29 ส.ค. 2020 เวลา 17:31 • การศึกษา
ใครก็ได้ ช่วยส่งบทความ ”ผมสั้น”ไปให้คุณครูท่านนี้ และผู้ที่มีอำนาจหน่อยครับ
“ผมสั้น” ของนักเรียนหญิง ย่อมไม่มีผลต่อการเรียนของเธอ นี่เป็นเรื่องที่ทุกคนเข้าใจได้
แต่ผู้เขียนแปลกใจว่า มีครูอาจารย์ สอนด้านจิตวิทยา ตั้งแต่ปริญญาตรียันปริญญาเอก ในประเทศนี้มากมาย กลับไม่มีความรู้สึกรู้สาหรือตั้งคำถามใดๆ ต่อการบังคับตัด ”ผมสั้น” ของเด็กผู้หญิง ตลอดระยะเวลา4-50 ปีที่ผ่านมาเลยละหรือ
แม้ “ผมสั้น” ของเด็กผู้หญิงจะไม่กระทบต่อการศึกษาเล่าเรียนของพวกเขา แต่อาจส่งผลกระทบต่อ”จิตใจ” ของ”เด็กนักเรียนหญิง”ในระยะยาว และอาจหยั่งรากถึงในระดับ”จิตวิญญาณ” ของเธอเหล่านั้นด้วยซ้ำไป
และผู้เขียนเองก็มั่นใจว่า “ผมสั้น” ของเด็กนักเรียนเหล่านั้น ก็ไม่มีผลต่อ”ระเบียบวินัย” ในสังคมจำลองนี้ เช่นกัน
ผู้เขียนข้อท้าให้กระทรวงศึกษาฯหรือผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ลองทำวิจัยดู
เพราะทุกวันนี้ ที่บังคับ ”ผมสั้น” ก็ถูกพิสูจน์มากว่า 50 ปีแล้วว่า ผลลัพธ์ของคุณครู ในปัจจุบันคนไทยในรุ่นคุณครู ”ไร้วินัย”เช่นกัน
จะเถียงผู้เขียนก็ได้นะ ที่ขยะมันล้นประเทศทุกวันนี้ ก็ผลมาจากความ”ไร้วินัย”ของคนรุ่นคุณครูที่เติบโตมาถึงปัจจุบันทั้งนั้น รวมถึงตัวผู้เขียนด้วย
และผู้เขียนก็มั่นใจว่า การให้อิสระเรื่อง”ผมยาวของ “เด็กนักเรียนหญิง” เหล่านั้น จะกลับทำให้”ผลการเรียน” และการ”รักษาวินัย” ของเธอจะดีขึ้นเสียด้วยซ้ำไป
การมีระเบียบวินัยนั้น มาจากการปลูกฝัง ”จิตสำนึก” ต่อความรับผิดชอบต่อส่วนรวม ในสังคมอุดมคติ ไม่ได้มาจากการบังคับ แบบไร้ความรับผิดชอบ ของผู้ออกกฎระเบียบ
กฎใดๆก็ตามที่ฝืนต่อธรรมชาติ ฝืนต่อสามัญสำนึกของจิตวิญญาณแห่งความเป็นมนุษย์ ย่อยไม่เป็นไปเพื่อความผาสุข ไม่เว้นแม้แต่กฎหมายบ้านเมือง หรือแม้แต่รัฐธรรมนูณ ที่เป็นกฎหมายสูงสุดก็ตาม
Cr.Prof.Asst.Dr.Krit Pituknaratham
โฆษณา