27 ส.ค. 2020 เวลา 08:21 • ข่าว
#มารู้จักเยฟเกนี_พริโกซิน_ตอนที่2
#บริษัทจัดกองรบ
#โหดสัสทุกสมรภูมิ
1
เครดิตภาพ The Moscow Times
จากความเดิมตอนที่แล้ว ที่เราได้เริ่มทำความรู้จัก เยฟเกนี พริโกซิน ผู้ได้รับสมญานามว่าเป็น เชฟของปูติน คนใกล้ชิด ที่ขอรับหน้าที่เสิร์ฟอาหารในงานพิเศษให้ปูตินมานานเกือบ 20 ปีแล้ว
3
สำหรับท่านใด ที่ยังไม่ได้ติดตามในตอนแรก สามารถอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงค์นี้ค่ะ
1
ในวันนี้จะขอนำเสนอเรื่องราวอีกด้านของ เยฟเกนี พริโกซิน ที่สุดดิ่งยิ่งกว่าครั้งที่แล้ว เป็นบทสรุปรวดเดียวให้จบตอนโดยไม่มีการตัดโฆษณาคั่น เป็นการท้าทายนักอ่านสายอึดกันอีกแล้ว ก็หวังว่าจะอยู่เป็นเพื่อนกันจนถึงบรรทัดสุดท้ายนะค้า😃
พริโกซิน เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อรัสเซียว่า ถึงแม้เขาจะร่ำรวยเป็นหนึ่งในอภิมหาเศรษฐีอันดับต้นๆของรัสเซีย ด้วยธุรกิจจัดงานเลี้ยง และบริการอาหาร ที่เคยได้ดีลสัมปทานของกระทรวงกลาโหม ส่งอาหารเลี้ยงกองทัพรัสเซียกว่า 90% คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านเหรียญต่อปี และยังขยายดีลเพิ่มครอบคลุมถึง กรมตำรวจ โรงเรียน โรงพยาบาล อีกหลายแห่ง
4
แต่มีอยู่เรื่องหนึ่ง ที่เขาไม่เคยเกี่ยงงอนที่จะทำ ไม่ว่าจะผ่านจุดเริ่มต้นมากี่ปีแล้วก็ตาม ก็คือการขอเป็นคนบริการดูแล เสิร์ฟอาหารให้แขก VIP ด้วยตัวเอง
1
และด้วยอุปนิสัย ใส่ใจรายละเอียดในการดูแลลูกค้าชั้นดี ก็ส่งผลมาถึงธุรกิจอีกด้านหนึ่งที่เขาทำ ที่นักวิเคราะห์เชื่อว่า เป็นใบออเดอร์จากปูติน ปรุงสดพิเศษเพื่อเกื้อหนุน ขับเคลื่อนอิทธิพลของเครมลินโดยเฉพาะ
2
เครดิตภาพ AP
นั่นก็คือการสร้างกองกำลังทหารลับ รับจ้างรบทุกสมรภูมิ ที่ชาวโลกรู้จักกันในชื่อว่า "Wagner"
1
Wagner PMC เป็นบริษัทจัดหาทหารรับจ้างเอกชน ของรัสเซีย ที่ไม่ขึ้นตรงกับกระทรวงกลาโหม หรือจะพูดให้ถูกคือ รัฐบาลรัสเซียไม่รับรองการมีอยู่ของกลุ่ม Wagner เป็นกลุ่มคนนอกกฏหมาย ไร้ตัวตน แต่ใครๆก็รู้ว่ามี
3
เครดิตภาพ Offizier.ch
ไม่มีใครสามารถยืนยันได้ว่า บริษัท Wagner ก่อตั้งขึ้นเมื่อไหร่แน่ แต่กองกำลัง Wagner เปิดตัวครั้งแรกในปี 2014 ที่ยูเครน ช่วงที่เกิดวิกฤติไครเมีย และกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในยูเครนตะวันออก ที่เมือง Donetsk และ เมือง Luhansk ซึ่งอยู่ติดชายแดนรัสเซีย ที่พบเห็นกลุ่มทหาร Wagner ของรัสเซียมาป้วนเปี้ยน ร่วมรบกับกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดน พร้อมอาวุธ ปืนใหญ่ ใหม่เอี่ยมของรัสเซีย
4
เบื้องหลังของการบริษัทจัดกองรบ เกิดจากชายชื่อ ดมิตี้ อุทคิน อดีตทหารหน่วยลับของรัสเซีย ตั้งแต่ยังเป็นสหภาพโซเวียต และตอนนี้ถือสัญชาติยูเครน
2
จากแหล่งข่าวระบุว่า อุทคิน เป็นหนึ่งในอดีตหน่วยรบใต้ดิน ที่มีประสบการณ์สูง และเป็นผู้เริ่มต้นเกณฑ์ชายหนุ่มหน่วยก้านดี ร่างกายแข็งแรงมาฝึกเป็นทหารรับจ้าง ที่ได้ค่าแรงมากกว่าทหารเกณฑ์ในกองทัพถึง 3 เท่า
2
เครดิตภาพ Euromaiden Press
หากเสียชีวิตในสนามรบ จะไม่มีผ้าห่อศพ จะไม่มีการขนศพกลับมา บุคคลนั้นจะหายสาบสูญไปกับควันไฟของสนามรบโดยทันที แต่ทางบริษัทการันตีว่า จะมอบเงินชดเชยให้กับครอบครัวทหารรับจ้างที่เสียชีวิตในหน้าที่เป็นเงินก้อนใหญ่ สมน้ำสมเนื้อพอที่จะปิดปากคนในครอบครัว ไม่ให้ออกมาร้องเรียนทางการในภายหลัง
7
โดยการฝึกที่จะเป็น Wagner ก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน เพียงแค่เป็นคนใจถึง รู้จักการใช้อาวุธ ยิงขีปนาวุธเป็น ขับรถถังได้ ใช้เวลาไม่กี่วันก็พร้อมส่งออกภาคสนามได้
2
เครดิตภาพ The Moscow Times
ที่เด็ดกว่านั้นคือ เคยมีนักข่าวแอบตามไปดูสถานที่ฝึกตามคำบอกเล่าของอดีต Wagner ก็พบว่าอยู่ในค่ายทหารรัสเซียนี่เอง😅
1
เล่ามาเสียนาน แล้วตกลง บริษัททหารรับจ้าง Wagner เกี่ยวข้องกับ เยฟเกนี พริโกซิน เชฟของปูติน อย่างไร?
ถ้าจะสาวเรื่อง Wagner ต้องตามหา ดมิตี้ อุทคิน ให้เจอ
ซึ่งก็ไม่ยาก เพราะ ดมิตี้ อุทคิน คนนี้ก็นั่งเป็น CEO บริษัท Concord Management and Consulting หนึ่งในบริษัทจัดเลี้ยงในเครือของ พริโกซิน นี่ไง😃
ในเมื่อเป็นกองทัพรับจ้าง ไม่ใช่ทหารขึ้นทะเบียน ทางรัสเซียก็สามารถใช้บอกปัดความรับผิดชอบ หรือความเกี่ยวข้องได้ เพราะมันเป็นเรื่องของบริษัทเอกชน กับผู้ว่าจ้าง ไปตกลงกันนอกรัสเซีย เราไม่เกี่ยว
4
มันแค่เป็นเรื่องบังเอิญจริง..จริ๊ง..ที่กองกำลัง Wagner มักเคลื่อนไหวตามยุทธศาสตร์การเมืองนอกประเทศของรัสเซีย ไม่ว่าปูตินจะหมายตาไปตรงไหน Wagner ก็จะไปกองอยู่ตรงนั้น
1
และในปี 2014 หลังจากที่ป๋าปูติน แกได้ไครเมียมาสมใจแล้ว ก็เหร่ๆมาทางเขตยูเครนตะวันออก ที่ประกาศแบ่งแยกดินแดนเป็นรัฐอิสระที่เมือง Donetsk และ เมือง Luhansk
5
แล้วก็ปรากฏกลุ่มนักรบชุดเขียว ของบริษัทจัดกองรบ Wagner มาประจำการด้วย ซึ่งมีหรือที่ทางรัฐบาลยูเครนจะยืนมองเฉยๆ ในเมื่อลูกพี่ปูว์จะไฝว้ ก็ต้องจัดกองทัพชุดใหญ่มาเจอกันซะหน่อย แล้วก็ปะทะกันรุนแรง กลายเป็นสงครามขนาดย่อมๆที่เรียกว่า "ศึกดอนบาส"
2
เครดิตภาพ Wikipedia
แล้วก็จนเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นจนได้ เมื่อมีขีปนาวุธลึกลับยิงไปโดนเครื่องบินพาณิชย์ MH17 ของมาเลเซียแอร์ไลน์ ที่บินผ่านน่านฟ้าตรงนั้นมาพอดี ทำให้เครื่องบินตกในเขตเมือง Donetsk ชายแดน ยูเครน-รัสเซีย ที่เป็นพื้นที่พิพาท ผู้เสียชีวิตยกลำถึง 298 คน ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2014
1
เครดิตภาพ Radio Free Europe
หลังจากสอบสวนพบว่าเครื่องบินถูกยิงตกด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย และทางยูเครนก็กล่าวหาว่า ยิงมาจากกลุ่มกบฏ และ Wagner มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย
7
เลยทำให้กลุ่มทหารรับจ้างรัสเซียเริ่มเป็นที่สนใจเกินไปแล้ว ประกอบกับ พริโกซิน ได้ดีลงานยักษ์ใหญ่ ที่ได้ค่าตอบแทนมหาศาล จึงเริ่มถอนกำลัง Wagner ออกจากยูเครนตะวันออก มุ่งหน้าไปที่สมรภูมิแห่งใหม่ นั่นก็คือซีเรีย
1
ที่ซีเรีย ประเทศบ้านแตกจากสงครามกลางเมือง และถูกกลุ่มกบฏ และผู้ก่อการร้ายทั้ง ISIS อัลกออิดะห์ยึดเมือง สิ่งที่ประธานาธิบดี บาซาร์ อัล อาซาด ต้องการคือ กองกำลังที่จะมาคุ้มกันบ่อน้ำมัน ที่เป็นเส้นเลือดใหญ่ของรัฐบาลซีเรีย และเสริมกำลังให้กองทัพในการตีเมืองคืนมาจากผู้ก่อการร้าย
5
งานเสี่ยง และยาก ค่าตอบแทนต้องสูง อาซาดจึงยื่นข้อเสนอว่า หากทำสำเร็จจะได้ส่วนแบ่งจากผลผลิตน้ำมันที่ขุดได้ 25% เป็นค่าตอบแทน
6
แล้วอาซาดก็ขึ้นแท่นเป็นลูกค้า VIP ของพริโกซิน ทันที ที่เขาต้องมาดูแล กำกับยุทธวิธีในการเคลื่อนกำลัง Wagner ในซีเรียด้วยตัวเองเช่นกัน และมีหลายงานที่เป็นคำสั่งตรงจากเขา
3
ส่วนกลุ่ม Wagner ที่มาลงสมรภูมิในซีเรีย มีรายงานว่า มีจำนวนมากถึง 3,000 คน ล้วนแต่คัดมาพิเศษ ที่ก็โหดสัส พอๆกับ ISIS หล่ะค่า
เครดิตภาพ Times of Isreal
ต้องยอมรับว่า ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย และการเคลื่อนที่ของหน่วยลับถือเป็นจุดเปลี่ยนของสงครามในซีเรีย ที่ทำให้รัฐบาลของบาซาร์ อัล อาซาด กลับมาตั้งหลักได้จนถึงทุกวันนี้
5
จากผลงานของ Wagner ในซีเรีย ทำให้กิจการรับจ้างรบของรัสเซียเฟื่องฟู มีหลายประเทศที่ต้องการใช้บริการ Wagner ทำหน้าที่เหมือนกองกำลัง Outsource ที่ผู้ว่าจ้างไม่ต้องเสียงบเลี้ยงกองทัพขนาดใหญ่ รับงานเป็นจ๊อบๆ มีปัญหาสามารถบอกปัดความรับผิดชอบได้ และที่สำคัญ สามารถจ่ายค่าตอบแทนด้วยสัมปทาน หรือ ทรัพยากรธรรมชาติได้
3
Wagner จึงมีส่วนสำคัญที่ทำให้รัสเซียสามารถแผ่อิทธิพลเข้าไปในดินแดนอาฟริกากลาง เช่นในลิเบีย ร่วมกำลังกับกองทัพของนายพลคาห์ลิฟา ฮาฟต้า เพื่อบุกยึดกรุงทริโปลี หรือเสริมกำลังกองทัพในซูดานและสาธารณรัฐอาฟริกากลาง โดยมีบ่อน้ำมัน เหมืองเพชร เหมืองทองเป็นข้อแลกเปลี่ยน ในการให้สิทธิ์สัมปทานกับบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ พริโกซิน เข้าไปลงทุน ที่บางครั้งจ่ายค่าจ้างทหาร Wagner ในพื้นที่เป็นเพชร เป็นทอง ด้วยซ้ำไป
5
เครดิตภาพ Librya Observer
ธุรกิจดำดินของเยฟเกนี พริโกซิน ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ตราบใดที่ยังมีสงคราม พริโกซิน ก็ยินดีจัดกองรบให้ได้ไม่จำกัดสมรภูมิ
