25 ส.ค. 2020 เวลา 00:09 • การตลาด
อาหารสัตว์ รายได้ไม่ธรรมดา
ขอบคุณ ภาพประกอบจาก Marketeer
ไม่น่าเชื่อครับ ว่าธุรกิจ อาหารสัตว์เลี้ยง จะมีมูลค่าสูงขนาดนี้ ส่วนตัวเองไม่ใช่คนเลี้ยงสัตว์ จึงไม่ค่อยได้สนใจสักเท่าไร แต่คนใกล้ชิดเลี้ยงและสัมผัสได้ว่า เลี้ยงดูดีจริงๆ
เหมือนที่หลายๆ คนพูด บางครั้งกินดีกว่าเราซะอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เรียกขาน ตัวเองว่า ทาสแมว ทาสหมา
ด้วยความที่ผมเองเป็นคนต่างจังหวัด ก็จะสัมผัสกับการเลี้ยงหมา แมว ตามวิถี อดีต ที่เจ้าของทานอะไร สัตว์เลี้ยง ก็จะทานคล้ายๆ กับเรา (บางทีก็ของเหลือจากเราทานนั่นละ) เช่นถ้าเป็นหมา ก็จะทานข้าวกับเศษกระดูกบ้าง หรือหมูปิ้งไก่ปิ้ง ตามแต่เจ้าของสะดวก ถ้าเป็นแมวก็แน่นอน ไม่พ้นข้าวคลุกปลาทู
แต่ยุคสมัยเปลี่ยนไป ปัจจุบัน หมา หรือแมว มีสายพันธุ์ต่างประเทศเข้ามามากมาย ทำให้การดูแล หรือที่เราเรียกว่าเลี้ยงกันตามมีตามเกิด แทบจะไม่มีแล้ว ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะค่านิยมที่เปลี่ยนแปลงไป บางคนเลี้ยงเพราะเป็นแฟชั่น บางคนเลี้ยงเพราะรักจริง
และด้วยความที่ หมาแมว มีสายพันธุ์ ต่างประเทศเข้ามา จึงทำให้การให้อาหารแบบเก่า มีข้อเสีย เช่นทำให้ได้รับสายอาหารไม่เพียงพอ บางสายพันธุ์ที่เป็นหมาตัวเล็ก การกินกระดูกทำให้เกิดแผลในกระเพาะ จึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงวิถีการเลี้ยงสัตว์ใหม่ให้เข้ากับลักษณะของสายพันธุ์ต่างๆ
และแน่นอนครับ การทานอารที่ครบถ้วนก็ย่อมลด ค่าใช่จ่ายในการรักษา เพราะค่ารักษาสัตว์ปัจจุบันก็แพงเอาเรื่องทีเดียว
วันนี้ผมจึงขอพูดถึงโฆษณา ของ Smart Heart ซึ่งเป็นโฆษณาอาหารสุนัข
ภาพจากโฆษณา Smart Heart
ซึ่งโฆษณา ได้สื่อสาร ผ่านภาพ ของสุนัข สายพันธุ์ต่างๆ ที่มีความหลายหลาย ทั้งอายุ และขนาดตัว และ จุดที่ผมค่อนข้างชอบ คือการสื่อสารว่า “พวกเค้า ก็เหมือนเรา”
ทำไมนะรึครับ เพราะบางคน “รัก” พวกเค้าเหมือนลูกจริงๆ และ การสื่อสารก็เป็นนัยยะ สำคัญว่า มีความต้องการ ที่แตกต่าง ฉะนั้น ไม่ควรที่จะใช้อาหาร “อะไร ก็ได้” มาเลี้ยงพวกเค้า แต่ต้องเกิดจากความเข้าใจต่างหากนี่คือสิ่งที่ผมได้จากโฆษณาชุดนี้
ภาพจาก โฆษณา Smart Heart
อาหารสัตว์ เลี้ยงเข้าทำนอง ผู้ซื้อไม่ได้กิน ผู้กินไม่ได้ซื้อ ดังนั้นสิ่งที่แบรนด์ ทำคือ สร้างภาพ ให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงเชื่อ ว่าเมื่อสัตว์เลี้ยงกินแล้วจะดี
ภาพจากโฆษณา Smart Heart
ขอบคุณข้อมูลจาก Marketeer และ โฆษณาจาก Smart Heart และอื่นๆ ที่ผมอาจตกหล่น
ขอบคุณที่ติดตาม ฝากกด like กด Share และกดติดตาม ร่วมทั้ง ร่วมแสดงความคิดเห็น เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ 😁✌️
โฆษณา