27 ส.ค. 2020 เวลา 05:44 • การเมือง
🔥 ทะเลจีนใต้ระอุอีกครั้ง!
จีนยิงขีปนาวุธหวังขู่อเมริกา 🔥
ความตึงเครียดในแถบทะเลจีนใต้ ระหว่าง 💥 อเมริกา-แผ่นดินใหญ่ 💥 ยังคงคุกรุ่น และยิ่งทวีความร้อนแรงขึ้นไปอีกเมื่อวานนี้ (26 สิงหาคม) เมื่อปักกิ่งยิงขีปนาวุธ 4 ลูก ลงสู่แม่น้ำที่กำลังเป็นข้อพิพาท 💣💣
ในขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ก็ดำเนินนโยบายขึ้นบัญชีดำต่อ 24 บริษัทที่สนับสนุนรัฐบาลจีนในการสร้างฐานทัพในทะเลจีนใต้
ทั้งนี้ก็เพื่อขัดขาความพยายามของจีนในการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาท ที่เต็มไปด้วยทรัพยากรแห่งนี้ ในขณะที่หลายประเทศในอาเซียนต่างก็อ้างสิทธิ์ครอบครองเช่นเดียวกัน
2
(**) จีนได้ไปติดตั้งขีปนาวุธต่อต้านเครื่องบินรบและเรือรบในหมู่เกาะสแปรตลีย์ โดยอ้างว่าไม่ได้มีเจตนาจะยิงโจมตีใคร แต่ทำไปเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติก็เท่านั้น
.
.
1
หนึ่งในขีปนาวุธที่จีนปล่อยออกไปคือ DF-26 (พิสัย 4,000 กิโลเมตร) เป็นชนิดที่ถูกแบนใน 'สนธิสัญญานิวเคลียร์พิสัยกลาง' ซึ่งมีการลงนามกันระหว่าง อเมริกา-สหภาพโซเวียต ช่วงสิ้นสุดสงครามเย็น 🤝 แต่อเมริกาถอนตัวออกไปตั้งแต่ปีก่อน โดยอ้างว่าจีนติดตั้งขีปนาวุธดังกล่าว 🤷‍♂️
คาดว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้ของปักกิ่ง จะเป็นการตอบโต้และส่งสัญญาณเตือนไปยังสหรัฐฯ เนื่องจากหนึ่งวันก่อนหน้า สหรัฐฯ ได้ส่งเครื่องบินสอดแนม 🛩️ ล้ำเข้ามาในเขตพื้นที่ห้ามบินโดยไม่ได้รับอนุญาต ⛔⛔ ในขณะที่กองทัพเรือของจีนกำลังซ้อมรบด้วยกระสุนจริงในทะเลป๋อไห่
ด้านพลเรือโทสก็อต ดี คอนน์ ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ส เกี่ยวกับการทดสอบยิงมิสไซล์ของปักกิ่งว่า
“ตราบใดที่การกระทำของพวกเขาเป็นไปตามกฎหมายสากลและธรรมเนียมปฏิบัติ พวกเขาก็มีสิทธิ์ที่จะทำ”
.
.
แน่นอนว่าการซ้อมรบของปักกิ่ง ย่อมสร้างความกังวลใจให้กับประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากก่อนหน้านี้ ทางเวียดนาม 🇻🇳 ได้ขอให้จีนยุติการซ้อมรบบริเวณหมู่เกาะพาราเซล ✋ โดยระบุว่าเป็นการละเมิดอธิปไตยของเวียดนาม และถือเป็นอุปสรรคต่อการเจรจาเรื่องแนวทางปฏิบัติในทะเลจีนใต้ ระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับหลายชาติในอาเซียน 💢💢
‘ซ่งจงผิง’ นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญด้านการทหาร แสดงความคิดเห็นว่า
“สหรัฐฯ ยังคงเดินหน้าทดสอบจีน ทั้งในประเด็นเรื่องไต้หวันและทะเลจีนใต้ และจุดนี้เองที่กระตุนให้จีนต้องแสดงแสนยานุภาพทางทหาร เพื่อให้วอชิงตันรู้ว่า แม้แต่เรื่องบรรทุกเครื่องบินของพวกเขาก็ไม่สามารถมาเบ่งกล้ามใกล้ชายฝั่งจีนได้”
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
👀 จีนอ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้
,
👀 เวียดนามโวย จีนฉวยโอกาสยึดเกาะ
,
👀 ฟิลิปปินส์จวกจีน
"ทะเลจีนหนึ่งเดียวบ้านเธอสิ"
,
👀 ผู้นำฟิลิปปินส์เสียงอ่อน
ยอมรับ “สู้จีนไม่ไหว”
,
👀 ร้อนระอุทะเลจีนใต้
ศึกน้ำลาย สถานทูตจีน VS อเมริกา
,
👀 อเมริกาวางกองกำลังล้อมจีนในทะเลจีนใต้
อ้างอิง :
โฆษณา