29 ส.ค. 2020 เวลา 14:58
...เคยเหนื่อยไหม ท้อ และทุกข์ใจไหม
เคยเหนื่อยกับสิ่งที่เราคาดหวังกับมันไหม และมันไม่เคยเป็นดั่งใจหวังตามที่เราต้องการเลย
เคยไหมกับคำชม ที่ชมเราซะเราตัวลอย และ เคยไหม คนๆนั้นที่ชมเรา บัดนี้เขากลับด่าเรา ว่าเรา ทั้งๆที่เราพยายามทำดีกับเขา
เคยไหมเราทำดีแทบตาย ระวังป้องกันตัวเอง กลัวคนอื่นมองเราได้แง่ไม่ดี และเรากลับได้สิ่งที่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่เราหวัง ให้มีให้เป็นตามความปรารถนาของเรา
...นี่คือ ความคาดหวัง ของเราเอง เราคิดเอง เออเอง ว่าถ้าเราทำแบบนี้คนจะต้องชมเรา พูดคุยทำดีตอบกลับเรามา
นี่คือ ความคาดหวังที่เราเองเป็นคนคิดเอง กำหนดเอง โดยไม่รู้ว่าผลที่ออกมาจะตรงกันข้ามกับสิ่งที่เราหวัง
เพราะเราหวังว่า... เพราะเราพยายามหาความสุข ความสนใจจากภายนอก เราลืมให้ความสุข ความเข้าใจกับตัวเราเอง
เพราะเราคาดหวังความสุขจากลมปากของคนอื่นๆให้ชมเรา เราคาดหวังว่า ลูก สามี ภรรยา จะต้องทำสิ่งที่เราต้องการ เราหวังให้คนอื่นมาทำให้เรามีความสุข
เราหวังจากเพื่อน พี่น้อง เราหวังให้ทุกๆคนทำดีกับเราตลอดเวลา เราไปหาความสุขที่มันไม่เที่ยง เพราะเราไม่รู้ว่า เขาคนนั้นกำลังคิดอะไรกันอยู่
ความสุข เราสามารถสร้างขึ้นมาได้เอง โดยที่ไม่ต้องรอ คาดหวัง ความสุขจากคนอื่น เราสามารถทำได้
เพียงเราจะต้องหยุด คาดหวัง เราหยุดและพร้อมที่จะเข้าใจ ยอมรับ ในความคิด การกระทำของคนอื่นๆ
เราต้องเคารพความคิดของคนอื่น ถึงแม้จะคิดตรงกันข้ามกับเราก็ตามที เพราะคนทุกๆคน ย่อมมีความคิดที่คิดว่าใช่ กับเขาเสมอ
เพียงแต่เรามีเมตตา พร้อมการปล่อยวางในความคาดหวัง เราหวังได้ คาดหวังได้ แต่อย่าเพียงยึดว่าสิ่งนั้นจะต้องเกิดขึ้นกับเราเสมอไป
เพียงแต่ทำวันนี้ให้ดีที่สุด เข้าใจเขา เข้าใจเรา แม้ตัวเราเอง บางครั้งยังห้ามตัวเองไม่ได้ แล้วเราจะไปห้ามคคนอื่นได้ทั้งหมดได้ยังไงกันล่ะ
มองโลกรอบตัวด้วยความเข้าใจ เราจะมองเห็นโลก ครอบครัวด้วยความเข้าใจ เมื่อเราทำ เข้าใจเขา เรากำลังทำให้เขาได้เห็น แล้วเขาก็จะเข้าใจเรา
ไม่ใช่ทำครั้งเดียว แต่ต้องทำบ่อยๆ ทำไปๆ ทำดีให้เขาเห็น เขาเห็นว่ามันเป็นสุข เดี๋ยวเขาก็จะหยุดทำตามเราได้
รู้จักให้อภัย เข้าใจและเมตตา ความสุขไม่ได้อยู่ไกลหัวใจเราเลย
น้อง สุญญตา
โฆษณา