3 ก.ย. 2020 เวลา 10:30
สู้โควิดแบบนอกกรอบ ต้นทุนถูก ใช้ได้ผล คนมีกินมีใช้ 10 10 10 คร่าาาาา💸💵💴💰💷💶
ในช่วงที่รัฐบาลทั่วโลกออกมาตรการต่างๆมาสู้ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับโควิด19.... ดบสท. ก็ไปเจอเรื่องแปลกแต่ไม่จ้อจี้มาเรื่องนึงที่อยากจะแชร์กับทุกคน
โดยปกติเนี่ย ธนาคารกลางก็จะเป็นคนกำหนดการพิมพ์เงินเพื่อหมุนเวียนในระบบใช่ม่ะ และในช่วงมหันตภัยโควิดผีบ้าล้างโลกนี้ รัฐบาลกลางต่างๆก็พยายามกันสุดฤทธิ์ที่จะออกนโยบายต่างๆมาลดผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด// สู้คร่า🔥
และก็มีเมืองเล็กๆเมืองหนึ่งในเมกา🇺🇸รัฐวอชิงตัน ชื่อว่าเมือง Tenino มีคนในเมืองราวๆ2000คนได้ ซึ่งนางก็อารมณ์เป็นเมืองทางผ่าน ไม่ได้มีอุตสาหกรรมอะไรเป็นเรื่องเป็นราว ส่วนมากเป็นแม่ค้าพ่อค้ากัน ก็กระจุกตัวในธุรกิจการบริการกันทั้งนั้น และปกติเมืองก็จะได้งบประมาณจากรัฐปีละ 5ล้าน ดอลล่าร์ ซึ่งส่วนมากก็จะถูกใช้ไปในงานสาธารณะต่างๆ เช่นเอาไปบำบัดน้ำเสียบ้าง สนับสนุนสถานีตำรวจบ้าง ส่วนด้านรายได้อีกอันที่นางได้ นอกจากงบอุดหนุนก็คือการเก็บภาษีสิ่งปลูกสร้างในเมือง
ทีนี้ช่วงล็อคดาวน์นางก็คือปังปินาศ ร้านอาหารเอย ร้านขายของเอย ต้องปิดประตู เงียบกริบ ถนนไม่มีรถวิ่ง อารมณ์ Silent hill
ทำให้นายกฯเมืองถึงกับหวีดร้องว่า "เป็นจังซี้บ่ไหว หมู่เฮาจะรอรัฐซ่วยอย่างเดียวบ่ด้ายยยยย" ก็คือเมืองร้างขนาดนี้ ถ้าปล่อยไว้คือสู่ขิตแน่ๆ และด้วยความที่Tenino เป็นเมืองแรกๆในประเทศที่มีโรงพิมพ์ ตั้งแต่ปี1931(สมัยรัชกาลที่7) และในช่วง The Great Depression(1929-1933) ที่ธนาคารส่วนใหญ่ล่มสลาย Tenino ก็เคยพิมพ์แบงค์บนไม้มาแล้ว ซึ่งเผอิญญญญเครื่องพิมพ์พวกนั้นก็ยังเก็บไว้อยู่ในพิพิธภัณฑ์แล้วดั๊นนมีผู้เฒ่าผู้แก่ยังใช้เครื่องนี้เป็นอยู่ นายกฯเลยเกิดไอเดีย สั่งพิมพ์เงินออกมาให้คนในเมืองมาใช้เลยจ้าาาาาา หน้าหลังสี่สี 2วันไม่หลับไม่นอน//นายกนางบ้านๆดีนะ ก่อนสั่ง นางก็กูเกิ้ลก่อนเลยว่าเงินคืออะไร🙂
1
รอลุงปั๊มเงินก่อนลูก
นายกฯสั่งพิมพ์เงินสกุลใหม่ 10,000 ดอลล่าร์เทนไนโอ($TNN) เป็นแบงค์ 25 $TNN ทั้งหมด 400 ใบ ทดลองก่อน โดยให้มีอัตราแลกเปลี่ยนกับดอลล่าสหรัฐฯที่ 1:1
ซึ่งคนเมืองนี้ถ้าต้องการความช่วยเหลือก็ต้องมาลงทะเบียนเข้าโครงการกับประชารัฐที่ศาลากลาง(ที่มีพนักงาน4คน)ว่าเราได้รับผลกระทบจริงนะ ขายของบ่ได้เลยแม่ แล้วรอ SMS ยืนยัน3เดือน เอ้ย ผิดๆ ที่Tenino คนเค้าน้อย เค้ารู้ผล รับเงินที่เพิ่งพิมพ์สดๆอุ่นๆได้เลย ซึ่งแต่ละคนก็จะได้คนละ25-300$TNN ต่อเดือน ขึ้นอยู่กับความปังปินาสของธุรกิจ
