29 ส.ค. 2020 เวลา 13:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สวัสดีครับ ห่างหายไปนานเลย 😆😆
วันนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่องกับดักเงินปันผลนะครับ
มีหลายคนที่ยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับวิธีการดูเงินปันผลว่าดูยังไง ดูตรงไหน
บางคนเปิดดูตรง %yield ในเว็บ www.set.or.th ซึ่งตรงนั้นเป็นการคำนวณมาจากการจ่ายปันผลปีล่าสุด เทียบกับราคาปัจจุบันของหุ้นวันนั้นๆ
ซึ่งก็ไม่ได้เป็นการการันตีว่าจะจ่ายได้ตลอดไป ..วันนี้ผมเลยอยากมาเล่าถึงวิธีการจะดูว่าเงินปันผล จะต้องดูยังไงนะครับ
ที่จริงแล้วเงินปันผลเกิดจากการแบ่งกำไรที่บริษัททำได้ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเราอยากได้ปันผลที่แน่นอน เราก็ต้องมองหาบริษัทที่สร้างกำไรได้ค่อนข้างแน่นอนเสียก่อน ซึ่งก็ต้องมองไปที่บริษัทกลุ่มที่ความผันผวนของกำไรค่อนข้างน้อย
ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มค้าปลีก กลุ่มโรงไฟฟ้า กลุ่มโรงพยาบาล กลุ่มสื่อสาร เป็นต้น ซึ่งผมจะยกตัวอย่างกลุ่มที่กำไรไม่ค่อยแน่นอน หลักๆจะเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น กลุ่มน้ำมัน กลุ่มปิโตรเคมี กลุ่มสายการบิน(ไม่ใช่โภคภัณฑ์ แต่สินค้าแข่งกันด้วยราคา) เป็นต้น
ซึ่งที่จริงแล้วเราก็ควรจะศึกษาหุ้นแต่ละกลุ่มลงไปอีกว่า แต่ละธุรกิจ มีธรรมชาติเป็นยังไง ..ลองวิเคราะห็ 5 Force model ดูความแข็งแกร่งของธุรกิจก็ได้
แล้วถ้าเราได้ธุรกิจที่กำไรดี ปันผลก็จะดีตามมาเอง..
ซึ่งที่ผมกล่าวมันเป็นเพียงประเด็นว่าปันผลมาจากกำไรที่แน่นอนนะครับ ซึ่งการซื้อหุ้นยังมีอีกหลายประเด็นที่ต้องคำนึง ไว้จะมาทยอยเล่าเรื่อยๆนะครับ
ใครชอบฝากกดไลค์ กดแชร์ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 🤗🤗🤗
Page : Stocky investor
โฆษณา