26 ส.ค. 2020 เวลา 12:19 • ปรัชญา
ถ้วยชา ถึงเวลาตาย
1
วันนี้มีนิทานเซนเรื่องหนึ่ง สั้น ๆ
ที่ผมอ่านแล้วชอบมาก เป็นเรื่องของท่านอิคคิว เมื่อครั้งยังเด็ก
cr.unsplash
วันหนึ่งท่านอิคคิวเผลอทำถ้วยชาโบราณอันมีค่าของอาจารย์หล่นแตก ขณะนั้นท่านอิคคิวไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี
ไม่ทันที่จะได้เก็บกวาด ท่านอิคคิวได้ยินเสียงฝีเท้าของอาจารย์กำลังเดินมา จึงกวาดเอาเศษถ้วยชาที่แตกไปกองไว้ด้านหลังตัวเองก่อน
1
เมื่ออาจารย์เดินมาถึง ท่านอิคคิวจึงกล่าวถามอาจารย์ว่า..
"ท่านอาจารย์ขอรับ คนเราทำไมถึงต้องตาย?"
"อ๋อ มันก็เป็นไปตามธรรมชาติ สิ่งใดๆเมื่อถึงเวลามันก็ย่อมต้องเสื่อมสลาย ตายไปตามกาลเวลาของมัน"
ท่านอาจารย์ตอบ
เมื่อได้ยินดังนั้น...ท่านอิคคิวจึงกวาดเศษถ้วยชาของอาจารย์มาไว้ด้านหน้าแล้วกล่าวขึ้นทันทีว่า..
"ข้าว่า ถ้วยชาของท่านอาจารย์น่าจะถึงเวลาตายแล้วนะขอรับ"
1
cr.unsplash
นิทานเซน มักจะให้แง่คิดในแบบที่เรียบง่าย เคารพธรรมชาติ ซึ่งก็คือ
ธรรมในพุทธศาสนานั่นเอง เวลาเราอ่านนิทานเซน หากเราสรุปโดยเอาความคิดเชิงเหตุผลตามประสบการณ์ หรือตามสิ่งที่เราเคยร่ำเรียนมา เรามักจะไม่ได้อะไรเลย
1
วิธีการมองอย่างเซนต้องมองแบบไม่มีตัวตน บุคคล เรา เขา อ่านนิทานเซนแล้วต้องไม่คิดเชิงตรรกะ
ให้ความรู้สึกเป็นตัวรับรู้ เรียนรู้ แล้ว
ท่านจะได้อะไรมากมายจากนิทานเซน
2
ทุกอย่างย่อมมีวันตาย
ถ้วยชาก็มีวันตาย
เราเองก็เหมือนถ้วยชา.....
หล่นแตกได้ทุกเวลาเหมือนกัน
2
cr.unsplash
ขอบคุณแรงบันดาลใจจากนิทานเซนเรื่อง...ได้เวลาตาย
ขอบคุณนักอ่านที่รักทุกท่าน
ติดตามอ่านบทความดี ๆ ได้ที่
โฆษณา