2 ก.ย. 2020 เวลา 12:32 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การรบในยุคสมัยใหม่ ยุคสมัยแห่งโดรน
การรบในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อาวุธส่วนใหญ่ก็จะเป็นเครื่องบิน รถถัง เรือรบ เรือดำน้ำ เครื่องยิงจรวดเป็นต้น
ภาพจากไทยรัฐออนไลน์ อาวุธในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง
แต่หลังจากผ่านเวลามาเกือบ 70 ปี เทคโนโลยีเหล่านี้ ถือว่าล้าสมัยไปแล้ว เดี๋ยวนี้เค้าแทบจะเลิกใช้กันหมดแล้ว เก็บเข้ากรุกันไปเกือบหมดแล้ว
ยุคนี้เป็นยุคสมัยแห่งหุ่นยนต์และเอไอแล้วครับ ซึ่งรวมกันก็จะเรียกว่าโดรน
ภาพจาก pixabay
โดรนก็คือยานพาหนะไร้คนขับ บังคับโดยเอไอที่ตั้งโปรแกรมไว้ และสามารถบังคับด้วยคนจากฐานทัพได้ ไม่ต้องใส่คนเข้าไปในพาหนะนั้น ทำให้ความเสี่ยงจากการเสียชีวิตไม่มี
โดรนก็มี โดรนอากาศ โดรนบก โดรนทะเล โดรนดำน้ำ เป็นต้น มีความหลากหลายมาก
อย่างล่าสุดโดรนก็หลบหลีกการตรวจจับของเรดาร์และเข้าไปโจมตีท่อส่งน้ำส่งน้ำมันของซาอุ หรือโดรนที่ลอบสังหารนายพลของอิหร่านเมื่อต้นปีเป็นต้น
การลอบสังหารผู้นำอิหร่านโดยใช้โดรน เหมือนในหนังเรื่องนี้เลยครับ เทคโนโลยีมันไปไกลมากแล้วครับ ถ้ากองทัพยังคิดอยู่ในกรอบเก่า ๆ รับรองว่ากองทัพจะอ่อนแอลงเรื่อย ๆ ต่อไปจะสู้ใครไม่ได้เลยครับ
โดรน MQ-9 ฉายา รีปเปอร์ ที่ลอบสังหารนายพลคนสำคัญของอิหร่าน
จากใจจริงของผู้เขียน อยากให้กองทัพไทยเข้มแข็งจากภายใน นั่นคือสามารถผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์เองได้ ไม่ต้องซื้อจากต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้กองทัพไทย พึ่งพาตัวเองได้ ไม่ต้องรอต่างประเทศ
ภาพจากไทยรัฐออนไลน์
ยิ่งเดี๋ยวนี้เด็กไทยเก่งขึ้นมาก ไปแข่งประกวดหุ่นยนต์ชนะเลิศระดับโอลิมปิกหลาย ๆ ปีติดต่อกัน เป็นที่น่าทึ่งกับความสามารถของเด็กรุ่นใหม่มาก
เพียงแต่ทางกองทัพยอมเจียดเงินสัก 10,000 ล้านบาทที่จะซื้ออาวุธ ไปให้คนกลุ่มนี้ผลิตหุ่นยนต์เพื่อใช้ในทางการทหาร เพียงไม่กี่ปีเราก็จะได้อาวุธที่ทันสมัย ใช้ปกป้องอธิปไตยของชาติได้ดี เผลอ ๆ ส่งออกได้อีก สร้างรายได้ สร้างงานให้คนในประเทศได้อีก
สิ่งที่ผู้เขียนอยากเสนอคือ ให้ทางรัฐบาล ตั้งกระทรวงหุ่นยนต์ เพื่อรวบรวมผู้คนที่มีความสามารถด้านนี้และผลิตหุ่นยนต์และโดรน เพื่อใช้ในทางทหาร หรืออาจจะใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อผลิตสินค้าก็ได้ก็ได้
แชมป์โลก 2 สมัยการขับโดรนของประเทศไทย น้องมิลค์ อายุเพียง 12 ปี
ประเทศไทยจะก้าวหน้าก้าวไกลได้อีกมาก ถ้าดูจากบุคลากรที่เรามี
ถ้าชอบบทความนี้อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ต่อไป
อ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา