30 ส.ค. 2020 เวลา 13:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เศรษฐกิจแผงลอย นโยบายพลิกฟื้นเศรษฐกิจและช่วยเหลือคนตกงานของจีน
ถึงแม้ว่าประเทศจีนจะควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ได้แล้ว มีจำนวนผู้ติดเชื้อประมาณ 300 กว่าคน แต่ปัญหาคนตกงานยังคงอยู่ จากรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน พบว่า เดือน พ.ค. 63 อัตรการว่างงานของจีนประมาณ 5.9% มีคนตกงานประมาณ 28 ล้านคน
จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของจีน
เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 63 นายหลี่ เค่อ เฉียง นายกรัฐมนตรีของจีนได้เสนอนโยบายเศรษฐกิจแผงลอย (Street Vendor Economy) เพื่อให้สอดรับกับนโยบายเศรษฐกิจยามราตรี (Night Economy) ที่มีก่อนหน้านี้ เศรษฐกิจยามราตรีมีอัตราการขยายตัวประมาณ 11 % และมีมูลค่าถึง 17.4 ล้านล้านหยวน
นายหลี่ เค่อ เฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน
อัตราการยายตัวและมูลค่าของเศรษฐกิจยามราตรี
ในอดีตการค้าขายหาบเร่แผงลอยเคยเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่สำคัญของจีน จนกระทั่งภายหลัง ประเทศจีนต้องการปรับภาพลักษณ์ ความไม่สะอาด และ ความไม่ศิวิไลซ์ ของการขายของตามท้องถนน จึงมีการเข้มงวดกฎระเบียบและควบคุมการค้าขายหาบเร่แผงลอยมากขึ้น ส่งผลให้จำนวนคนขายของหาบเร่ตามท้องถนนลดจำนวนลง โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ อย่าง ปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ และถูกแทนที่ด้วยธุรกิจการขายของออนไลน์
อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 รัฐบาลจีนจึงต้องตัดสินใจรื้อฟื้นเศรษฐกิจแผงลอยเป็นการชั่วคราว เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการบริโภค และ ช่วยเหลือคนตกงานโดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย โดยมี 30 เมืองตอบรับนโยบายดังกล่าวทันที และมีเฉินตูเป็นเมืองแรกที่ผ่อนคลายกฎระเบียบ เพื่อส่งเสริมการค้าขายหาบเร่แผงลอย
นอกจากนนี้นโยบายดังกล่าว ยังได้ความร่วมมือและการสนับสนุนจากภาคเอกชน อย่างเช่น
บริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน e-commerce อย่าง JD.com ได้สนับสนุนการหาสินเชื่อปลอดดอกเบี้ยเพื่อการจัดซื้อสินค้าและบริการในมูลค่ารวมถึง 100,000 หยวน ซึ่งคาดว่าจะสร้างประโยชน์แก่ร้านสะดวกซื้อและกิจการหาบเร่แผงลอยราว 1 ล้านราย และเพิ่มการจ้างงานกว่า 5 ล้านราย
Tencent เจ้าของธุรกิจสื่อสังคมออนไลน์ อย่าง WeChat ก็ให้การสนับสนุน ให้คำปรึกษา ด้านการตลาด แก่เจ้าของธุรกิจหาบเร่แผงลอย
จากข้อมูลล่าสุดภายหลังดำเนินนโยบายเศรษฐกิจแผงลอยภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือน อัตราการว่างงานของจีน เดือน มิ.ย. 63 ลดลงจาก 5.9 % เหลือ 5.7% ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจ ที่จีนเป็นเพียงไม่กี่ประเทศในโลก ที่สามารถฟื้นตัวเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็วและมีอัตราการขยายตัวของ GDP ในไตรมาส 2 เป็นบวก (ประมาณ 3.2% )
อัตราการว่างงานของจีน ลดลงจาก 5.9% เหลือ 5.7% ภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือน
อัตราการขยายตัว GDP ของจีน ในไตรมาส 2 เท่ากับ 3.2%
อ้างอิง
โฆษณา