28 ส.ค. 2020 เวลา 10:30 • สุขภาพ
เกาหลีใต้ยอมรับโควิดระบาดรอบ 2 แล้ว !!ทั้งที่เป็นประเทศต้นแบบดีเด่นในการรับมือ
โควิด-19
Cr.catdumb.tv
สาเหตุสำคัญ สำหรับประเทศที่เคยรับมือกับสถานการณ์โควิด19 ดีเด่น จนได้รับการยอมรับจากทั่วโลก กลับมีการระบาดเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงมากกว่าวันละ 400 คนนั้น เกิดมาจากปัจจัย 2 ประการ ได้แก่
1)ประชาชนบางส่วน ขาดความไว้วางใจต่อข่าวสารของภาครัฐ
2)ประชาชนได้รับข้อมูลที่ผิดพลาด เกี่ยวกับมาตรการการกักโรค และการควบคุมโรคในประชากรกลุ่มเสี่ยง
มีรายงานเมื่อวันพุธที่ 26 สิงหาคม 2563 ว่าเกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่วันเดียวมากถึง 441 คน ถือว่าเป็นสถิติผู้ติดเชื้อต่อวันสูงสุด นับตั้งแต่ประเทศเกิดการระบาดรอบแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2563
โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนถึง 434 คนจากผู้ติดเชื้อ 441 คน เป็นการติดเชื้อกันเองในประเทศทั้งสิ้น(Locally transmitted)
ซึ่งจะเป็นปัจจัยเสี่ยงสูงที่จะทำให้เกิดการระบาดอย่างรุนแรงต่อไป เพราะไม่สามารถตามหาผู้ที่เกี่ยวข้องได้ครบทุกคน เหมือนในกรณีผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากต่างประเทศ
Cr.Siamdara.com
การติดเชื้อใหม่ เกิดมาจากกลุ่มใหญ่สองกลุ่มด้วยกันคือ กลุ่มอนุรักษ์นิยมที่ไปโบสถ์ โดยบาทหลวงยืนยันว่า สามารถมาร่วมทำกิจกรรมในโบสถ์ได้ จะไม่ติดโรคโควิด-19
และกลุ่มที่ออกมาชุมนุมประท้วงรัฐบาลทางการเมือง (Anti-government rally)ถึงแม้จะมีการใส่หน้ากากแล้วก็ตาม แต่มีสภาพแออัดเบียดเสียดกันมาก
โดยมีตัวเลขการติดเชื้อมากถึง 933 ราย จากการไปชุมนุมกันที่โบสถ์
และมีรายชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมืองเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ทางการจะต้องเร่งติดตามตรวจอีก 51,000 คน
Park Neung-hoo รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ ได้ขอความร่วมมือจากภาคธุรกิจ ให้ลดจำนวนคนทำงานลงเหลือเท่าที่จำเป็น กำหนดชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่นเหลื่อมเวลากัน เพื่อให้ความแออัดในสถานที่ทำงานน้อยลง และพยายามให้พนักงานส่วนหนึ่งทำงานจากบ้าน(Work from Home)
โดยเน้นไปที่สองธุรกิจสำคัญ คือ Call Centres และธุรกิจโลจิสติกส์โดยอีคอมเมิร์ซ(Logistic Centre E-commerce)
เนื่องจากในการระบาดรอบแรกนั้น มาจากธุรกิจสองส่วนนี้เป็นจำนวนมาก
Cr.Sanook
ทำไมในครั้งนี้จึงเกิดการระบาดรอบสองขึ้นได้ มีผู้ให้ความเห็นว่า
1) สมาชิกซึ่งไปโบสถ์ มีการสื่อสารกันว่า รัฐบาลจงใจจะทำให้สมาชิกที่ไปโบสถ์มีผลตรวจเป็นบวก เพื่อจะมาทำลายโบสถ์ของพวกเขา ซึ่งมีบาทหลวงเป็นผู้นำที่ต่อต้านรัฐบาล ทำให้กลุ่มสมาชิกโบสถ์ดังกล่าวเกิดความไม่ไว้วางใจ ไม่เชื่อคำแนะนำต่างๆ และต่อต้านมาตรการต่างๆอีกด้วย
โดยมีสมาชิกโบสถ์รายหนึ่งที่ตรวจพบเชื้อไวรัสเป็นบวก และเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ได้ออกไปปราศรัยกลางที่ชุมนุมในจตุรัสกลางกรุงโซล ซึ่งมีคนรับฟังหลายหมื่นคน
โดยเขากล่าวว่า รู้ความลับของรัฐบาลมา 5 ประการ ที่จะใช้ไวรัสเข้ามาทำลายโบสถ์ของพวกเรา โดยบอกทำนองว่าเพียงแค่ใส่หน้ากากก็ไม่ติดโรคแล้ว ออกมาชุมนุมกันได้เลย
2) กลุ่มชุมนุมทางการเมืองที่แออัด เฉพาะการชุมนุมวันที่ 15 สิงหาคม 2563 ตรวจผู้ติดเชื้อไปแล้วถึง 193 ราย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาดูแลความเรียบร้อยในการชุมนุมด้วย
ความไว้วางใจ หรือความเชื่อถือต่อข้อมูลภาครัฐ และการมีระดับความรู้ความเข้าใจในการป้องกันการระบาดของโรค เป็นสองปัจจัยสำคัญ ที่ได้เกิดการสั่นคลอนขึ้นแล้วที่เกาหลีใต้
ทำให้ประเทศที่เคยเป็นต้นแบบในการควบคุมโรคได้เป็นอย่างดี เกิดการระบาดรอบสองขึ้น ทั้งที่ความสามารถของระบบสาธารณสุข ได้แก่ บุคลากร อุปกรณ์ทางการแพทย์ในการตรวจค้นหา ทดสอบเพื่อควบคุมโรค และทำการรักษาผู้ป่วย ตลอดจนงบประมาณต่างๆ ยังคงมีเพียงพอเหมือนเดิมทุกประการ
Reference
โฆษณา