พอคนที่เดือดร้อนได้เงินไป ก็สามารถเอาไปซื้ออาหาร ข้าวของเครื่องใช้ตามร้านค้าต่างๆในเมืองที่มีเข้าร่วมโครงการ ซึ่งก็คือร้านเกือบทั้งหมดในเมืองแหละ เพราะเมืองมันเล็ก โดยสามารถเอามาซื้อข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นได้ทั้งหมด ยกเว้นพวกเหล้ายาสูบและหวยที่ไม่อนุญาตให้ซื้อขายด้วยเงินสกุลใหม่ และพอร้านค้ารับเงินสกุลนี้จากลูกค้าปุ๊ป ก็สามารถเอามาแลกที่ศาลากลางได้ด้วยอัตรา 1:1 ดอลล่าร์สหรัฐฯ
ร้านนี้เข้าร่วมโครงการประชารัฐ
ซึ่งผลตอบรับก็ดีมาก เพราะกลับกลายเป็นว่ามีคนทั่วโลก คนจีนเอย คนยุโรปเอย โทรมาขอซื้อต่อกันสุดฤทธิ์ เพราะนางๆอยากได้อยากถือเงินสกุล $TNN กันอ่ะ ค่าเงินจากเดิมที่ศาลากลางตั้งไว้ที่ 1:1 กลับแข็งค่าขึ้นเป็น 5-7 เท่าในตลาด อารมณ์แบบว่าอรณภาตกงานเพราะโควิด ไปขอเงินจากศาลากลางมา 300 $TNN แต่อรณภาสามารถเอาไปขายต่อได้เงินมาเป็น 2,100 ดอลล่าสหรัฐฯ 👍👍👍
บางร้านค้าเห็นช่องทาง ก็เริ่มปรับเรทการซื้อขายของให้เป็น 2เท่า เช่น เดิมทีซื้อขนมปังที่ราคา 2 อัน ใช้เงินแค่ 2 $TNN นางก็เริ่มเรียกแขกเปลี่ยนเป็น ขนมปัง2อันเท่าเดิม ใช้แค่1 $TNN เท่านั้น//ก็แหงแหละ หล่อนเอาเงิน $TNN ไปขายต่อได้มากกว่านี้อีก
เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีใครเคยมาขอแลกเงิน $TNN มาเป็นดอลล่าร์สหรัฐฯที่ศาลากลางเลย เพราะนางๆก็เอาไปขายในตลาดเองได้เลย
น่าเก็บสะสมมากว่าใช้ปะคะ
ผลลัพธ์ที่ได้ก็ถือว่าเริ่สมาก เพราะ Tenino อัดฉีดเงินแค่ 10,000 ดอลล่าร์สหรัฐ แต่สามารถทำให้มีเงินหมุนในเมืองสูงขึ้นถึง 70,000 และในแง่ของศาลากลางเอง ไม่ต้องกังวลอะไรมากในอัตราแลกเปลี่ยนที่สูงขึ้น เพราะยังไงถ้ามีคนเอา $TNN มาแลกที่ศาลากลาง ทางเมืองก็จะแลกให้ด้วยอัตรา 1:1 อยู่ดี เรียกได้ว่าตั้งเป็นหนี้สินเพื่อพิมพ์เงิน 10,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ยังไงก็คงที่ 10,000 เท่าเดิมคร่า
ส่วนแบงค์ชาติเมกา(Fed)เอง ก็มองเรื่องนี้อยู่ห่างๆแต่ก็ไม่ห่วงมากเพราะมันแค่ 10,000 เหรียญอะเนอะ และก็มีการใช้จริงในวงแคบ คือถ้าเป็นเมืองใหญ่ๆแบบนิวยอร์คทำ น่าจะเป็นเรื่องใหญ่เลยทีเดียว และFedนางก็มองเงินสกุลนี้เป็นอารมณ์ Token เป็นคูปองอะไรประมาณนั้น เพียงแต่มันเป็นคูปองที่สวย อารมณ์ของที่ระลึก คนมันก็เลยยอมจ่ายมากกว่ามูลค่าที่มันถูกตราเอาไว้
ซึ่งนายกเมืองนางก็ไม่กังวลว่าจะมีคนจะปลอมเงิน เพราะนางบอกว่ามาดูกระบวนการพิมพ์เงินก่อนมั้ยแก? มันยุ่งยากมาก ต้องใช้เครื่องสมัยก่อนพิมพ์นั้นโน้นนี้เต็มไปหมด ไม่มีใครปลอมได้หรอก//อยากพาพี่เค้ามาเดินแถวบ้านหม้อจังเลยค่ะ หรือไม่ก็แวะไปจีนหน่อยดีไหม😆
ดบสท. คิดว่าเรื่องนี้ดีเลยนะ เป็นการอัดฉีดเงินเข้าระบบในระดับท้องถิ่น โดยไม่ต้องรอรัฐบาลกลาง และใช้เงินไม่มาก
อยากให้มีในเมืองไทยบ้าง เราคิดว่าเป็นไปได้นะ//ใครมีเพื่อนทำงานระดับอำเภอ ระดับจังหวัด แชร์อันนี้ให้นางอ่านได้เลยคร่าาาาาาาา หนึ่งตำบล หนึ่งสกุลเงิน!😝
1
ดบสท ณ โอท็อป
โฆษณา