25 ส.ค. 2020 เวลา 17:01 • การตลาด
มีเว็บไซต์ ทำไหมต้องทำ SEO ?
หากเว็บไซต์เราร้างไม่มีคนเข้า
ก็เหมือนกับ ร้านค้า ที่อยู่ในมุมมืด ที่ลูกค้าหาเราไม่เจอ
จะดีกว่าไหม ?
ถ้าหากเว็บไซต์ของเรา เป็นร้านค้าที่ คึกคัก มีลูกค้าแวะมาชมสินค้า
อย่างสม่ำเสมอ ได้ ตลอด 24 ชั่วโมง !! SEO ช่วยคุณได้
SEO คืออะไร ??
การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization
คือ การปรับแต่งเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
เพื่อเพิ่มคุณภาพ และผู้เข้าใช้แบบไม่เสียเงิน
ผ่านเครื่องมือค้นหา (Search Engine) เช่น Google, Bing, Yahoo, Baidu
ให้แก่เว็บไซต์
โดยในประเทศไทย เครื่องมือที่นิยมมากที่สุด ก็คือ Google นั้นเอง
หากใครที่ยังไม่เข้าใจ ลองดู รูปภาพด้านล่างนี้
Google Ads&SEO
ด้านบน จะเป็นพื้นที่ของ Google Ads ซึ่งจะต้องเสียค่าพื้นที่ให้กับ Google
ด้านล่างจะเป็นพื้นที่ของ SEO หรือพื้นที่ ที่เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
โดยพื้นที่ ตรงนี้ จะมีประมาณ 10 อันดับ
ยิ่ง อยู่ในอันดับที่สูงขึ้น (อันดับ 1) ก็ยิ่งทำให้คนคลิ๊กผ่าน Keywords คำนั้นสูงขึ้น
โดยจากสถิติ อันดับที่มีคนคลิ๊กมากที่สุดจะอยู่ที่ 1 2 3
ถึงตรงนี้ อย่าเพิ่ง ปิดหนี กันไปไหน เรามี หมัด Hook รออยู่
นาย A : อ่านมาตั้งนาน สรุปเลยได้ครับ มันจะดี กับธุรกิจของเรายังไง ?
นาย B : เข้าช่วงสำคัญแล้วครับ แหะๆ
ลองดูตัวอย่าง อันนี้ครับ สมมุติผมทำ "ฟาร์มแมว"
อย่างแรก ผมต้องรู้ก่อนว่าธุรกิจ ฟาร์มแมว ผู้เข้าใช้ ค้นหา Keywords คำไหน ?
โดยผมจะใช้ เครื่องมือที่เรียกว่า ubersuggest
เป็น เครื่องมือ Research Keywords ไว้สำหรับหาข้อมูล
ว่า Keywords คำนั้น มีคนค้นหาไหม และค้นหาต่อเดือนเท่าไหร่ ?
วิธีการใช้ก็ง่ายมาก เพียงแค่เข้า เว็บไซต์ https://neilpatel.com/ubersuggest/
https://neilpatel.com/ubersuggest/
1. ใส่ Keywords หลักที่คิดว่าน่าจะเกี่ยวข้องของเราลงไป
2. เปลี่ยนเป็นประเทศไทย
3. คลิ๊ก Search
แล้วเราก็จะได้ หน้าตาแบบนี้
จากข้อมูล Keywords "ฟาร์มแมว" มีคำค้นหาต่อเดือน อยู่ที่ 2,400ครั้ง/เดือน
ถ้าหากผมอยู่ที่ 1 ใน Keywords คำนี้ได้
อัตราการคลิ๊กของ Rank 1 จะอยู่ที่ 31.7% เท่ากับผมจะได้ประมาณ 760 คลิ๊ก
Ref : The #1 Result In Google
หากคำนวณคร่าวๆ ใน 760 คลิ๊ก มีคนมาเป็นลูกค้าของผม 1%
เท่ากับในเดือนนั้น ผมจะได้ ลูกค้า ประมาณ 7 คน/เดือน
เริ่มเห็นช่องทางสร้างรายได้แล้วไหมครับ !!
นาย A : 7 คน จิ๊บๆ จะไปเสียดายเวลาทำไหม
นาย B : โอโห้ววว ใจเย็นๆครับ ยังไม่จบ
การ SEO เราทำได้หลาย Keywords ครับ ใน 1 เว็บไซต์
จากตัวอย่างเดิม ฟาร์มแมว ผมลองใช้เครื่องมือ ubersuggest
เพื่อหา Keywords อื่นๆ เพิ่มเติม
โดยกดที่ Keywords Ideas ด้านซ้าย
เครื่องมือตัวนี้ก็จะแสดง Keywords ที่เกี่ยวข้อง กับ ฟาร์มแมว มาให้
จากในรูป ผมจะได้ Keywords เพิ่มมา คือ
ฟาร์มแมว > 2,400
ฟาร์มแมวเปอร์เซีย > 720
ฟาร์มแมวสก๊อตติสโฟลด์ > 720
ฟาร์มแมวอเมริกันช็อตแฮร์ > 210
ฟาร์มแมว กทม > 210
ฟาร์มแมว สก็อตติช > 170
ฟาร์มแมวไทย > 170
ฟาร์มแมว สฟิงซ์ > 140
ฟาร์มแมวเมนคูน > 140
ถ้าผมอยู่ Rank 1 ทุก Keywords ผมจะได้คลิ๊ก = 1,542 คลิ๊ก
หากมาเป็นลูกค้าของผม 1% ผมจะได้ลูกค้าอยู่ที่ประมาณ 15 คน/เดือน
นาย B : จะเห็นว่าผมจะได้ ลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น จากผู้เข้าใช้ที่เพิ่มขึ้น
ดังนั้น มันคงจะดีไม่น้อยเลยใช่ไหมครับ หากผมทำ SEO
ให้กับ เว็บไซต์ ฟาร์มแมว ของผม
นาย A : แบบนี้ถ้าเราหา Keywords ที่เกี่ยวกับ ฟาร์มแมว เพิ่มขึ้นได้อีก
ยอดขาย คงต้องโตขึ้นอีกแน่ๆ
นาย B : ถูกต้องนะครับ ^^ เห็นถึงพลังของ SEO แล้วใช่ไหม
นาย A : แบบนี้ผมจะเริ่มต้นยังไงดีครับ ?
นาย B : อันดับแรก เริ่มจากลองหา Keywords ของธุรกิจของเราก่อนเลยครับ
ให้เข้าเว็บ https://neilpatel.com/ubersuggest/
แล้วดูว่า ผู้เข้าใช้ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเรานั้น ใช้คำไหนในการค้นหา
เพื่อไม่ให้เรา ปีนต้นไม้ผิดต้น ไปทำ SEO ให้กับ Keywords ที่ไม่ได้สร้าง
ยอดผู้เข้าใช้ และไม่ได้ก่อให้เกิดช่องทางหรือ โอกาสในการขายที่เพิ่มมากขึ้น !!
นาย A : ลองไป หาข้อมูล Keywords ก่อนนะ ไอเดียมาแล้ว ใช้ ฟรี ด้วย ฮ่าๆ
ในขั้นตอน กระบวนการทำ SEO นั้นมีหลายขั้นตอน พอสมควรนะครับ
การ Research Keywords เป็นเพียงแค่ 1 ขั้นตอนแรกๆ เท่านั้น
ผมจะมาเขียน ความรู้ กระบวนการ อื่นๆ ต่อให้อีก ฝากกดติดตามด้วยนะ
หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่าน ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบครับ
หากมีคำถามเพิ่มเติมหรือปรึกษาการทำ SEO
มาพูดคุยกันได้ที่ ปุ่ม ติดต่อเราด้านล่างนี้ ครับ
โฆษณา