28 ส.ค. 2020 เวลา 05:52 • ไลฟ์สไตล์
“เหตุผลกับความกลัว” (Reasonality with the fearing)
ว่าด้วยเรื่อง VIP (Very Important Person) หรือบุคคลสำคัญนั่นแหละ ประเทศของเรามีเยอะมาก ใช้สิทธิ์นี้เต็มบ้านเต็มเมืองเวลาใช้จ่ายอะไรก็รูดปื้ดๆๆ เรียบร้อยบัตรเครดิตคิดยอดชำระไม่ต้องติ๊บให้เด็กที่ให้บริการ แต่เสียค่าบริการให้กับแบงค์หรือนอนแบงค์ รวมทั้งดอกเบี้ยที่ไม่ได้เกินกฎหมายกำหนดเลยสักนิดดดด.... เอ่ะ!! ใช่ VIP นี่มั้ย? เฮ้ย!!! นั่นมัน VISA ไม่ใช่ VIP เว้ย..!!!
เอ้า! กรรมเวรเล่นอะไรไม่ดูตาม้าตาเรือเลย อันนั้นคงไม่มีใครกลัวกรอกครับ VIP แบบนั้น แต่ที่เราจะกล่าวถึงคือพวกรัฐมนตรี ส.ส. นายก ทหาร ตำรวจ ที่ยศสูงๆ พวกนั้นต่างหาก หรือแม้แต่คนที่มีรถวิ่งขับตีคู่อยู่ข้างๆมีคนคอยอารักขาแบบนั้นก็เช่นกันครับ คือคนที่เขาต้องดูแลเป็นพิเศษ และเป็นอะไรที่หน้ากลัว คือถ้าคนเหล่านี้มาแอบทำอะไรผิดกฎหมายในบ้านเมืองเรา หรืออยู่ในบ้านเราเองนี่แหละแต่ทำผิด คุณคิดว่าจะเอาผิดคนพวกนี้ได้ง่ายๆมั้ยครับ คงจะเป็นไปไม่ได้ เพราะมีคนคอยเก็บกวาดให้กับพวกเค้าอยู่ตลอดเวลา ยิ่งถ้าเป็นประเทศที่มีความเหลี่ยมล้ำสูงๆ ความรวยกับความจนที่ห่างกันมากๆ ประชาชนมักจะถูกเอารัดเอาเปรียบอยู่เป็นประจำ คุณอาจจะถูกสั่งเก็บสั่งฆ่าได้ถ้าทำอะไรให้ใครไม่พอใจอย่างพวก VIP พวกนั้น เค้าไม่แคร์คุณหรอกว่าคุณจะอยู่จะกินกันยังไงถ้าคุณเป็นคนที่ต้อยต่ำมากกว่า เป็นผู้น้อยกว่า ศักดิ์ศรีของคุณจะถูกลดลงจากพวกเขาได้อีกเยอะและเรื่อยๆ เมื่อยิ่งมีคนให้พวก VIP พวกนั้นสูงค่าขึ้นไปอีก
การก่ออาชญากรรมของ VIP จึงค่อนข้างแนบเนียน ไร้หลักฐานเอาผิด แถมมิหนำซ้ำกระบวนการยุติธรรม ตำรวจ ศาล อำนาจตุลาการยังรู้เห็นเป็นใจด้วย นิ่งถ้ามีกองหนุนคนให้ท้ายแบบทหาร นายพล แบบผู้มีพละกำลังมีอำนาจมีบารมีคอยช่วยหนุนหลังก็ยิ่งแล้วใหญ่ ยิ่งเป็นใครที่ประชาชนก่นด่า ต่อว่า กล่าวหาหรือแตะต้องไม่ได้แล้ว ยิ่งซ้ำร้ายไปใหญ่ คนกลุ่มหนึ่งที่อยู่ข้างๆจะสามารถเอาอำนาจบารมีของคนๆนั้นไปใช้ได้โดยไม่รู้สึกผิดอะไร พวกเขาอาจจะฆ่าคนตายแต่ไม่เคยได้รับโทษ พวกเขาอาชจะทำร้ายใครไม่เคยได้รับผิด เขาอาจจะโกงกิน คอรัปชั่น รับสินบน รับส่วน รับเครื่องบรรณาการจากใครต่อใครเพื่อประโยชน์ส่วนตน แล้วถึงเวลาก็ต้องคอบแทนบุญคุณ ทดแทนสินน้ำใจด้วยการปกปิดความผิดบางสิ่งบางอย่างให้กับผู้มีพระคุณนั้น โดยเฉพาะขาติที่มีเรื่องความกตัญญูเป็นคุณวามความดี คุณอาจจะปกป้องสิ่งที่ชั่วร้ายเพราะความจงรักภักดีหรือที่เรียกว่ากตัญญูกตเวทีของคุณก็เป็นไปได้
เคยไหมที่พ่อโมโหเราแบบไม่ทีเหตุผล เคยไหมที่แม่อยู่ๆก็ด่าเราตั้งแต่เข้าอย่างไม่เข้าอกเข้าใจอะไรเรา นั่นคือชีวิตของคนที่ไม่มีความเป็น VIP แต่ถ้าคุณได้รับสิทธิ์ให้เป็นคนพิเศษ จะไม่ทีใครแตะต้องคุณได้เลย ความน่ากลัวจึงเกิดขึ้นเมื่อคุณจะกล่าวถึงบุคคลคนนั้น คุณจะไม่กล้าแม้แต่เรียกชื่อเค้า คุณไม่กล้าดุด่าว่ากล่าวตักเตือนคนพวกนั้น ไม่ว่าจะเป็นที่ใดก็ตาม จะมีคนมาคอยจับผิดคุณ คนที่คอยจับจ้องคุณเพื่อ VIP
เมื่อไหร่ที่คนเราเห็นคนเป็นคนที่เท่าเทียมกัน ไม่มีใครเป็น VIP เรื่องราวมันคงไม่น่าสนุกนักหรอกครับ แต่นั่นคือสิ่งที่เราคิดในหนังในละคร แต่ชีวิตจริงเราโหยหาความเป็นอิสระ ความหลุดพ้นจากสิ่งเหล่านั้นทั้งปวง ถ้าคุณไม่ได้เป็น VIP คุณก็คือคนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบโดยกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่ตั้งตัวเป็นเหมือน VIP คนเหล่านี้คือคนที่เกี่ยวข้องกับ VIP เช่น เป็นคนใช้ เป็นองครัก เป็นลูกน้องลูกสมุน เป็นต้น
เหตุผลบางอย่างจะหายสาปสูญไป ไม่มีใครพูดถึงการตายหรือการหายไปของคนบางคน ของคนกลุ่มหนึ่ง ไม่มีใครสามารถสืบสวนต่อไปได้ เรื่องราวบางเรื่องมักจะจบแบบไม่ทีอะไรประติดประต่อได้เลย นั่นก็คือความน่ากลัวของ VIP ที่อาจมีความลับ ความโหดร้าย ความน่ากลัวซ่อนอยู่ข้างใน คนที่ไม่เดือดร้อนคือคนที่หลับหูหลับตาเสแสร้งหรือแกล้งทำเป็นไม่เห็นสิ่งที่ผิดปกติในสังคม คนที่ไม่ยอมรับรู้ ไม่เปิดใจยอมรับความจริงบางอย่าง เวลานั้นเขาอาจจะไม่รู้สึกเจ็บปวด แต่ถ้าเมื่อใดที่โดนกับคนใกล้ตัว เช่น พ่อ แม่ ลูก เมีย เมื่อนั้นเขาจะร้องขอความยุติธรรมก็เป็นไปไม่ได้แล้ว
ถ้าเราต้องอยู่ร่วมกับ VIP เราร้องภาวนาว่าอย่าให้พวกเขามายุ่งเกี่ยวกับเรา อย่ามาสนใจอะไรเรา อย่ามาใกล้เรา นั่นละคือความกลัวที่เกิดขึ้นอย่างไม่มีเหตุผล ถ้าเราหรีไม่พ้นคนที่ใช้ความเป็น VIP หรืออ้างเอา VIP มาทำมาหากินกับเรา ชีวิตเราก็เหมือนถูกสูบเลือดสูบเนื้อไม่จบไม่สิ้น เพราะคนที่ชอบเอา VIP มาอ้าง เขาจะเอารัดเอาเปรียบเราอย่างสม่ำเสมอจนเราไม่มีอะไรให้เขาได้ใช้ประโยชน์ ถ้าโลกนี้มนุษย์สามารถสร้างความยุติธรรมให้กันได้ โดยมองคนทุกๆคนเป็นคนที่เท่าเทียมกัน เคารพกัน นับถือกันเราก็จะอยู่ด้วยกันได้อย่างไม่ต้องหวาดกลัว ไม่ต้องกังวลใจส่าใครจะมาเอารัดเอาเปรียบ แต่เป็นเรื่องไม่ง่ายนัก ถ้าคนเรายอมรับ VIP ให้อยู่เป็นคนที่แตกต่างจากเราๆ ไม่ได้ใช้เงื่อนไขการดำเนินชีวิตที่แตกต่างจากเรา จึงกลายเป็นเหตุผลที่ทำให้พวกเรามนุษย์ต้องกลัว เหตุผลและความกลัวจึงเกิดขึ้นมาจนตราบเท่าทุกวันนี้
ทำไมคนไทยต้องกินข้าว เราอยากกินขนมปัง
โฆษณา