28 ส.ค. 2020 เวลา 14:03 • ท่องเที่ยว
นำร่อง 200 ชีวิตต่างชาติมากักตัวในไทย
✈️🌴🌏⛵✨🇹🇭
รัฐบาลเตรียมดันภูเก็ตโมเดล เล็งดึงต่างชาติกลุ่มแรก 200 คนนำร่องเข้าประเทศ ก่อน 1 ต.ค.นี้ เป็นโมเดลให้โลกเห็น “พิพัฒน์” รับจะทำอย่างระวังที่สุด เน้นมาตรฐานด้านระบบสาธารณสุข เน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวรายได้สูง
"พิพัฒน์ รัชกิจประการ" รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ขณะนี้ได้รายงานให้นายกรัฐมนตรี รับทราบถึงแนวทางการดึงนักท่องเที่ยวตางชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งล่าสุดได้รับการประสานมาจากบริษัทเอกชนรายหนึ่งที่ยืนยันว่า ตอนนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีรายได้สูง จำนวนกว่า 200 ราย ได้แจ้งความประสงค์เข้ามาในประเทศไทย โดยจะขอเข้ากักตัวที่โรงแรมที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล (Alternative State Quarantine หรือ ASQ) ในจังหวัดภูเก็ต เป็นเวลา 14 วัน
ตามแนวทางของภูเก็ตโมเดล ที่ได้เสนอให้ครม.สัญจร ที่จังหวัดระยอง รับทราบไปแล้ว
ทั้งนี้ในการดำเนินงานเบื้องต้นกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กำลังพิจารณาแนวทางทั้งหมด ทั้งความพร้อมของโรงแรม บุคลากร ประชาชนในพื้นที่ มาตรฐานด้านสาธารณสุข รวมไปถึงแนวทางการดูแลความปลอดภัย และเมื่อได้ข้อสรุปจะเสนอนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยกำหนดเอาไว้ว่า อาจจะเปิดให้คนกลุ่มนี้เข้ามาได้ก่อนวันที่ 1 ต.ค.63
3
“ได้รายงานเรื่องนี้กับนายกฯ ไปแล้ว โดยคนกลุ่มที่จะเข้ามานี้ต้องเป็นคนจากเมืองที่ปลอดภัยจากเชื้อโรคโควิด-19 โดยต้องทำการตรวจตั้งแต่ต้นทางก่อน 48 ชั่วโมง เข้ามาแล้วตรวจอีกครั้ง และไปกักตัว 14 วัน หลังจากนั้นพอพ้นจาก 14 วัน หากคนกลุ่มนี้ต้องการเดินทางไปที่อื่นมากขึ้นก็ตรวจ.และกักตัวอีก 7 วัน หากตรวจซ้ำอีกครั้งแล้วไม่พบรวม 21 วัน ก็สามารถเดินทางไปเที่ยวในจังหวัดอื่นๆ เหมือนกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ตกหล่นอยู่ในประเทศไทยได้ แต่การทำทั้งหมดต้องทำอย่างระมัดระวัง โดยเน้นเรื่องระบบสาธารณสุขเป็นหลัก ซึ่งปกติแล้วคนกลุ่มนี้จะเดินทางมาอยู่ในไทยเป็นเดือนๆ เพื่อหนี้หนาว หากทำได้ตามโมเดลนี้จะช่วยเหลือภาคท่องเที่ยวได้มีรายได้กลับมาได้”
ส่วนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. วันที่ 28 ส.ค.นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะรายงานให้ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าของการเตรียมความพร้อมของพื้นที่ต่างๆ 6 ภูมิภาค ที่มีแผนดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวได้ หลังจากได้มีการหารือกันเบื้องต้นระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแล้ว และมีความคืบหน้าบางส่วน โดยจะขอความเห้นในที่ประชุมถึงแนวทางการทำงานต่อไป
เที่ยวละข่าว
โฆษณา