถูกคิดขึ้นมา เดี๋ยววันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังครับ
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ถูกคิดขึ้นมาที่ประเทศญี่ปุ่น ในปี 1958 โดยเป็นความคิดของชายคนหนึ่งชื่อว่า โมโมฟุกุ อันโด (Momofuku Ando) ครับ
โมโมฟุกุ อันโด
สาเหตุที่เกิดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกิดขึ้นมา เพราะว่าช่วงนั้นญี่ปุ่นอยู่ในสถานะประเทศที่แพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้เกิดสภาวะข้าวยากหมากแพง ผู้คนในประเทศอดยากกันมากครับ
แน่นอนว่าตอนนั้นนานาประเทศก็มีการช่วยเหลือประเทศญี่ปุ่นครับ โดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกาประเทศพี่เลี้ยงของญี่ปุ่นในตอนนั้นก็ส่งแป้งสาลีมาให้ญี่ปุ่นจำนวนมาก โดยหวังว่าจะให้เอาไปทำเป็นขนมปังกินเป็นอาหารครับ
แต่ก็อย่างที่รู้ ๆ ครับ คือประเทศเอเชียอย่างญี่ปุ่นก็เหมือนกับประเทศไทย คือเป็นประเทศที่กินข้าวเป็นหลัก หรือไม่ก็กินบะหมี่ ไม่ค่อยกินขนมปังเป็นอาหารสักเท่าไหร่
โมโมฟุกุ อันโดจึงพยายามหาทางเอาแป้งสาลีมาทำเป็นอาหารที่คนญี่ปุ่นกินได้ โดยมีโจทย์ว่าต้องผลิตจากข้าวสาลี อยู่ได้นาน ราคาถูก และไม่ว่าใครก็ทำได้ครับ
และในที่สุดหลังจากการลองผิดลองถูกอย่างยาวนาน ในที่สุดอันโดก็ได้คิดค้น “ชิกิง ราเมง” (Chikin Ramen) ของยี่ห้อ นิชชิน (Nisshin) กลายเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอันแรกของโลก
“ชิกิง ราเมง” (Chikin Ramen) บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอันแรกของโลก
สาเหตุที่เป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพราะว่าเป็นอาหารที่ตรงโจทย์ที่อันโดตั้งไว้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นทำจากข้าวสาลี อยู่ได้นาน (เพราะเป็นการถนอมอาหารด้วยการทอด) ราคาถูก และไม่ว่าใครก็ทำได้ครับ
และที่สำคัญ คือเป็นบะหมี่หรือราเมงที่เป็นอาหารที่คนญี่ปุ่นคุ้นเคยดีและกินกันเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว ทำให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเริ่มแพร่หลายและเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ จนในที่สุดก็กลายเป็นหนึ่งในอาหารที่คนญี่ปุ่นกินกันทั่วไปในที่สุดครับ
พูดถึง “ชิกิง ราเมง” หรืบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสแรกกันบ้าง ชิกิง ราเมง แปลเป็นภาษาไทยตรง ๆ ได้ว่า “บะหมี่ไก่” เพราะว่า เส้นบะหมี่ของบะหมี่ชนิดนี้เป็นเส้นที่ได้จากการผสมกับน้ำซุปกระดูกไก่ และค่อยเอาไปทอดเพื่อไล่ความชื้นออกไป ทำให้เวลากินจะมีรสชาติของไก่อยู่ ทำให้ได้ชื่อนี้มาครับ
และแม้ในปัจจุบันที่มีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอยู่หลากหลายรสและหลากหลายยี่ห้อ “ชิกิง ราเมง” ของนิชชินนี้ก็ยังเป็นสินค้าขายดี และยังมีวางจำหน่ายอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นจนถึงปัจจุบันครับ
“ชิกิง ราเมง” ในปัจจุบัน
และด้วยความดีงามของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (ที่คนไทยก็รู้จักกันดี) ทำให้อาหารชนิดนี้แพร่หลายไปทั่วโลก และยังได้รับการโหวตจากคนญี่ปุ่นในปี 2000 กว่าเป็นสิ่งคิดค้นที่ดีที่สุดในศตวรรษที่ 20 เลยทีเดียวครับ
เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับบทความในครั้งนี้ เป็นประวัติของสิ่งใกล้ตัวที่น่าสนใจไม่น้อยใช่ไหมครับ
เช่นเคยครับ หากชื่นชอบบทความแบบนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามได้ที่เพจ “อยากเล่า” นะครับ
โฆษณา