25 ส.ค. 2020 เวลา 09:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
คุณเป็นคนที่เรียนรู้ข้อผิดพลาดของตัวเองหรือเรียนรู้เฉพาะความสำเร็จด้านเดียว
"คนที่ทำผิดแล้วไม่แก้ไขเขาก็ทำผิดอีก" ~ ขงจื้อครูและนักปรัชญาชาวจีน
A man who has committed a mistake and doesn't correct it, is committing another mistake.” “Be not ashamed of mistakes and thus make them crimes.” “Better a diamond with a flaw than a pebble without.” - Confucius
ตอนที่ 1
คุณเป็นคนที่เรียนรู้เกี่ยวกับข้อผิดพลาดของตัวเองหรือ เรียนรู้เพียงเฉพาะความสำเร็จด้านเดียว
ในปัจจุบันการมองว่าข้อผิดพลาดหรือความล้มเหลวเป็นเรื่องที่มนุษย์ทุกคนต้องเผชิญ ที่หลีกเลี่ยงได้และไม่ได้ และนี่เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการช่วนให้คุณเรียนรู้และเติบโตขึ้น
ความนิยมในการเรียนรู้จากความล้มเหลวสามารถแสดงให้เห็นได้จากข้อเท็จจริงที่ว่าการค้นหา "การเรียนรู้จากความล้มเหลว" ของ Google ให้ผลลัพธ์ประมาณ 298,000,000 ครั้ง
นอกจากนี้การวิจัยที่มั่นคงแสดงให้เห็นว่าเราตอบสนองอย่างรุนแรงทั้งทางจิตใจและอารมณ์ต่อเหตุการณ์หรือสิ่งเร้าเชิงลบมากกว่าที่จะเป็นเชิงบวกที่เรียกว่าการเกลียดการสูญเสีย ซึ่งหมายความว่าเราในฐานะมนุษย์ให้ความสำคัญกับความผิดพลาดมากกว่าความสำเร็จประมวลผลความผิดพลาดทางจิตใจในทางที่ลึกกว่าความสำเร็จจดจำความผิดพลาดดีกว่าความสำเร็จและทำให้เราสามารถเรียนรู้จากความผิดพลาดมากกว่าจากความสำเร็จ
จะเป็นอย่างไรหากเราไม่ได้รับการกระตุ้นให้เรียนรู้จากความผิดพลาดของเรา? ตัวอย่างเช่นเมื่อได้รับการปฏิเสธเข้าทำงานในหลายๆที่ซึ่งทำให้ไม่ได้เรียนรู้ใดๆจากกระบวนการนี้เช่นกัน เราไม่รู้ข้อผิดพลาด สิ่งที่เราขาดคืออะไร เราควรปรับปรุงตรงไหน
เพื่อตรวจสอบว่าเราเรียนรู้มากขึ้นจากความผิดพลาดมากกว่าความสำเร็จจริงหรือไม่นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิคาโกได้ทำการศึกษาห้าครั้งโดยมีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 1674 คน
ผู้เข้าร่วมจะถูกถามคำถามก่อนโดยมีตัวเลือกคำตอบสองตัวเลือก จากนั้นนักวิจัยได้เลือกคำตอบที่ไม่ถูกต้องและถูกต้องตามลำดับและให้ข้อเสนอแนะครึ่งหนึ่งสำหรับคำตอบที่ไม่ถูกต้องและข้อเสนอแนะครึ่งหนึ่งสำหรับคำตอบที่ถูกต้อง เพื่อตรวจสอบว่าผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้จากข้อเสนอแนะมากน้อยเพียงใด
การทดสอบครั้งนี้เพื่อทดสอบว่าเขาจำคำถามต่างๆเกี่ยวกับเนื้อหาของคำถามได้ดีมากน้อยเพียงใด พวกเขาหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ
ผลที่ได้จากการศึกษาทั้งห้าครั้งนักวิจัยพบว่าผู้เข้าร่วมเรียนรู้จากความผิดพลาดน้อยกว่าจากความสำเร็จ
ผู้เข้าร่วมยังได้เรียนรู้จากความผิดพลาดน้อยในกรณีที่ไม่ได้รับข้อเสนอแนะจากข้อผิดพลาด เหตุผลในการเรียนรู้จากความผิดพลาดน้อยลงคือการที่บอกว่าคำตอบของคุณนั้นผิด
ด้วยที่คนเรากลัวเสียภาพลักษณ์ของตัวเองจึงทำให้ลดแรงจูงใจในการเรียนรู้จากความผิดพลาดนั่นเอง
ผลวิจัยอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจอีกประการคือพวกเขาสามารถเรียนรู้จากผิดพลาดมากพอกับความสำเร็จของคนอื่นเพราะความผิดพลาดของคนอื่นไม่ได้คุกคามภาพลักษณ์ของตนเอง
การขาดการเรียนรู้จากข้อผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ เมื่อเวลาผ่านไปสะสมขึ้นเรื่อยๆ ก็อาจนำไปสู่ความผิดที่ใหญ่ขึ้นได้เช่นกัน
ผู้จัดการ เพื่อนร่วมงานลูกค้าและคนอื่น ๆ จึงควรจะมีการพูดคุย เปิดประเด็นเพื่อให้ข้อเสนอแนะว่าความผิดพลาดนั้นไม่ใช่เรื่องน่าอาย เป็นเรื่องที่ควรได้รับความสนใจพอๆกับความประสบความสำเร็จ โดยที่สังเกตหรือใช้ข้อผิดพลาดของผู้อื่นหรือองค์กรอื่นมาเป็นตัวอย่างในการปรับปรุง วางแผนและพัฒนาองค์กรให้ดียิ่งๆขึ้นไป
ความประสบความสำเร็จอย่างดีจากโครงการใดโครงการหนึ่งหรือหลายโครงการพร้อมๆกันนั้น สมควรอย่างยิ่งที่จะมีการแบ่งปันรับฟังข้อผิดพลาด มีหลายๆองค์กรในปัจจุบันที่ไม่เพียงแค่จะแบ่งปันความรู้และวิธีที่ทำให้ประสบความสำเร็จแต่เขายังแบ่งปันข้อผิดพลาดของพวกเขาเพื่อเป็นตัวอย่าง แก่ผู้ที่ยังไม่เคยสัมผัสกับประสบการณ์แห่งความสำเร็จ
ตอนต่อไปกับ 3 กลยุทธ์จากการเรียนรู้จากความผิดพลาด
Blockdit - Cloud Business Review.
Facebook - Cloud Business Review.
อ้างอิง
Lauren Eskreis-Winkler & Ayelet Fishbach, Not Learning From Failure–the Greatest Failure of All, Psychologial Science, 2019, s. 1–12.
โฆษณา