24 ส.ค. 2020 เวลา 13:40 • ไลฟ์สไตล์
สวัสดีครับเพื่อนๆชาวเพจกระเป๋าเดินทางทุกคน เรามาพักเรื่องเรือดำน้ำกับลุงพลสักแปปนะครับ
วันนี้ผมจะมาพูดถึงอิชิตันที่แพร่หลายในอินโดนีเซียกันครับ
ต้องบอกเลยนะครับว่า ยุคนี้ที่เมืองไทย ใครไม่รู้จัก “อิชิตัน” ถือว่าเชยสุดๆครับ ส่วนตัวผมเองรู้จักคุณ ตัน ภาสกรนที (ผมรู้จักแก แต่แกไม่รู้จักผมนะครับ อิๆๆ) ตั้งแต่แกยังอยู่กับแบรนด์ โออิชิ แล้วละครับ
ซึ่งถือว่าแกมีส่วนสำคัญมากในการสร้าง ผลักดันและเป็นจุดขายให้แบรนด์นี้เติบโตอย่างก้าวกระโดด และมาวันหนึ่งแกได้ก้าวออกมาเพื่อสร้างแบรนด์ของตัวเองในนาม “อิชิตัน ICHITON” ผมยังอึ้งเลยว่าแกคิดได้ไงกับชื่อนี้ เป็นการเอาชื่อตัวเองไปผสมอยู่ในชื่อแบรนด์ และเอาตัวเองเป็นจุดขายด้วยซะเลย จากการสังเกตุจะเห็นว่า “อิชิตัน” แบรนด์ใหม่ของแกได้แซงหน้า โออิชิ ไปเรียบร้อยแล้วครับ
แต่วันนี้ผมไม่ได้จะมาเล่าเรื่อง “อิชิตัน ไทยแลนด์”แต่ผมจะมาเล่าเกี่ยวกับ “อีชิตัน ที่อินโดนีเซีย”ครับ
ตลาดชาขวดที่อินโดนีเซียนั้นมีศักยภาพมาก จากรายงานของ Euromonitor ปริมาณของชาขวดที่อินโดนีเซียเพิ่มขึ้น 10% ในปีที่แล้วหรือเทียบเท่า 1.2 พันล้านลิตร การประมาณมูลค่าตลาดนี้สูงถึง 27.8 ล้านล้านรูเปียห์หรือใหญ่กว่าตลาดเครื่องดื่มอัดลมถึงสองเท่า จากสถิตินี้จะเห็นได้ว่า คนอินโดนีเซียชอบดื่มชาขวดเป็นอย่างมาก
ข้อมูลเหล่านี้ดึงดูดความสนใจของกลุ่ม บริษัท อิชิตันให้เข้าสู่ตลาดอินโดนีเซียอย่างแน่นอน และเป็นอย่างที่คาดการไว้
อีชิตันที่ปิดตัวที่อินโดนีเซีย ปี 2014 ด้วยความร่วมมือกับ PT Atri Pasifik ซึ่งเป็น บริษัท ร่วมทุนระหว่าง Alfamart Group และ Mitsubishi อิชิตันอินโดนีเซียมีความมุ่งมั่นว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าจะก้าวขึ้นเป็น ท็อป 10ของชาแบบขวดในอินโดนีเซีย
แต่อย่างไรก็ตามอิชิตันก็ต้องผ่านคู่แข่งที่กำลังครองตลาดชาในประเทศอินโดนีเซีย นั้นคือ Sosro ซึ่งมีสโลแกน "The Tea Expert" ปัจจุบันควบคุมส่วนแบ่งการตลาด 58% ในปริมาณชาแบบบรรจุซอง
แม้ว่า Sosro จะอยู่ในอันดับหนึ่งเสมอในปี 2014 ตามข้อมูลของ Euromonitor ปริมาณหุ้นของเขาน่าจะลดลง 4% เนื่องจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากผู้เล่นใหม่ เช่น Pucuk Tea (PT Mayora Indah Tbk), Mirai Ocha (PT Suntory Garuda Beverage) , Teh Gelas (Orang Tua Group) และ Ichi Ocha (เครื่องดื่ม Indofood Asahi Sukses)
ตัน ภาสกรนที ไม่ได้บอกเกี่ยวกับเป้าหมายการขายหรือส่วนแบ่งการตลาดในอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตามจากคำแถลงของ ตัน ภาสกรนที ที่ nationmultimedia.com อิชิตันตั้งเป้ายอดขาย 1 หมื่นล้านบาท (เทียบเท่ากับ 3.8 ล้านล้านรูเปียห์) ในช่วง 5 ปีที่เขาดำรงอยู่ในประเทศ
 
อย่างไรก็ตามด้วยผู้เล่นจำนวนมากขึ้นและผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน (คนหนุ่มสาว) แน่นอนว่าจะมีการคัดเลือกผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมชาแบบบรรจุซอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ อิซิตันทำมาตลอดอยู่แล้วที่ประเทศไทย ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากสำหรับพวกเขา เพราะที่อินโดนีเซียก็เป็นประเทศหนึ่งที่ปลูกชากันเยอะพอกัน แต่คู่แข่งสำคัญ อย่างเช่น Teh Botol Sosro จึงได้เริ่มกระโดดเข้าสู่ประเภทชาเขียวหลังจากหลายทศวรรษที่เล่นแต่ประเภทชาดำ
บางที Sosro อาจทราบว่าประเภทของชาเขียวในปัจจุบันมีการพัฒนามากกว่าชาดำ นอกจากนี้ Joy Tea ซึ่ง Sosro สร้างขึ้นเพื่อเล่นในตลาดชาเขียวไม่ได้มีอิทธิพลสำคัญในการเปลี่ยนการครอบงำของผู้ปกครองชาเขียวสองแห่งในอินโดนีเซีย ได้แก่ Nu Green Tea (ประธาน PT ABC) และ Frestea Green (บริษัท Coca-Cola)
คำถามของผมคืออิชิตันจะอยู่รอดที่ประเทศอินโดนีเซียได้หรือไม่?
.
.
อยู่นานๆเเล้วจะรู้สึกว่า #อ๋ออินโดนีเซีย เป็นอย่างนี้นี่เอง
.
.
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "กระเป๋าเดินทาง" กันด้วยนะคะ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่ใส่กระเป๋ามาให้คุณทุกวัน
อยากให้เรานำเสนออะไรเกี่ยวกับอินโดนีเซีย กระซิบบอกในอินบอกซ์ได้นะคะ แอดมินจะสรรหามาให้อ่านเองค่ะ
@เเอดลอนตอง (บทความ)
@เเอดบะโซ (ภาพประกอบ)
ขอบคุณครับ
##กระเป๋าเดินทาง##
โฆษณา