25 ส.ค. 2020 เวลา 10:11 • ปรัชญา
เสพสุขในปัจจุบัน = ทำทุกวันให้ดีที่สุด
เสพสุขในปัจจุบัน = ทำทุกวันให้ดีที่สุด
ปัจจุบันคือสิ่งที่กำลังดำเนินอยู่
ซึ่งคงอยู่ไว้ ในการใช้ชีวิตประจำวัน
เพื่อการมีอยู่ในทุกๆวัน ที่คุณนั้น ยังมีลมหายใจ
แล้วในแต่ละวัน คุณทำอะไร
ผมเดาว่าคุณคงจะเหนื่อยหน่ายใช่มั้ย?
แต่ไม่เป็นไรเพราะมันคงต้องเป็นอย่างงั้น
ในเมื่อเราต้องก้าวเดินต่อไปเพื่ออนาคตที่วาดฝันไว้
แบบที่ตนต้องการ
เพื่อเป็นใบเบิกทางให้กับความคาดหวังที่ต้องการ
คนเรามักพูดเสมอว่า “ทำทุกวันนี้ให้ดีที่สุด”
แต่ถ้าเกิดจะต้องอ้างอิงจากประโยคนั้น ผมจะขอถามแค่นี้
ว่าคุณมีความสุขไหม?
เพราะอย่าได้มองข้ามสิ่งนี้
ที่มันมีผลกับการกระทำของคุณ
อยู่กับปัจจุบันถือเป็นสิ่งที่ดี
ที่เราจะไม่ยิดติดกับอดีตและอนาคตมากจนเกินไป
การตั้งใจในทุกๆวัน อาจเป็นอะไรที่คุณมองข้าม
ว่าตั้งใจของแต่ละวันมันควรต้องมีอะไรที่นอกจากทำหน้าที่ให้ดีที่สุด
แต่มันก็ไม่ควรจะมีแค่นั้นหรือไม่ในเมื่อผมถามคุณอยู่ว่า “คุณยังคงมีความสุขดีอยู่ไหม”
คุณอาจจะเสพติดกับหน้าที่ ที่คุณนั้นต้องรับผิดชอบ มันมากเกินไป นั่นเลยเป็นเหตุผลให้ผมอยากว่ากล่าวในส่วนของประเด็นนี้ ว่าการที่คนเราจะ “ทำวันนี้ให้ดีที่สุด” นั้นปัจจัย
มันน่าจะมีอะไรบ้าง
ความสุขหรือไม่ ที่คุณนั้นจะทำให้คุณนั้น
จะสามารถอยู่กับปัจจุบันได้โดยที่ไม่มีอะไรมาปิดกั้น
ปัจจุบันคือสิ่งที่เรากำลังอยู่
ส่วนอดีตคือสิ่งที่เราติดพันมีไว้เพื่อจดจำ
และอนาคตนั้นก็คือการคาดหวังจากในปัจจุบัน
เพราะชีวิตคือความเป็นอยู่ในทุกวัน
เราอยู่เพื่อจดจำในเหตุการณ์และการกระทำ
แต่สิ่งสำคัญที่นั้น เราพยายามทำมัน ให้ดีที่สุดวันต่อวัน
ได้มากน้อยไหนโดยที่เรายังเสพสุขกับสิ่งดีๆ ที่ชีวิตนี้ มีให้เราทุกวัน
ได้มากน้อยแค่ไหน คุณจะหามันเจอหรือไม่ นั่นก็อยู่มุมมองคุณที่มองและเสพสมกับมัน
ที่จะขวนขวายตามหามันหรือไม่ เพราะในแต่ละวันตัวที่คุณนั้นสามารถตกตะกอนความสุขได้
อยู่เสมอ “ตลอดไป”
และผมก็เชื่อว่ามันจะเกิดขึ้นได้ ในทุกวัน
ซึ่งก็คือ “ปัจจุบัน” นั้นใช่หรือไม่
ด้วยความปรารถนาดี
จากเพื่อนมนุษย์คนหนึ่ง
ถึงเพื่อนมนุษย์ท่านอื่น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา