29 ส.ค. 2020 เวลา 01:47 • ธุรกิจ
เปิด เกาะภูเก็ต ธุรกิจ SME ได้ประโยชน์กว่าที่คิด
หนึ่งในข่าวฮิตติดกระแสช่วงนี้ที่มีผลกระทบต่อคนภูเก็ตโดยตรงในช่วงนี้คือการจะตัดสินใจเปิด ให้จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดต้นแบบ ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศได้
#ถามว่าทำไหมต้องภูเก็ต
เพราะภูเก็ตเองเป็นจังหวัดที่มีความได้เปรียบเชิง กายภาพ ที่สามารถทำให้หากเกิดเหตุอะไรขึ้น สามารถทำการ shut down ตัวเองได้อย่างสมบูรณ์แบบ
ประกอบกับจังหวัดภูเก็ตเองได้มีประสบณ์การ ในการรับมือกับจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ค่อนข้างสูงเป็นอันดับสองของประเทศ
และสิ่งสุดท้ายคือ จังหวัดภูเก็ตนั้น พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเรียกได้ว่าแทบจะ 100% ทำให้ภาคเอกชนและประชาชน บ้างกลุ่ม มองว่าไม่มีอ่ะไรจะเสีย ไปมากกว่านี้แล้ว
#นักท่องเที่ยวเข้ามายังไง
สิ่งหนึ่งที่ Basic ที่สุดของการเข้ามาของนักท่องเที่ยวคือการกักตัว 14 วันในสถานที่จำกัด ซึ่งกฏเหล็กข้อนี้ ได้พิสูจนย์แล้วว่า จากการ อพยกคนไทยจากต่างประเทศเข้ามาอย่างต่อเนื่อง นั้น ไม่มีเคสไหน ที่หลุดออกมาสู่สาธารณะเลย
ซึ่งสิ่งนี้เองที่เป็นอีกหนึ่งความมั่นใจที่ผมเชื่อว่ายังไงก็เป็นเรื่องที่น่าเสี่ยงไม่น้อย
*** การเปิดรับนักท่องเที่ยวส่งผลต่อธุรกิจ SME และ โรงแรมขนาดเล็กมากกว่าโรงขนาดใหญ่ ***
เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องที่หลายๆ คนอาจจะเห็นต่างจากผม แต่ที่มาของความคิดนี้คือ
1. สถานที่กักตัว SQ และ ASQ นั้น ไม่ใช่ที่ทุกโรงแรมสามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งได้ เนื่องจากเรื่องคุณสมบัตรหลายๆ อย่าง ที่เป็นข้อกำหนด จาก ทางภาครัฐ ซึ่งทำให้ จะมีเพียง โรงแรมใหญ่ ๆ เท่านั้นที่จะมีโอกาศได้รับการเป็น SQ และ ASQ
2. หลักจากกักตัวครบ 14 วันแล้วนั้น ตัวนักท่องเที่ยว ต้องจัดหาที่พักของตัวเองซึ่งสุดท้ายแล้วนั้น ก็ต้องมาจองโรงแรมจากผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ที่นอกเนื่องจาก ASQ และ SQ
3. ถึงแม้ ASQ และ SQ จะมีการแบ่ง zone การเข้าพักของลูกค้า ระหว่างลูกค้ากักตัวและไม่กักตัว นั้น แต่เนื่องจาก ระยะเวลาที่นักท่องเที่ยว จะท่องเที่ยว และ อยู่ต่อในภูเก็ต หรือ ประเทศไทยแล้วนั้น คงจะไม่ใช่เพียงแค่ 3 - 4 คืน แต่อาจจะต้องมองกันที่ ระดับ 1 - 2 เดือน ทำให้เรื่องของราคาคาห้องพัก ( Accomodation ) อาจจะเป็น 1 ในปัจจัยที่ทำให้นักท่องเที่ยว น่าจะเลือกใช้ ห้องพัก ทางเลือก มากกว่าที่จะพัก ในโรงแรม ระดับ 4-5 ดาว
4.อย่างที่กล่าวข้างต้น ว่าการเข้ามาทุกเคสต้องกักตัว 14 วันแล้วนั้น คงไม่มีนักท่องเที่ยวคนไหน ที่ยอมกักตัว 14 วันเพื่อเที่ยวหรืออาศัย บนเกาะ หรือ ประเทศไทยเพียง 3 - 4 คืนแน่นอน แต่เรากำลังมองที่การเข้ามาของนักท่องเที่ยวนั้น นักท่องเที่ยวน่าจะอาศัยต่อในจังหวัด หรือ ประเทศกันต่อไปอีก 1 - 2 เดือนเป็นอย่างน้อย
ซึ่งนั้นส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวเลขการ utilization ห้องพักที่จะเกิดขึ้น
จากตัวเลขของ สำนักงานสถิติจังหวัดภูเก็ต ในปี 2559 นั้น นักท่องเที่ยวต่างชาติอาศัยอยู่ในภูเก็ต ที่ 5 วัน ต่อ คน
หากเราคาดการณ์ ที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามา ที่จำเป็นต้องกักตัว 14 วัน และ ท่องเที่ยวต่อในภูเก็ต อีก 14 วันแล้วนั้น นั้นหมายถึง นักท่องเที่ยว 1 คน จะอยู่ที่ 30 วันต่อคน หรือเป็นการเพิ่มขึ้น กว่า 500%
ซึ่งจากตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ตที่ 14 ล้านคนโดยแบ่งเป็น 10 ล้านคนต่างชาติ และ 4 ล้านคนคนไทย
หากเราต้องการให้สถาณการณ์ภูเก็ตกลับมาสู่สภาะว่ะปรกติแล้วนั้น เราต้องการนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศเพียง 2 ล้านคน ( 10 / 5) ก็จะทำให้โรงแรมและ ธุรกิจต่าง ๆ กลับมามีลูกค้าเหมือนก่อนช่วง Covid ที่ถึงแม้อาจจะไม่มี speding power มากเท่าเดิม
#สรุป
ดังนั้นการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศ หรือการเริ่มภูเก็ต Model ถือเป็นเรื่องที่มีความเป็นได้และส่งผลภาพร่วมกับเศษฐกิจภาพรวมของจังหวัด
หลายคน ที่อาจะไม่ได้อยู่ภูเก็ต อาจจะมีคำถามว่า มีนักท่องเที่ยวที่มาอยู่และอาศัยกันเป็นเดือน ๆ เลยเหรอ คำถามคือ “ใช่” ครับ นักท่องเที่ยวยุโรป และ หลาย ๆ ประเทศ มีการเข้ามาอยู่อาศัยกันครั้งละเป็นเดือน ๆ
ดังนั้นในเรื่องของ demand ในการเข้าผมผมไม่ค่อยกลัวเลย แต่ กลัวเรื่องเดียวคือการทำความเข้าใจระหว่างภาครัฐและชาวบ้าน
( ข้อมูล 14 ล้านคนนักท่องเที่ยวภูเก็นนั้น เป็นข้อมูลที่ผมไม่เคยเชื่อถือเลย เพราะว่าเป็นตัวเลข ที่ นับจำนวนผู้โดยสารที่ผ่านเข้าออก สนามบิน ซึ่งหากจะเอาเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวนั้น ควร หาร 2 อีกรอบ )
โฆษณา