26 ส.ค. 2020 เวลา 00:02 • ความคิดเห็น
ซีรีส์ ... เดินตามรอยเท้าพ่อ
ตอน คิดถึงพ่อ
🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏
คุณเคยเป็นแบบฉันหรือไม่คะ
ในห้วงเวลาที่จิตใจเราว้าวุ่น เศร้าหมอง เรากลับซ้ำเติมตัวเองให้เศร้าหมองและจมดิ่งยิ่งกว่าเดิม
เหมือนบาดแผลที่อักเสบจนเป็นหนอง เรารู้สึกเจ็บปวด แต่ก็อดไม่ได้ที่จะลองบีบหนอง แม้จะเพิ่มความร้าวระบมที่พยายามบีบหนองก่อนเวลาสุกงอม
ในช่วงหลายวันมานี้ ฉันต้องกลับไปอ่านและใช้ “เพลงยิ้มสู้” ของพ่อในการปลุกพลังอีกครั้ง แต่เรื่องไม่ได้หยุดเพียงเท่านั้น ฉันฟังเพลงวนไปวนมา และด้วยความ (ไม่) บังเอิญเปิดไปพบกับคลิปเพลงชุดหนึ่งซึ่งฟังแล้วเศร้าสะเทือนใจทุกครั้ง เพลงนั้นคือ “เพลงสรรเสริญเสือป่า”
หลายท่านอาจไม่คุ้นชื่อและทำนองของเพลงเลย เหมือนตัวฉันก่อนหน้านี้ แต่หลังจากงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพองค์พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เพลงนี้ก็ตราตรึงอยู่ในหัวใจ เพราะเป็นเพลงหลักเพลงหนึ่งในการบรรเลงขณะเคลื่อนพระบรมศพจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท มายังพระเมรุมาศที่ท้องสนามหลวง
ภาพและเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น หลั่งไหลพรั่งพรูดั่งสายน้ำมาสู่ความทรงจำอีกครั้ง รวมถึงคำมั่นสัญญาของฉันที่ถวายกับองค์พ่อหลวงว่า “ฉันจะเป็นลูกที่ดี เข้มแข็งและอดทน”
ในความโศกอาดรูอันเป็นที่สุด กลับบังเกิดความเข้มแข็งที่จะปฏิบัติให้ได้ดังคำมั่นสัญญา
ฉันคิดถึงพ่อเหลือเกิน ...
🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏
เพลงสรรเสริญเสือป่า
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงสถาปนากองลูกเสือป่าขึ้น ในปี พ.ศ. 2454 มีพระราชประสงค์ให้มีเพลงบรรเลงคำนับสำหรับกองเสือป่า พระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต จึงนำเพลงสรรเสริญพระบารมีเก่า ซึ่งกำเนิดจากพระสุบินนิมิตในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย เพลงนี้เดิมมีชื่อเรียกว่า สรรเสริญพระจันทร์ หรือ บุหลันลอยเลื่อน หรือ บุหลันเลื่อนลอยฟ้า มาเรียบเรียงทางบรรเลงใหม่ในรูปแบบดนตรีสากล และบรรเลงด้วยแตรวง
ในตอนท้ายของเพลงบุหลันลอยเลื่อน มีลักษณะที่พิเศษแตกต่างไปจากเพลงอื่น ๆ คือ ตอนจบของเพลงเสียงดนตรีจะค่อย ๆ เบาลง ๆ จนเหมือนกับเงียบหายไปในราตรีกาล ฉะนั้นเมื่อทรงพระนิพนธ์เพลงสรรเสริญเสือป่าขึ้น จึงได้ทรงกำหนดให้ตอนท้ายของเพลงนี้ค่อย ๆ เบาลงจนเงียบหายไปในที่สุดเช่นกัน
ฉันอยากให้ผู้อ่านทุกท่านได้รู้จักและรับฟังบทเพลงนี้ด้วยกันนะคะ ขอนำส่งคลิปเพลงตัวอย่างตามลิงค์นี้ค่ะ
ในความเป็นจริง เพลงสรรเสริญเสื่อป่า ไม่ใช่เพลงเศร้านะคะ แต่เพราะเรื่องราวและความเชื่อมโยงที่เราสร้างขึ้นเองทำให้อารมณ์เพลงนั้นแปรเปลี่ยนไป
📌📌 ไม่ว่าจะเป็นบทเพลงไหน ขอเพียงช่วยทำให้เรากลับมามีพลังที่จะก้าวต่อไป พร้อมกับมีรอยยิ้ม
และไม่ว่ายิ้มนั้นจะเป็น ยิ้มแหย ๆ ยิ้มแห้ง ๆ หรือ ยิ้มฝืน ๆ ก็ตาม เมื่อเรายิ้ม เราเอาชนะความรู้สึกดำดิ่งในใจได้ในระดับนึง
✌✌✌✌✌
ช่วงนี้อาจจะไม่ค่อยได้แวะเวียนทักทายเหมือนเคย ต้องขออภัยนะคะ
ขอตัวไปยิ้มให้ตัวเองก่อน
เพื่อน ๆ ทุกท่าน อย่าลืมยิ้มสวย ๆ ด้วยนะคะ
🙂🙂🙂🙂🙂
สวัสดีค่ะ
คนไทยตัวเล็กเล็ก
26/08/20
ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเวปไซต์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา