26 ส.ค. 2020 เวลา 08:22 • ข่าว
เรือดำน้ำกับประเทศไทย
ตอนนี้มีข่าวว่ากองทัพเรือจะจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีนเพิ่มเติมอีก 2 ลำ มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท หลังที่ได้จัดซื้อไปแล้ว 1 ลำ รวมทั้ง 3 ลำมูลค่ารวม 36,000 ล้านบาท แต่เป็นผ่อนชำระ 7 ปี
ในความเห็นผู้เขียนคิดว่า การใช้เรือดำน้ำไม่เหมาะสมกับภูมิศาสตร์ประเทศไทย
เนื่องจากอ่าวไทยมีความลึกเฉลี่ยแค่ 60 เมตร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อ่าวไทยชั้นใน มีความลึกแค่ 20 เมตร ยังนึกไม่ออกจะใช้เรือดำน้ำได้อย่างไร เพราะตามปกติเรือดำน้ำจะมีพิสัยการดำอยู่ที่ มากกว่า 60 เมตร
ภาพแสดงพื้นที่ทางทะเลของไทยและความลึก
ถ้าทางกองทัพไทยกลัวเรือดำนำของต่างชาติจริง สิ่งที่เหมาะสมคือ เรือต่อต้านเรือดำน้ำ คือเรือฟรีเก็ต หรือเรือคอร์เวต ซึ่งใช้เป็นเรือลาดตระเวนได้ด้วย
เรือพวกนี้บ้านเราก็มีเทคโลยีในการสร้างแล้วด้วย ก็สร้างเรือมาใช้เอง จะประหยัดและเป็นการสร้างงานให้คนในประเทศด้วย วิศวกรของไทยเดี๋ยวนี้มีมากและเก่งด้วย สร้างได้สบาย
เรื่องนี้ในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านทรงเคยตรัสไว้ครับ เกี่ยวกับเรือดำน้ำ
แต่เรื่องนี้ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่า ถึงแม้ว่าในหลวงทรงดำรงตำแหน่งเป็นจอมทัพไทย แต่ทรงก็ไม่ได้มีอำนาจอะไร ในการตัดสินใจซื้ออาวุธ การตัดสินใจเป็นอำนาจของผู้นำเหล่าทัพนะครับ
ดังนั้นที่มีคนกล่าวหาว่าสถาบันกษัตริย์อยู่เบื้องหลังทหาร เบื้องหลังการรัฐประหาร เป็นเรื่องที่ไม่จริงนะครับ ดูจากเรื่องการซื้อเรือดำน้ำนี้ได้ ไม่เห็นห้ามได้เลยครับ
กองทัพไทยควรจะมีอาวุธยุทโธปกรณ์อยู่แล้ว แต่ปัญหาของกองทัพเท่าที่ติดตามมาคือ มักจะซื้อของที่เก่า ๆ มือสอง หรือของที่ไม่มีคุณภาพ แต่ราคาเท่ามือหนึ่ง ราคาแพงเป็นพิเศษ
ตัวอย่างที่ชัดมากก็คือเรือเหาะตรวจการณ์ ราคาซื้อมา 350 ล้านบาท ที่ซื้อมาแล้วก็บินได้ต่ำกว่าปกติ บินไปได้ 2-3 เดือนก็รั่ว ซ่อมไม่สำเร็จ สุดท้ายก็เก็บเข้ากรุไป 8 ปีจึงปลดระวาง
ข้อมูลจากอิสระนิวส์
แถมค่าดูแลรักษาเรือเหาะลำนี้ยังคิดปีละ 50 ล้านบาททั้ง ๆ ที่ไม่ได้ออกมาปฏิบัติการณ์ จอดที่อู่ตลอด 8 ปี อีกร่วม ๆ 400 ล้านบาท
ถ้ากองทัพไทยซื้อของดี ๆ มาใช้ประชาชนก็ไม่ว่าหรอกครับ ไม่ต่อต้านด้วย แต่มักจะเจอเหตุการณ์แบบนี้อยู่เป็นประจำ
อีก 7 ปีข้างหน้า ผู้เขียนจะคอยดูว่าเรือดำน้ำจีนที่ทางกองทัพเรือซื้อมาว่าใช้งานได้ดีอย่างที่คุยไว้หรือไม่ ถ้าใช้งานไม่ได้ จอดที่อู่ตลอดเหมือนแบบเรือเหาะละก็
เราจะได้เห็นมวลมหาประชาชนอีกครั้งแน่นอน
ในความเห็นของผู้เขียน ยุคนี้เป็นยุคแห่งโดรนครับ เรือดำน้ำสิ้นเปลืองเกินไปและล้าสมัยไปแล้ว เดี๋ยวนี้เค้าไปพัฒนาพวกโดรนและอากาศยานไร้คนขับกันแล้ว ทั้ง อเมริกา รัสเซีย จีน
พวกโดรนนี้ วิศวกรไทยก็ก้าวหน้าไปมาก สามารถสร้างได้ เพียงแต่ให้งบประมาณมา ราคาก็ถูกกว่าซื้อจากต่างประเทศ และสร้างงานให้คนในประเทศด้วย
เรื่องโดรนดำน้ำและโดรนอากาศ เป็นอีกหัวข้อที่น่าสนใจ ไว้ติดตามกันต่อไปนะครับ
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามเพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป
โฆษณา