25 ส.ค. 2020 เวลา 08:54 • ไลฟ์สไตล์
“นาฬิกาแพงหรือนาฬิกาถูกก็ดูเวลาได้เหมือนกัน”
Matthewpooju
ใช่ครับ นาฬิกาแพงหรือถูก สิ่งเดียวที่มันทำได้ดีเหมือนกันคือ “การบอกเวลา”
พักหลังๆ ผมมักจะเจอคำถามนี้บ่อยมากเลยครับ
ว่าจะซื้อนาฬิกาแพงๆไปทำไมถ้าดูเวลา นาฬิการ้อยกว่าบาทก็ดูได้
ผมไม่เถียงเลยครับ ผมยินดีด้วยซ้ำที่กิเลสเค้าไม่เยอะเหมือนผม เค้ามีความพอใจในสิ่งนั้น เพราะคนเรามีความพอใจได้หลายรูปแบบครับ ไม่ว่ากับของชิ้นใหญ่ๆ หรือของชิ้นเล็กๆ
ถ้าจะบอกว่า นาฬิกาแพงหรือถูกก็ดูเวลาได้
ตามจริงแล้วมือถือก็ดูได้ครับ มือถือถูกหรือแพงก็ใช้โทรได้ ดูเวลาได้หมดเหมือนกัน
ทำไมบางครั้งเราถึงเลือกที่จะอยากได้ มือถือรุ่นใหม่ๆ รุ่นดีดี อาจจะเพราะ ระบบการทำงานดีกว่า อายุการใช้งานอาจจะทนกว่า ลูกเล่นเยอะกว่า รูปลักษณ์สวยกว่า ใช่มั้ยละครับ
เช่นเดียวกันครับกับนาฬิกา ผมไม่ได้ให้เป็นข้อเปรียบเทียบนะครับ แต่ผมพยายามจะสื่อให้เห็นถึง ความชอบส่วนบุคคล
อย่างเช่นผมรู้สึกไม่จำเป็นที่อยากได้รถ สวยๆ หรูๆ
ราคาแพงๆขับ แต่ถ้าในราคาเดียวกัน ผมอาจจะเลือกซื้อนาฬิกา สวยๆ ดีดีสักเรือนเก็บไว้ เพราะคนเราหลงใหลในสิ่งที่ไม่เหมือนกัน
และคนที่เค้าซื้อรถราคาหลายล้าน เค้าอาจจะไม่ได้สนใจนาฬิกาก็ได้ หรือเลือกที่จะซื้อนาฬิกาอะไรใส่ก็ได้
นาฬิกาที่มีราคาสูงๆ แน่นอนครับมันไม่ได้รู้สึกว่า
มีไว้แค่บอกเวลา แต่มันเหมือนเราซื้องานศิลปะ ชิ้นหนึ่งมาติดตัวไว้
มันจะมีความสุข ความอิ่มเอิบใจ ทุกครั้งที่ได้มองมัน
และนาฬิกาเหล่านี้ มีอายุการใช้งานได้ยาวนานมาก
สามารถเก็บไว้ให้ลูกๆ หลานๆ เราใช้ต่อได้ด้วย
นาฬิกาเหล่านี้ ผมมองว่ามันคืองานศิลปะที่เราลงทุนเพื่อซื้อคุณค่าของมันมาเก็บไว้ อย่างเช่น นาฬิกา Bovet ผมได้มีโอกาศถูกเชิญไปงาน เปิดตัวนาฬิกาในปีที่ผ่านมา
แบรนด์นี้เป็นแบรนด์ที่สร้างสรรค์ งานศิลปะให้กับ ราชวงศ์จีนมาเป็นร้อยปีแล้ว เพราะในตัวของนาฬิกานอกจากจะบอกเวลาแล้ว ยังมีงานแกะสลักลวดลาย ไว้ในเรือนนาฬิกาอีกด้วย
ซึ่งมันก็สื่อออกมาทั้งความสวยงามในงานปราณีตและเรื่องราวต่างๆ ในตัวเรือนของนาฬิกาด้วย
นาฬิกาบางเรือนรู้มั้ยครับว่า ใช้เวลาการทำหลายเดือนเลย หรือ เป็นปีก็มีนะบางเรือนเพราะ ความปราณีต และสร้างระบบที่ดี เลยทำให้นาฬิกาเหล่านี้ ราคาสูง
อันนี้ผมไม่ขอพูดถึงเรื่อง ระบบต่างๆนะครับว่ามันดีแค่ไหน เพราะเดียวจะยาวเลย55555
และนี่ก็เป็นอีกเหตุผลสั้นๆ ที่ทำไมถึงเลือกซื้อนาฬิกาที่มีราคาสูง
ท้ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะถูกหรือแพง มันก็คือความพึ่งพอใจของตัวเราเอง
เงินก็เป็นอีกเหตุผลหลักด้วยแระ อย่างเช่น
ผมอยากได้นาฬิกา bovet มากตอนงานเปิดตัว แต่ด้วยราคา 8-9 ล้าน เลยต้องรอไปก่อนนะ5555555555
Bovet
แต่ถ้าผมมีตังในตอนนั้น ผมบอกเลยครับ ไม่ลังเลที่จะซื้อจริงๆ
บทความนี้ก็เป็นมุมมองของตัวผมเองที่มีต่อนาฬิกาที่มีราคาแพงๆ
ก็หวังว่าบทความนี้ จะเป็นประโยชน์ให้คุณผู้อ่านทุกท่านไม่มากก็น้อยนะครับ ในมุมมองของการเลือกซื้อนาฬิกาที่มีราคาสูงๆ
ปล. ส่วนตัวผมก็มีทั้ง นาฬิกาที่ราคาถูกและแพงเหมือนกัน ไม่ได้มีแต่ราคาแพง เดียวไว้บทความต่อไปจะมารีวิว นาฬิกาที่ถูกๆ และ ดีๆ ให้ชมกันนะครับ
Matthewpooju
ผมแมท ภูจู ขอบคุณครับ
โฆษณา