1
เพราะเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป สนามรบยุคใหม่จึงไม่ได้มีแต่เพียงพื้นที่ทางกายภาพเท่านั้น สงครามในโลกไซเบอร์ก็ดุเดือดไม่แพ้กัน
ในช่วงปี 2013 ที่เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก มีการเปิดบริษัทวิจัยสื่อออนไลน์ ที่ชื่อว่า Internet Research Agency (IRA)
1
เครดิตภาพ Daily Mail
ฟังดูคล้ายการก่อตั้งสื่อออนไลน์ยุคใหม่ แต่เบื้องหลังคือการรวบรวมนักรบไซเบอร์ เกรียนคีย์บอร์ดชาวรัสเซียกว่า 400 คน ทำงานกันตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อฟีดข่าว Pro-ปูติน หลายหมื่นข้อความต่อวันในโลกไซเบอร์ จนได้ชื่อว่าเป็นโรงงานผลิตข่าวของเครมลิน
ความเชื่อมโยงระหว่าง IRA กับ เยฟเกนี พริโกซิน ถูกเปิดเผยโดยกลุ่มแฮคเกอร์ชื่อดัง Annoymous ที่เข้าแฮคข้อมูลอีเมล์ของผู้จัดการของ IRA และพบว่า พริโกซิน อยู่เบื้องหลังการสั่งการของโรงงานผลิตข่าวของเครมลินแห่งนี้นี่เอง
5
ต่อมา กลุ่มนักรบคีย์บอร์ดเหล่านี้ ก็มีเป้าหมายใหม่ ที่ได้ค่าจ้างเป็นกอบเป็นกำกว่าเดิม นั่นก็คืองานฝคดข่าว Fake News ข่าวล้ม ข่าวเจ๊ง ถล่มแคมเปญหาเสียงของ ฮิลลารี่ คลินตัน ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นฤดูหาเสียงเจ้าเมืองมะกัน เพราะเป็นที่รู้กันว่า พรรคเดโมแครต เป็นไม้เบื่อ ไม้เมา กับปูติน มานานแล้ว
1
เครดิตภาพ DailyMail
Annoymous ระบุว่าทีม IRA ได้งบหลายสิบล้านเหรียญ ผ่านมาทางพริโกซิน ในการเช่า Server ที่สหรัฐ เพื่อใช้ในการปล่อยข่าวป่วนในสื่อโซเชียลของสหรัฐ เพื่อถล่ม ฮิลลารี่ โดยเฉพาะ แล้วก็ไปสอดคล้อง รับกันพอดีกับแคมเปญหาเสียงของท่านเสี่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ จนหลายฝ่ายเชื่อว่ามีการฮั้วกัน
1
และหลังจากที่ท่านเสี่ยทรัมพ์ พลิกล็อคชนะเลือกตั้งในปี 2016 โอบาม่า จึงเซ็นคำสั่งคว่ำบาตรรัสเซีย ทิ้งทวนเป็นคำสั่งสุดท้ายก่อนลาตำแหน่งด้วยความแค้น และกลายเป็นที่มาของคดีรัสเซียแทรกแซงการเมืองสหรัฐ ที่ตามหลอกหลอน ท่านเสี่ยทรัมพ์หลังเข้ารับตำแหน่งถึง 2 ปี กว่าจะรอดมาได้
1
เมื่อพริโกซิน กล้าถอนขนพญาอินทรี ก็เลยถูกขึ้นบัญชีดำในสหรัฐ ทั้งตัวพริโกซิน และบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเขา หากตรวจพบว่ามีความเกี่ยวข้องกันไม่ว่าจะช่องทางใด จะถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐทันที
2
เมื่ออ่านถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะสงสัยว่า ชาวรัสเซียคิดอย่างไรกับ พริโกซิน ที่เป็นทั้งคนสนิทของปูติน มีธุรกิจผูกขาดในการจัดส่งอาหารแปรรูป ที่เคยมีการร้องเรียนว่า มีทั้งปนเปื้อน และมีส่วนผสมของสารกันบูดเกินค่ามาตรฐาน ที่คำร้องเรียนมักเงียบหายไปกับสายลม
1
แถมยังมีหน่วยลับใต้ดิน มีเอเจนซี่เดินตามหมู่บ้านมาเกณฑ์คนไปเป็น Wagner แต่ทางรัฐบาลกลับปฏิเสธว่า ไม่เคยมี Wagner ในรัสเซีย
2
แน่นอนว่ามีผู้กล้าออกมาแฉ และมักจะจบแบบไม่ค่อยสวยเท่าไหร่
ในช่วงปี 2018 มีนักข่าวรัสเซีย 3 รายพยายามแกะรอยกลุ่ม Wagner กับความสัมพันธ์ของธุรกิจเหมืองเพชร ที่มีเอี่ยวกับพริโกซิน ปรากฏว่า นักข่าวทั้ง 3 คน ถูกยิงตายอย่างเป็นปริศนาในสาธารณรัฐอาฟริกากลาง แต่ปิดคดีลงอย่างรวดเร็วและสรุปว่าเป็นแค่การปล้นฆ่า
2
The Moscow Times
ต่อมาไม่นาน Pyotr Verzilov นักข่าวของ Mediazonna และเป็นโฆษกให้กับสมาชิกวง Pussy Riot ที่ต่อต้านปูติน ก็เคยเกาะติดธุรกิจด้านมืดของเชฟปูตินคนนี้ ถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลอย่างกะทันหัน ด้วยอาการแขน ขาเกร็ง พูดไม่ได้ ตามองไม่เห็น เข้าขั้นโคม่า ที่ญาติๆของเขาต้องรีบส่งตัวเขาข้ามประเทศไปเข้าโรงพยาบาลในเบอร์ลิน ประเทศเยอรมันอย่างเร่งด่วน ก่อนที่ทีมแพทย์เยอรมันจะสรุปผลว่า เขาถูกวางยาพิษ
3
ส่วนอีกคนคือ อเล็กซี นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านดาวรุ่ง ที่วิพากษ์ วิจารณ์ปูตินมาตลอด เขาเคยยื่นประเด็นขอตรวจสอบบริษัทจัดอาหารของ พริโกซิน และความไม่ชอบมาพากลในธุรกิจของเขา และนาวาลนี่ก็เป็นเป้าโจมตีของทีมนักรบไซเบอรของ IRA มาโดยตลอด
2
และก็เป็นอเล็กเซ นาวาลนี คนเดียวกัน ที่เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา เขาโดนวางยาขณะที่โดยสารเครื่องบินจากไซบีเรีย กลับมอสโคว จนต้องร่อนลงจอดฉุกเฉินเพื่อส่งตัวไปโรงพยาบาลโดยด่วน และตอนนี้ก็จำเป็นต้องย้ายตัวไปรักษาที่เบอร์ลิน เหมือนกับเคสนักข่าวหนุ่มจาก Mediazonna ไม่มีผิด
1
เครดิตภาพ National Post
ความอันตรายของพริโกซิน คือทักษะการบริหารผลประโยชน์ ที่หารร่วมมากได้อย่างลงตัว เพราะเขารู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร และบริการระดับพรีเมี่ยมโดยที่มือลูกค้าไม่เลอะเทอะ
และด้วยเครือข่ายที่หลากหลาย ทั้งผู้มีอำนาจระดับสูง ยันมาเฟียใต้ดิน ที่เขาก็เคยสัมผัสงาน เรียนรู้มาหมดแล้วด้วยตัวเอง ทำให้เขามีช่องทางหนีทีไล่ รู้จักใครที่สามารถทำอะไรเสี่ยงๆ เลอะๆ ให้เขาได้
แต่ด้วยความลึกลับ ซ่อนเงื่อนใต้เงามืดของเครมลินนี้ เราไม่อาจแน่ใจได้เลยว่า เยฟเกนี พริโกซิน จริงๆแล้ว เขาเป็นผู้เล่นหลัก หรือ ตัวหลอก เพื่อดึงความสนใจจากบอสใหญ่ผู้ชักใยตัวจริงหรือไม่ และความสัมพันธ์ระหว่าง ท่านป๋าปูติน กับเชฟของเขา จะอยู่ยั้งยืนยงได้ขนาดไหน คงต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์หล่ะค่า
1
แหล่งข้อมูล
โฆษณา