24 ส.ค. 2020 เวลา 23:30 • ปรัชญา
5 วิธีคิดเเห่งการดำเนินชีวิต เเบบ
อัลเบิร์ต ไอนสไตล์
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ คือนักวิทยาศาสตร์ผู้เปลี่ยนเเปลงโลกไปตลอดกาล ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะนอกเหนือจากความคิด และความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ของเขาแล้ว ไอน์สไตน์ยังเป็นคนที่สนใจปรัชญา และเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตอีกด้วย คำพูดหลายวลีที่โด่งดังของเขาเผยแพร่ออกสู่สาธารณะเเละเป็นเเบบอย่างจนถึงส่งต่อ
เเรงบันดาลใจยังเป็นกำลังใจให้กับใครหลาย ๆ คน บทความนี้จะกล่าวถึงข้อคิดของไอน์สไตน์ที่ส่งผลให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จ ว่าเเต่จะมีอะไรบ้าง
ตามมาดูกันเลยครับ :)
1."อย่าตั้งเป้าหมายเพียงเพื่อประสบความสำเร็จ แต่จงทำให้ทุกสิ่งเกิดคุณค่า”
ประโยคนี้จะสื่อว่าเราไม่จำเป็นต้องไล่ตามความสำเร็จ เพราะไอน์สไตน์เชื่อว่าความสำเร็จไม่ได้มาจากการตามล่า เราควรจะใช้พลังของเราทำให้ตัวเองมีคุณค่า รวมทั้งมีคุณค่าต่อผู้อื่นด้วย และความสำเร็จจะเข้ามาหาเราเอง
2.“จินตนาการนั้นทรงพลัง มันก็เหมือนกับการมองเห็นชีวิตในวันข้างหน้า จินตนาการนั้นสำคัญกว่าความรู้”
หนึ่งในประโยคที่โด่งดังที่สุดของเขา ซึ่งไอน์สไตน์บอกอย่างชัดเจนว่าจินตนาการนั้นเป็นสิ่งที่ทรงพลัง มันแข็งแกร่งเพราะว่ามันเป็นสิ่งที่ทำให้เรามองเห็นปัญญาที่อยู่ภายในตัวเองได้
3.“ข้อมูลไม่ใช่ความรู้ ที่มาของความรู้มีเพียงหนึ่งเดียวนั่นคือประสบการณ์”
ไอน์สไตน์เชื่อว่าทุกคนสามารถเรียนรู้ได้จากประสบการณ์ต่างๆ ที่พวกเขาพบเจอ ซึ่งทำให้สามารถต่อยอดไปสู่ความรู้ใหม่ๆ ได้
4.“ฉันไม่ได้ฉลาด เพียงแต่ขบคิดถึงปัญหาต่างๆ ยาวนานขึ้นเท่านั้น”
ไอน์สไตน์รู้ว่าการไม่ยอมแพ้นั้นสำคัญแค่ไหน ทำให้เขากลายมาเป็นคนที่สามารถคิดค้นทฤษฎีที่สำคัญต่อวงการวิทยาศาสตร์ได้ เขาสอนให้เราอดทนและมุ่งมั่น เหมือนตอนที่สายรุ้งปรากฏขึ้นหลังจากพายุผ่านพ้นไปนั่นเอง
5.“ฉันไม่ได้มีพรสวรรค์ มีเพียงแค่ความสงสัยใคร่รู้อย่างแรงกล้าเพียงเท่านั้น”
ประโยคนี้ไอน์สไตน์โยนคำถามมาสู่พวกเราว่า สิ่งใดกันแน่ที่เราชื่นชอบมันอย่างใจจริง แล้วเราจะบรรลุจุดประสงค์นั้นได้อย่างไร นั่นหมายความว่าเราไม่ควรจะทำเพียงแค่สิ่งที่เราจำเป็นต้องทำ แต่เราต้องสงสัยใคร่รู้ และนั่นจะทำให้เราได้เรียนรู้มากขึ้นนั่นเอง
จากบทความทั้ง 5 ข้อทำให้ผมสังเกตเห็นได้ว่าไอสไตน์นั้นเป็นคนที่มีความอดทนมุ่งมั่นพยายามและมีความรอบคอบต่อทั้งความคิดและการใช้ชีวิตเป็นอย่างยิ่งเพื่อนๆสังเกตเห็นเหมือนที่ผมเห็นไหม ?
และแน่นอนกว่าจะได้ 1 ทฤษฎีที่เราได้เรียนได้รู้ได้พัฒนาจนทำให้เกิดเทคโนโลยีอย่างทุกวันนี้ล้วนมาจากหลักวิธีคิดที่เพื่อนๆได้อ่านจนมาถึงตรงนี้ ทุกสิ่งที่เราทำจะสำเร็จได้หากเราเริ่มต้น START มีเป้าหมายเเละมีกลยุทธ์ตามทำตามเเผนนการโดยเฉพาะสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกเหมือนที่อัลเบิร์ตไอน์สไตน์ได้เคยทำ ความสำเร็จไม่มีคำว่าฟลุ๊ค !!
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะครับ
หากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์อย่าลืมแชร์ให้คนที่เรารักได้อ่านเหมือนกันนะ
ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้
สวัสดีครับ :)
✨✨✨🌿🌿🌿✨✨✨
โฆษณา