24 ส.ค. 2020 เวลา 03:54 • การตลาด
การเปิดตัว #MacbookAir เมื่อ 12 ปีก่อนของ Steve Jobs คือหนึ่งในการพรีเซนต์ที่ดีที่สุดในโลก เรื่องราวมันเป็นยังไง #เดี๋ยวสรุปให้ฟัง
1. เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อ 12 ปีที่แล้วในงาน Macworld ปี 2008 Steve Jobs ได้พรีเซนต์เปิดตัว Macbook Air ซึ่ง (ในขณะนั้น) เคลมว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ #บางที่สุดในโลก การพรีเซนต์ครั้งนี้นับว่าเป็นหนึ่งในการพรีเซนต์ที่น่าประทับใจและเป็นตำนานครั้งหนึ่งเลยก็ว่าได้…
2. ในงานนั้น ก่อน Steve Jobs จะพูดถึงเจ้า Macbook Air แกก็พูดถึงสินค้าใหม่ตัวอื่นๆ อย่าง Time Capsule (อุปกรณ์ back up ไฟล์) แล้วก็พูดถึงความสำเร็จของ iPhone หลังจากที่พึ่งเปิดตัวไปได้ไม่นาน รวมถึงพูดถึง ITunes นิดๆหน่อยๆ ว่ามีอัปเดตอะไรบ้าง และสุดท้ายที่สำคัญที่สุด คือการ #เปิดตัวโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ ที่จะเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมไปตลอดกาลอย่าง “Macbook Air”
3. Steve Jobs เริ่มต้นด้วยการพูดว่า Macbook Air คือ “The world’s thinnest notebook” หรือ #นี่คือโน๊ตบุ๊คที่บางที่สุดในโลก จากนั้นก็ขึ้นรูปโน๊ตบุ้คของคู่แข่งที่มีอยู่ในตลาดที่บางที่สุดในขณะนั้น ซึ่งก็คือ Sony TZ Series (รูปอยู่ในคอมเมนท์นะครับ) ซึ่งมีลักษณะลาดชัน (slope) มีส่วนหนาสุด ไปจนถึงส่วนที่บางที่สุด (ลองจินตนาการถีงโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าๆ เมื่อ 10 กว่าปีก่อนดูครับ)
แล้วก็พูดถึง spec ของ Macbook Air ว่าส่วนที่ “หนาที่สุด” ของ Macbook Air ที่กำลังจะโชว์ให้ดูนี้ ยังบางกว่าส่วนที่ “บางที่สุด” ของ Sony TZ Series เรียกได้ว่าแสบสุดๆ แต่นั่น…ก็ยังไม่ใช่จุดพีคของการพรีเซนต์ครั้งนี้..
4. ทันใดนั้นเอง… Steve Jobs ก็เดินไปที่โพเดี้ยมที่แกวางขวดน้ำที่เอาไว้จิบตอนพรีเซนต์ แล้วก็หยิบสิ่งที่วางอยู่ตรงนั้นมาตลอดการพรีเซนต์ซึ่งก็คือ #ซองกระดาษสีน้ำตาล
ประเด็นคือ…ซองกระดาษอันนี้มันวางอยู่ตรงนั้นตั้งนานแล้วแบบไม่มีใครสนใจ… แล้วก็บอกว่า Macbook Air ที่แกว่ามันบางที่สุดในโลกเนี่ย มันบางจนกระทั่งสามารถใส่ได้ซองกระดาษสีน้ำตาลนี้ได้เลย… แล้วก็ค่อยๆ บรรจงหยิบ Macbook Air ออกมาจากซองกระดาษอันนี้ให้ผู้ชมในงานได้ดูให้เห็นกับตา… สร้างเสียงฮือฮาภายในงาน (ดูคลิปที่คอมเมนท์นะครับ)
5. เทคนิคที่ Steve Jobs ทำจากการหยิบ Macbook Air ออกมาจากซองกระดาษเรียกว่า “Analogy” ซึ่งก็คือการ “เปรียบเทียบ” สิ่ง 2 สิ่งที่มีความหมายใกล้เคียงกัน ซึ่งในที่นี้ก็คือ “ความบาง” โดยใช้ตัวซองเอกสารที่คนทั่วไปรู้จักดีอยู่แล้วมาเป็นตัวเปรียบเทียบกับ “ความบาง” ของ Macbook Air ซึ่งเป็นสิ่งใหม่ที่คนยังไม่รู้จัก…
เพราะเมื่อคนเห็นแกทำแบบนี้แล้ว เวลานึกถึงความบางของ Macbook Air ก็น่าจะถึงว่ามันบางขนาดใส่ลงไปในซองเอกสารได้นั่นเอง…
6. นี่ไม่ใช่ครั้งแรกและครั้งเดียวที่ Steve Jobs ใช้เทคนิคนี้ เพราะก่อนหน้านี้ในปี 2001 ตอนเปิดตัว iPod ครั้งแรก แกก็เคยพูดว่า “iPod is the size of a deck of cards” หรือก็คือ iPod มันก็ขนาดเท่ากับสำรับไพ่นั่นแหละ… เชื่อมโยงสิ่งที่คนรู้จักดีเข้ากับสิ่งใหม่
หรือเราอาจจะเคยได้ยินอยู่บ่อยๆ เวลาพูดถึงเรื่องระยะทางที่ไกลมากๆ เช่น 40,000 กิโลเมตร...ก็อาจจะพูดว่ามันไกลเหมือนเรา “เดินทางรอบโลก 1 รอบ”
หรือถ้าพูดว่าเพจนี้มีคนติดตามเกือบ 80,000 คน ก็อาจจะเปรียบเทียบว่าเท่ากับจำนวนคนในสนามราชมังฯ เกือบ 2 สนาม
หรือแม้แต่เวลาประเทศสิงคโปร์เล็กแค่ไหน เราก็มักจะเปรียบเทียบว่าเล็กกว่ากรุงเทพ 2 เท่า เป็นต้น…
ทั้งหมดนี้ใช้เทคนิคเดียวกันในการเปรียบเทียบสิ่งที่ผู้ฟังน่าจะ “รู้ดีอยู่แล้ว” กับอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องการจะขยายความนั่นเอง…
#สรุปแล้ว นี่ก็เป็นอีกวิธีนึงที่เราอาจจะเอาไปประยุกต์ใช้ได้เวลาต้องนำเสนออะไรที่มันเข้าใจยากๆ ผ่านการใช้ “สิ่งเปรียบเทียบ” ที่คนรู้จักดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะอะไรที่เป็นสิ่งใหม่ๆ ก็น่าจะทำให้ผู้ฟังเราเข้าใจสิ่งนั้นได้ง่ายขึ้นนั่นเอง…
#ทิ้งท้าย ใครเคยได้ยินการเปรียบเทียบอะไรแบบนี้บ่อยๆ ลองมาแชร์กันได้นะครับ 
โฆษณา