18 ก.ย. 2020 เวลา 00:00 • การศึกษา
มาทำความรู้จักกับสาย UTP
ในบ้านและอาคารปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่ก็จะต้องมีระบบ Network ไม่ว่าจะเป็นระบบ LAN ,Internet , WIFI ,หรือระบบ IP CCTV เป็นต้นครับ
1
UTP Cable
ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมใช้สาย UTP เป็นสายสัญญาณระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่จะใช้เชื่อมต่อสัญญาณระหว่างคอมพิวเตอร์หรือจากอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่ายอย่าง Switch หรือ Hub ไป ยังอีกเครื่องหนึ่งครับ ซึ่งปัจจุบันก็จะนิยมใช้สาย UTP CAT 5e และสาย UTP CAT 6 ครับ
เรามาทำความรู้จักกับสาย UTP CAT 5E และสาย UTP CAT 6 กันสักเล็กน้อยก่อนนะครับ
ลักษณะของสาย UTP CAT 6 และ CAT 5e
สาย UTP CAT 5e
เป็นสายที่มีตัวนำเป็นทองแดง ขนาด 24 AWG หรือ 0.5 Sq.mm ฉนวนหุ้มด้วย PE สาย UTP มีจำนวนสายบิดเกลียวภายใน 4 คู่สาย และตีเกลียวเป็นคู่ ๆ เพื่อลดสัญญาณรบกวนครับ ตลอดทั้งสายนั้นจะถูกหุ้มด้วยพลาสติก และเป็นสายที่ไม่มีชนวนป้องกันสัญญาณรบกวนจากภายนอกหรือ Shieldedครับ สาย UTP CAT 5Eสามารถใช้งานทั่วไปตามบ้านหรือสำนักงาน
ปัจจุบันเป็นสายที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากราคาถูก ติดตั้งได้ง่าย และป้องกันสัญญาณรบกวนได้ระดับนึงครับ แต่ก็จะมีข้อจำกัด หลายๆอย่าง เช่น ความเร็วในการส่งผ่านข้อมูล จะช้ากว่าสาย UTP CAT6 ครับ
สาย UTP CAT 5e
สาย UTP CAT 6
มีขนาดของแกนทองแดงที่ใหญ่กว่า ชนิด Cat5e ซึ่งจะมีขนาด 23AWG(0.65SQUMM) มีจำนวนสายบิดเกลียวภายใน 4 คู่สาย และตีเกลียวเป็นคู่ ๆ เหมือนกับสาย CAT 5E ครับ แต่สายชนิดนี้ เป็นสายที่มี พลาสติกแกนกลางสำหรับแบ่งแยกช่องสัญญาณทั้ง 4 คู่สายครับ
สาย UTP CAT 6
แล้วเราจะมีวิธีการสังเกตหรือแยกแยะอย่างไร ว่าสายเส้นไหนเป็น Cat.5e หรือ Cat.6 ครับ
1. สายชนิด Cat6 ขนาดของเส้นรอบนอกจะใหญ่กว่าสายชนิด Cat.5e
2. สีของตัวสาย โดยส่วนใหญ่ในประเทศไทย สายชนิด cat.5e จะมีสีเทาและสีขาว ส่วนสายชนิด Cat.6 จะมีสีฟ้าหรือน้ำเงินในบางยี่ห้อ
3. แกนทองแดง ของสายชนิด Cat.6 จะมีแกนทองแดงที่ใหญ่กว่า ชนิด Cat.5e
4. สาย Cat6 จะมีพลาสติกแกนกลาง ที่ขั้นระหว่างสายทั้ง 4 คู่ ส่วน สายชนิด Cat5e ไม่มีครับ
5. ด้านหน้าตัดของหัวคอนเน็คเตอร์ RJ45 Plug ตัวผู้จะมีวิธีสังเกตดังนี้
- Cat.5e หน้าตัด แกนกลางของสายจะเรียงกันแบบแนวนอน เสมอกัน
- Cat.6 หน้าตัดจะ สลับฟันปลา ขึ้นลง ไม่เสมอกัน ดังแสดงที่รูปภาพ ด้านล่าง
6. ข้อความที่จะระบุชนิดของสายที่เปลือกของสาย UTP หรือข้างกล่องผลิตภัณฑ์ก็ได้ครับ
UTP CAT 5e
UTP CAT 6
CAT5e รองรับความเร็วได้สูงสุด 1 Gbps ในระยะทางไม่เกิน 100 เมตร ซึ่งความเร็วระดับนี้เพียงพอต่อการใช้งานในปัจจุบันแต่จะไม่รองรับการใช้งานในอนาคต ส่วนใหญ่จะใช้งานตามบ้านหรือองค์กรเล็กๆ เป็นหลักครับ
CAT6 รองรับความเร็วได้สูงสุด 10 Gbps ในระยะทางไม่เกิน 55 เมตร และ 5 Gbps ในระยะไม่เกิน 100 เมตร สายแลน CAT6 เหมาะที่สุดสำหรับใช้งานทั่วไปตามบ้านหรือสำนักงานต่างๆ เพราะสามารถรองรับอนาคตได้ ซึ่ง ณ ปัจจุบันความเร็วที่เราใช้งานกันอยู่ทั่วไปจะรองรับ 1Gbps กันหมดแล้ว แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ ความเร็วระดับ 5 Gbps หรือ 10 Gbps จะเข้ามาแทนที่และใช้งานกันอย่างแพร่หลายครับ
เพื่อนๆสามารถรับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก Link VDO นี้ครับ https://www.youtube.com/watch?v=ttX1So6U4TY&t=24s
โฆษณา