24 ส.ค. 2020 เวลา 04:53 • ประวัติศาสตร์
วันนี้ในอดีต (24 สิงหาคม) ภูเขาไฟวิสุเวียสถล่มเมืองปอมเปอี
สวัสดีครับเพื่อน ๆ ทุกคน กลับมาพบกันอีกครั้งที่เพจ “อยากเล่า” นะครับ
เพื่อน ๆ ทราบหรือไม่ครับว่าวันนี้ในอดีต (24 สิงหาคม) เคยเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น?
วันนี้เมื่อประมาณ 1900 ปีที่แล้ว เป็นวันที่ภูเขาไฟวิสุเวียสถล่มเมืองปอมเปอีครับ
เรื่องราวจะเป็นมาอย่างไร เดี๋ยวผมจะไปเล่าให้ฟังครับ
เรื่องราวในตอนนี้เกิดขึ้นในสมัยโรมันครับ โดยเมื่อประมาณเกือบ 2000 ปีที่แล้ว เมือง “ปอมเปอี” (Pompeii) เป็นหนึ่งในเมืองที่เจริญที่สุดของอาณาจักรโรมัน มีผู้คนอาศัยอยู่เกือบ 20,000 คน
สาเหตุที่เมืองนี้เจริญและมีคนอาศัยอยู่เยอะขนาดนี้ เพราะว่าเมืองปอมเปอีอยู่ในทำเลทองที่เอื้อต่อการทำการค้า เพราะใกล้กับเมืองเนเปิลส์ (Naples) แถมยังอยู่ติดทะเลอีกต่างหาก
เมืองปอมเปอี
และนอกจากนี้ เพราะว่าอยู่ใกล้กับภูเขาไฟวิสุเวียส (Vesuvius) เพียงแค่ไม่เกิน 10 กิโลเมตร ทำให้บริเวณพื้นที่แถบนี้อุดมสมบูรณ์ไปด้วยแร่ธาตุจากลาวาภูเขาไฟ จึงปลูกต้นองุ่นและมะกอกอันเป็นสินค้าหลักของยุคนั้นได้ดี
และด้วยความรุ่งเรืองทั้งการเกษตรและการค้า ทำให้เมืองปอมเปอีมีผู้คนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และยังถือเป็นที่พักร้อนของเหล่าคณบดีชาวโรมันอีกด้วย
แต่ว่าเมื่อปี 24 สิงหาคม ปี ค.ศ. 79 ภูเขาวิสุเวียสก็เกิดระเบิดขึ้น ทั้งเถ้าถ่าน หินลาวา แก๊ซพิษโพยพุ่งขึ้นไปบนฟ้าอย่างหยุดไม่อยู่ ถึงขนาดที่ว่ามันไปเกาะรวมตัวอยู่บนฟ้าทำให้แสงอาทิตย์ส่องไม่ถึง กลายเป็นกลางคืนในชั่วพริบตา
ภูเขาไฟวิสุเวียส (ด้านล่างคือเมืองปอมเปอี)
และหลังจากนั้น กระแสลมก็พัดพาเอาก๊าซพิษเข้าไปยังเมืองปอมเปอี ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก คนไหนที่พยายามหลบซ่อนตัวในบ้าน ก็ถูกบรรดาฝุ่นหินและถ่านภูเขาไฟกลบทับจะขาดอากาศหายใจไปจนหมด
จากเหตุการณ์ครั้งนี้เพียงเหตุการณ์เดียวทำให้ความรุ่งเรืองและอารยธรรมที่สืบเนื่องกันมาของเมืองปอมเปอีสูญหายไปจนหมดสิ้น มีคนเสียชีวิตไปกว่า 16,000 คน และหลังจากนั้นชื่อของเมืองปอมเปอีก็สูญหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์พันกว่าปี
แต่ว่าในปี 1748 ก็ได้มีการขุดค้นพบซากของเมืองปอมเปอีขึ้นมาอีกครั้ง และพบว่าเนื่องจากเมืองทั้งเมืองถูกกลบไปด้วยเถ้าภูเขาไฟ ทำให้สิ่งก่อสร้างส่วนใหญ่และบ้านเรือนต่าง ๆ ยังคงสภาพเหมือนตอนที่ภูเขาไฟระเบิดไม่ผิดเพี้ยน
จากการค้นพบ มีทั้งบ้านเรือนที่ทำให้ทราบเรื่องราวของวิถีชีวิตคนในยุคนั้น ซากผู้คนที่ถูกเถ้าภูเขาไฟกลบทับในอิริยาบถต่าง ๆ วิหารบูชาเทพเจ้า ร้านค้า หรือแม้กระทั่งเตาพิซซ่า!
ป้ายระวังหมาดุ ในซากเมืองปอมเปอี
การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นก้าวกระโดดครั้งใหญ่ในการศึกษาอารยธรรมโรมันโบราณ และเป็นการปลุกชีพเมืองโบราณแห่งนี้ให้กลับมาคึกคักขึ้นมาอีกครั้งครับ
และในที่สุดในปี ปี 1997 เมืองแห่งนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก และก็กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของอิตาลี มีผู้เยี่ยมชมมากถึง 2 ล้านคนต่อปี
และนี่คือเรื่องราวของวันนี้ในอดีต ที่สืบเกี่ยวและต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันครับ
เป็นอย่างไรบ้างครับกับบทความวันนี้ในอดีตในครั้งนี้ ชอบกันหรือเปล่า
เช่นเคยครับ หากชอบบทความแบบนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามได้ที่เพจ “อยากเล่า” นะครับ
โฆษณา