27 ส.ค. 2020 เวลา 11:25 • ประวัติศาสตร์
คลีโอพัตรา ความจริงแล้วเป็นคนสวยจริงหรือ ?
สวัสดีครับเพื่อน ๆ ทุกคน กลับมาพบกันที่เพจ “อยากเล่า” นะครับ
วันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องราวของหนึ่งในสาวงามของโลกยุคโบราณ อย่าง “คลีโอพัตรา” ครับ
แต่เพื่อน ๆ ทราบไหมครับว่าจากงานวิจัยล่าสุด นักประวัติศาสตร์หลาย ๆ คนเชื่อกันว่าสาวงามล่มเมืองคนนี้อาจจะไม่งามอย่างที่ใครหลาย ๆ คนคิด
เรื่องราวจะเป็นอย่างไร เดี๋ยววันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังครับ
แม้ว่าคลีโอพัตราจะถูกเรียกกันว่าเป็นสาวงามแห่งยุค แต่ว่าตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ พระนางอาจจะไม่สวยขนาดนั้นก็ได้ครับ
2
เพราะจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ คนแรก ๆ ที่กล่าวว่าพระนางคลีโอพัตราเป็นสาวงาม คือคาสซีอุส ดิโอ (Cassius Dio) นักประวัติศาสตร์ชาวโรมัน โดยได้กล่าวถึงเธอว่า “เธอเป็นผู้หญิงที่สวยจนถึงขนาดใครมองก็ต้องตกตะลึง”
หรือพลูตาร์ก (Plutarch) ปราชญ์ชาวกรีกอีกคนก็ได้กล่าวถึงคลีโอพัตราอีกว่า “ความสวยงามของเธอ ไม่ใช่สิ่งที่จะมีใครมาเทียบเคียงได้”
พลูตาร์ก (Plutarch)
แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า ทั้งคาสซีอุสและพลูตาร์ก เป็นคนที่มีชีวิตอยู่ในยุคสมัยที่หลังจากช่วงที่พระนางยังคงมีชีวิตอยู่ถึง 200 ปี ว่าง่าย ๆ ก็คือเขาสองคนนี้ไม่เคยเห็นคลีโอพัตราตัวจริงแน่นอนครับ
นอกจากนี้ จากเหรียญตราที่มีรูปของพระนางคลีโอพัตรา หรือรูปปั้นของฟาโรห์หญิงคนนี้ที่ถูกค้นพบ ก็พูดตรง ๆ ว่าไม่ได้สวยงามสักเท่าไหร่ หรือสามารถพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำได้เลยว่าไม่ใช่สวยงามล่มเมืองขนาดนั้น
รูปภาพคลีโอพัตราในเหรียญโบราณ
แล้วที่มาของความงามของคลีโอพัตรามาจากไหนล่ะ?
แม้หลักฐานส่วนหนึ่งจะระบุว่าคลีโอพัตราอาจจะไม่ได้สวยขนาดนั้น แต่ว่าจากประวัติศาสตร์ การที่พระนางทำให้วีรบุรุษสองคนอย่างจูเลียส ซีซาร์และมาร์ค แอนโทนีหลงรักอย่างหัวปักหัวปำ ก็เป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้แล้วว่าพระนางไม่ธรรมดาจริง ๆ
ซึ่งความจริงแล้ว ความสวยของคลีโอพัตราอาจจะไม่ได้มาจากหน้าตาและรูปลักษณ์ภายนอกเพียงอย่างเดียว แต่อาจจะมาจากข้างในมากกว่าครับ
เพราะจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่บันทึกไว้ พระนางคลีโอพัตราเป็นคนที่ฉลาดมาก สามารถพูดได้ถึง 9 ภาษา มีความรู้ในด้านรัฐศาสตร์ อักษรศาสตร์ คณิตศาสตร์ การเมืองการปกครองและศิลปะการพูดเป็นอย่างดี
และนักประวัติศาสตร์ 2 คนเดิมอย่างคาสซีอุสและพลูตาร์ก นอกจากการความสวยงามภายนอกแล้ว ทั้งคู่ก็ยังได้ระบุอีกว่า “พระนางมีเสียงที่ไพเราะและมีความรู้พอที่จะคุยทุก ๆ เรื่องกับทุก ๆ คน” และ “ทั้งเสียง สำเนียง และวาจาที่เธอเอ่ยออกมามีเสน่ห์ที่จะทำให้ทุกคนหลงรัก”
ภาพเขียนของพระนางคลีโอพัตรา
หลาย ๆ คนจึงได้วิเคราะห์ว่าสิ่งที่ทำให้เธอคนนี้ผูกใจของสองวีรบุรุษทั้งสองคนได้อย่างอยู่หมัด ไม่ใช่รูปลักษณ์ภายนอก แต่เป็นความรู้ ความสามารถในการเจรจาและเริ่มต้นบทสนทนาได้อย่างคล่องแคล่วไม่น่าเบื่อ
เพราะในสมัยที่หญิงสาวไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่ คลีโอพัตราที่สามารถตอบคำถามและเริ่มต้นบทสนทนาอันคมคายได้อย่างฉะฉาน คงจะโดดเด่นเหนือสาวงามต่าง ๆ ทั้งแผ่นดิน จนทำให้มีฐานะเป็นยอดหญิงในสายธารประวัติศาสตร์จวบจนปัจจุบันครับ
เป็นอย่างไรบ้างกับบทความในครั้งนี้ ชอบกันหรือเปล่าครับ
เช่นเคยครับ หากชอบบทความแบบนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามได้ที่เพจ “อยากเล่า” นะครับ
โฆษณา