26 ส.ค. 2020 เวลา 22:23 • ปรัชญา
เวลากับคู่ชีวิต
.
.
.
คู่ชีวิตเป็นคน "ใกล้" ที่เรามักจะทำตัว "ไกล" ที่สุด
เรามัวแต่มองไปข้างหน้าจนลืมหันมามองคนข้างๆ
ครั้งหนึ่งมีผู้ใหญ่คนนึงได้ให้คำแนะนำกับผมว่า
คนที่สำคัญที่สุดในชีวิต ไม่ใช่ลูก
แล้วก็ไม่ใช่พ่อแม่ของเรา
คนที่สำคัญที่สุดในชีวิตจริงๆ คือ "คู่ของเรา"
1
ผู้ใหญ่คนนี้อธิบายเพิ่มในอีกแง่มุมนึงว่า
คู่ชีวิตของเรานี่แหละคือ
คนที่จะอยู่กับเรานานที่สุดในชีวิต
พ่อแม่ถ้าเป็นตามธรรมชาติก็ต้องเสียชีวิตไปก่อนเรา
เพราะท่านมีอายุที่มากกว่าเรา แก่กว่าเรา
ลูกเมื่อโตขึ้นเขาก็ต้องไปมีชีวิตของเขา
แต่งงาน มีลูก อยู่ครอบครัว เหลืออยู่คนเดียว
ที่จะอยู่กับเราไปได้นานๆ ก็คือ "คู่ชีวิตของเรา"
บทความข้างบนนี้ ผมไม่ได้คิดเองนะครับ
ฟังมาจาก Podcast ของ "บอย วิสูตร แสงอรุณเลิศ"
นักเขียน Bestsellers อย่าง "หนังยางล้างใจ"
ผมปรับแต่งนิดหน่อย ให้ประโยคมันซอร์ฟขึ้น
มันเป็นประโยคที่โคตรกินใจผมเลย
ฟังแล้วก็เลยจดเก็บไว้ เลยอยากเอามาแชร์ด้วยเลย
ฟังไปแล้วก็ผงกหัวตาม เพราะเข้าใจความหมายเลย
ใครที่ยังคิดว่า "เงิน" สำคัญที่สุดในชีวิต
จริงๆ คุณอาจจะยังห่างไกลกับเราเรื่องแบบนี้
ผมเองก็ไม่ปฏิเสธนะครับว่า "เงิน" ไม่สำคัญ
เพราะคนเราต้องกินต้องใช้ ไม่มีเงินลำบากน่าดู
แต่ถ้าเราเข้าใจคุณค่าจริงๆ ของชีวิต คุณจะรับรู้
ทันทีเลยว่า "เวลา" ต่างหากที่สำคัญกว่า "เงิน"
เหมือนอย่างที่พี่บอยเคยพูดไว้บ่อยๆ ครับว่า
"เงินหมดหาใหม่ได้ แต่เวลาหมดจะไปหามาจากไหน"
ชีวิตอย่าไปโฟกัสแค่เงิน เราต่างก็ต้องทำงาน
ได้เงินกันอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับคุณจะทำอาชีพอะไร
แต่ให้โฟกัสเรื่องของเวลาให้มากๆ เพราะไม่ว่า
คุณจะใช้หรือไม่ใช้ชีวิตเวลาก็หมดไปอยู่ดี
สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่า คุณมีเวลามากแค่ไหน
แต่คุณใช้มันหมดไปกับอะไร มีความหมายกับเรามั้ย
อย่างผมจำกัดการเล่นโซเชียลรวมๆ
วันละอย่างน้อยไม่เกิน 2-3 ชั่วโมง
เพราะถ้าเล่นแล้วไม่เกิดประโยชน์ ก็เลือกที่จะไม่เล่น
เราควรใช้เวลาไปทำอย่างอื่นที่มีประโยชน์มากกว่า
ใช้เวลาอยู่กับคนที่เรารัก พ่อ แม่ หรือลูกให้มากๆ
เอาเวลาไปสร้างความฝัน สร้างอนาคต
ใช้ชีวิตที่อยากใช้ วางแผน หรือตั้งเป้าหมาย
เพราะคนเราส่วนใหญ่เล่นโซเชียลเพื่อรับรู้
เรื่องราวของคนอื่นมากกว่ารับรู้เรื่องราวของตัวเอง
เราดูชีวิตคนอื่นมากกว่าดูชีวิตของตนเอง
เราสนใจแต่เรื่องของคนอื่น
จนลืมไปว่า ชีวิตเราเองก็สำคัญไม่แพ้กัน
ก็เหมือนที่พี่บอยบอกไว้อีกนั่นแหละครับ
"ยุ่งแค่ไหนถึงจะดี ยุ่งจนไม่มีเวลา
ไปยุ่งเรื่องของคนอื่น นั่นแหละคือยุ่งกำลังดี"
ใครบางคนถึงบอกไว้ไงล่ะครับว่า
"เพราะโลกมันกว้าง คนข้างๆ จึงสำคัญ"
เงินนั้นซื้อได้เกือบทุกอย่าง
แต่ก็มีหลายอย่างที่เงินซื้อไม่ได้ อย่าง
เวลา สุขภาพ ความสัมพันธ์ และมิตรแท้
"ชีวิต" ก็คือ "เวลา" ใครใช้เวลาได้คุ้มค่า
ก็ย่อมแปลว่าผู้นั้นใช้ชีวิตคุ้มค่า
ใครบริหารเวลาเป็น ก็เท่ากับบริหารชีวิตเป็น
ส่วนใครอยากเข้าไปฟัง Podcast ของพี่บอยเต็มๆ
ลิงค์ข้างล่างตามนี้เลยครับ ความยาว 28:56 น.
EP9 : เวลา x ความหมาย
ลิงค์นี้สามารถดาวน์โหลดเก็บไว้ฟังทีหลังได้
ผมไม่ได้อะไรจากการโฆษณานี้นะครับ
และก็ไม่มีโฆษณาใดๆ แอบแฝง
29 นาทีมันคุ้มค่าแก่การสละเวลาฟังมากๆ
ช่วงนี้ผมเองก็ไม่ค่อยมีเวลาโพสบทความ
ที่ไม่ค่อยว่าง เพราะอยากจะว่างบ้างเท่านั้นเอง
ที่ไม่ค่อยว่าง เพราะผมอยากจะว่างบ้างเท่านั้นเอง
.
.
- Jack is Back -
โฆษณา