25 ส.ค. 2020 เวลา 07:26 • ประวัติศาสตร์
#เจ้าขุนแสง หรือเจ้าฟ้าเข้ เจ้าฟ้าแห่งเมืองสีป่อในรัฐฉาน
เป็นเจ้าลุงของเจ้าจ่าแสงแห่งสิ้นแสงฉานเป็นเจ้าพ่อของเจ้านางจ่ายุ้นท์ ชายาเจ้ากองไตยแห่งเชียงตุงและเป็นพระสหายของเจ้ารัตนะก้อนแก้วอินแถลงแห่งเชียงตุง เจ้าขุนแสง #เจ้าฟ้าหอคำเมืองสีป้อ ทรงมีพระนามเดิมว่าเจ้าจาเกงหรือเจ้าฟ้าเข้
ในวัยเรียนท่านได้รับการศึกษาจากราชสำนักมัณฑะเลย์ เมื่อเรียนจบท่านจึงได้มาครองเมืองในปี พ.ศ.2409
ท่านเป็นผู้ที่นำกองทัพไทใหญ่ขับไล่อิทธิพลพม่าออกไปจากเมืองสีป่อได้ใน พ.ศ. 2425
ต่อมาเกิดเหตุการณ์ที่เจ้าจาเกงได้ทำให้มหาดเล็กเสียชีวิตสองคน #เมื่อราชสำนักมัณฑเลย์ทราบข่าว จึงเข้ามาแทรกแซงเป็นเหตุให้เจ้าฟ้าหลวงเมืองนาย เจ้าขุนกี่ เจ้าฟ้าหลวงเมืองลอกจอก เจ้าไก่หลาน และเจ้าฟ้าไทใหญ่อื่นๆ ปลดออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนที่จะลุกลามบานปลายไปมากกว่านี้ ในที่สุดท่านก็ถูกตัดสินให้ใช้แรงงานและถูกเนรเทศจากเมืองแทนการถูกประหารชีวิต จากนั้นได้ให้เจ้าแลงป่าหลานชายเจ้ามังตุย เชื้อพระวงศ์พม่าราชวงศ์คองบองขึ้นเป็นเจ้าฟ้าแทน
ทำให้เจ้าขุนแสงหาทางขึ้นเป็นใหญ่อีกครั้ง จนกระทั่งเกิดสงครามมหาเอเชียบูรพาขึ้น กองทัพพายัพของไทยได้บุกยึดรัฐฉานได้เกือบทั้งหมดและก่อตั้งสหรัฐไทยเดิม ข่าวการเคลื่อนทัพของกองทัพไทยได้รับรู้ไปถึงเจ้าขุนแสง เจ้าขุนแสงจึงได้ติดต่อกับทางกองทัพไทย กองทัพไทยจึงได้แต่งตั้งให้เป็นเจ้าฟ้าเมืองสีป่อในขณะที่เจ้าฟ้าสิริสุวรรณราชขึ้นเป็นเจ้าฟ้าเมืองเชียงตุง
หลังสงครามสงบเจ้าฟ้าขุนแสงได้ทรงประทับที่เชียงใหม่ชั่วคราวและได้กลับไปยังเมืองสีป่ออีกครั้ง และได้เข้าร่วมกับขบวนการปฏิวัติแห่งรัฐไทมีผลงานรักชาติมากมาย จนกระทั่งประชาชนรัฐฉานได้ยกย่องท่านขึ้นเป็นวีรชนแห่งผู้รักชาติแห่งไท เมื่อ พ.ศ. 2528
....จากตะวันตกท่านได้ล่องเรือกลับตะวันออกอีกครั้ง ท่านได้เสาะแสวงหาความร่วมมือพร้อมรวบรวมผู้คนและหาผู้สนับสนุน จนกระทั่งได้คืนตำแหน่งเจ้าฟ้าครองนครสีป้ออีกครั้ง ในครั้งนี้ท่านได้เปลี่ยนพระนามเพื่อสิริมงคลว่า #เจ้าขุนแสง
...เจ้าฟ้าพระองค์นี้ท่านได้สร้างผลงานเพื่อชาติบ้านเมืองมากมาย จนกระทั่งประชาชนชาวฉานได้ยกย่องท่านขึ้นเป็น #วีรชนผู้รักชาติแห่งชาวไต
พระองค์ถึงแก่พิราลัยในวันที่ 8 พฤษภาคม ปี พ.ศ.2470

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา