30 ส.ค. 2020 เวลา 02:40 • ธุรกิจ
Tim Cook จากลูกช่างต่อเรือ สู่ CEO Apple
“ผมปฏิเสธข้อเสนอให้ไปร่วมงานจาก ทีมงานของสตีฟ จอบส์ หลายครั้ง แต่ในครั้งสุดท้าย เมื่อผมได้พบและพูดคุยกับ สตีฟ จอบส์ ผมใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีในการตอบรับเข้ามาร่วมงานกับ Apple”
นั่นคือประโยคหนึ่งที่ “ทิม คุก” เคยกล่าวสุนทรพจน์แก่นักศึกษาในปี 2010
กว่าที่ ทิม คุก จะประสบความสำเร็จและกลายมาเป็นผู้บริหารของบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ณ วันนี้ ชีวิตของเขาต้องผ่านอะไรมาบ้าง
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนปัจจุบันของ Apple
เกิดในปี 1960 ที่รัฐแอละแบมา สหรัฐอเมริกา
ครอบครัวของเขามีฐานะปานกลาง
โดยมีคุณพ่อเป็นช่างต่อเรือในอู่ และคุณแม่เป็นพนักงานในร้านขายยา
ทิม คุก เรียนจบระดับปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมอุตสาหการ จากมหาวิทยาลัยออเบิร์น
หลังจากเรียนจบ ก็ได้เริ่มทำงานให้กับ IBM บริษัทผลิตคอมพิวเตอร์และให้บริการด้านสารสนเทศรายใหญ่ของโลก โดยใช้เวลาที่นั่นทั้งหมด 12 ปี
Cr. Vox
ระหว่างทำงานที่ IBM เขาก็เข้าศึกษาต่อปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ (MBA) ที่มหาวิทยาลัยดุ๊ก ก่อนจะย้ายไปร่วมงานกับ Compaq บริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ใหญ่ที่สุดในโลกในขณะนั้น
ชื่อเสียงของ ทิม คุก ขณะทำงานที่ Compaq ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง จนไปเข้าตาของ “สตีฟ จอบส์” CEO ของบริษัท Apple
สตีฟ จอบส์ ได้ให้ทีมงานของเขา ติดต่อและชักชวนให้ ทิม คุก มาร่วมงานที่ Apple หลายครั้ง แต่เขาก็ปฏิเสธไปทุกครั้ง
โดย ทิม คุก ให้เหตุผลว่า “ผมยังมีความสุขดีที่ Compaq” และทุกคนที่รู้จักเขาต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “คุณควรอยู่ที่นี่ และการไปร่วมงานกับ Apple จะเป็นการตัดสินใจที่โง่เขลาสิ้นดี”
แต่แล้วจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่สุดในชีวิตของ ทิม คุก ก็เกิดขึ้น..
ในปี 1998 ครั้งนี้ผู้ที่มาชักชวน ทิม คุก ให้ไปร่วมงานที่ Apple คือตัว สตีฟ จอบส์ เอง
สตีฟ จอบส์ พูดคุยกับ ทิม คุก ถึงกลยุทธ์และวิสัยทัศน์ในการทำให้ Apple เติบโต รวมไปถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่เชื่อว่าจะสามารถเปลี่ยนแปลงโลกอย่างที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน
1
หลังจากการพูดคุยในครั้งนั้น ทิม คุก ก็รู้ทันทีว่า การปฏิเสธการเข้าร่วมงานกับ Apple คือการพลาดโอกาสครั้งสำคัญที่สุดในชีวิต
Cr. Apple Insider
เขาจึงตัดสินใจลาออกจาก Compaq เพื่อมารับตำแหน่งที่ Apple ในฐานะผู้อํานวยการอาวุโส
ผลงานที่ Apple ในช่วงแรกๆ ของเขา คือ การปรับปรุงคุณภาพสายการผลิตและลดระดับสินค้าคงคลัง โดยการลดจำนวนโรงงานการผลิตและโกดังที่กระจายอยู่ทั่วโลกให้น้อยลง ตามคำแนะนำของ สตีฟ จอบส์
ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้อัตรากำไรของ Apple เพิ่มสูงขึ้นมาก
Cr. Apple Blog
ในปี 2011 สตีฟ จอบส์ ลาออกจากการเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้วยปัญหาสุขภาพ และ ทิม คุก ก็ได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
ที่น่าสนใจคือ ในปี 2011 มูลค่าบริษัทของ Apple เท่ากับ 10.9 ล้านล้านบาท มาวันนี้มูลค่าบริษัทของ Apple เพิ่มสูงขึ้นเป็น 67.7 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นมากกว่า 6 เท่า ในเวลาไม่ถึง 10 ปี
1
ทำให้จากเป็นแค่บริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ที่เริ่มจากโรงซ่อมรถเล็กๆ เมื่อ 40 กว่าปีก่อน มาวันนี้ Apple กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก
โดยปัจจุบัน ทิม คุก ถือหุ้น Apple อยู่จำนวน 847,969 หุ้น ซึ่งราคาหุ้น Apple ณ ปัจจุบันเท่ากับ 503 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น หมายความว่ามูลค่าหุ้น Apple ที่เขาถืออยู่มีมูลค่ากว่า 13,400 ล้านบาท
2
เฉพาะในปี 2019 ทิม คุก ได้รับค่าตอบแทนจาก Apple เป็นเงิน 94.5 ล้านบาท หรือเฉลี่ยเดือนละ 7.9 ล้านบาท และเมื่อนำมารวมกับทรัพย์สินอื่น ทิม คุก จะมีทรัพย์สินทั้งหมดกว่า 31,500 ล้านบาท
การทำหน้าที่บริหาร Apple จนเป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จอย่างในทุกวันนี้ ทำให้ ทิม คุก ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในผู้บริหารที่มีฝีมือ มีชื่อเสียง และมีความโดดเด่นมากที่สุดคนหนึ่งของโลก
1
เรื่องนี้ก็คงเป็นแรงบันดาลใจ และเป็นตัวอย่างให้หลายคนได้เห็นว่า ไม่ว่าเราจะมีจุดเริ่มต้นจากตรงไหนก็สามารถประสบความสำเร็จในเส้นทางที่เลือกเดินได้ถ้ามีความตั้งใจ
เหมือนอย่างที่ “ทิม คุก” เริ่มต้นการเดินทางจากการเป็นลูกช่างต่อเรือ จนในวันนี้ เขาคือผู้บริหาร Apple บริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ในเวลานี้..
Cr. Huffington Post
โฆษณา