31 ส.ค. 2020 เวลา 04:39 • ไลฟ์สไตล์
วาง เท่ากับ ว่าง
ผมเคยพูดเสมอว่า เวลาที่เรามีความสุข
อย่าถามหาเหตุผลว่าทำไมเรามีความสุข
รู้แค่ว่าเรามีความสุขก็น่าจะเพียงพอ
ความสุขของคนเราคงจะหนีไม่พ้นประเด็นเรื่องของหัวใจ หรือความรัก..
ความสุขที่ง่ายที่หาได้ง่ายที่สุด คือ
มองคนที่มีความสุขกำลังมีความสุข
ไม่ว่าบุคคลคนนั้นจะเกี่ยวพันกับเราในสถานะแบบไหนก็ตาม..
โดยที่เราไม่ได้เป็นภาระเเละหนักหัวใจ
ในขณะที่หัวใจว่าง
ไม่ใช่เพราะเราโยนมันทิ้ง
แค่วางมันลง..
กระดาษเอ๋ย ทำไม ใยว่างเปล่า
เพราะตัวเรา เขลานัก ในอักษร
เรียนทุกบท จดทุกคำ จำทุกตอน
ใยบทกลอน อ่อนหัด กัดกินใจ
โอ้พระเจ้า โปรดมา ช่วยข้าหน่อย
สมองน้อย คอยท่าน จะนานไหม
ช่วยปลุกเสก เขกหัว รัวจัดไป
หากลัวไม่ ใส่มา พาเป็นชุด..
มือของคนเราทำอะไรได้หลายอย่าง
แต่มีสองอย่างที่เราทำวันละหลายครั้ง
และมีผลตรงข้ามกัน นั่นคือ หยิบ และ วาง
ความแตกต่างที่มักเกิดขึ้นอีกอย่างก็คือ
เวลาหยิบอะไรก็ตาม
เรามักหยิบอย่างตั้งใจ
จึงไม่ค่อยมีปัญหาตามมา
ตรงข้ามกับเวลาวางสิ่งของ
เรามักทำอย่างไม่ค่อยใส่ใจ
หรือทำไปตามความเคยชิน
ผลก็คือ
บ่อยครั้งเราจำไม่ได้ว่าวางกุญแจไว้ที่ไหน
เวลาจะใช้แว่นตาหรือปากกา หาแล้วหาเล่า
สอดส่ายอยู่นานกว่าจะเจอ
 
ความทุกข์ใจของผู้คนก็มักเกิดจากใจ
ที่ยึดติดกับสิ่งต่างๆ อย่างไม่รู้จักวาง
อดีตอันเจ็บปวดหรือเหตุการณ์ที่เลวร้ายผ่านไปนานแล้ว
แต่ใจก็ยังหวนคิดถึงมันอย่างไม่ยอมเลิกรา
ปัญหาจากมือที่วางไม่เป็นที่และใจที่ยึดไม่เลิก
ล้วนมีสาเหตุมาจากสิ่งเดียวกัน นั่นคือ ไม่มีสติ
เมื่อวางอย่างไม่มีสติ
ก็จำไม่ได้ว่าวางไว้ที่ไหน
และเมื่อใจไม่มีสติก็เผลอไปฉวย
ยึดสิ่งต่างๆ มาทิ่มแทงใจ
หรือทำให้ใจหนักอึ้ง จนกินไม่ได้นอนไม่หลับ
หรือถึงกับหมดอาลัยตายอยากกับชีวิต
ชีวิตเราจะยุ่งยากน้อยลง
หากวางของอย่างมีสติมากขึ้น เช่น
เวลาจะวางอะไร ก็อย่าเพิ่งรีบวาง
หรือทำตามความเคยชิน
ให้ช้าลงสักนิด ตั้งสติสักหน่อย
ความสุขและความทุกข์ของผู้คนส่วนใหญ่
ถึงที่สุดก็ขมวดอยู่ตรงที่การวางนี้เอง
ถ้าวางไม่เป็น
ไม่ว่าด้วยมือหรือด้วยใจ ก็เป็นทุกข์ได้ง่าย
แต่ถ้าวางเป็น
ชีวิตก็มีความสุขและสงบเย็นได้ง่ายขึ้น
กระดาษขาวสะอาดมีไว้วาดขีดเขียน
ร้อยเล่มเกวียน เรื่องราว มายมากล้น
จากอดีตปัจจุบัน ดีชั่วมั่วปะปน
ต้องฝืนทน เพื่อหัดเขียนเรียนตำรา
เลือกให้ถูกว่าจะ
เก็บ ปล่อย หรือวาง สิ่งใดในชีวิต
หลายสิ่งที่เก็บแล้วยิ่งหนัก
หลายสิ่งที่ปล่อยแล้วยิ่งค้นหา
หลายสิ่งที่วางแล้วยิ่งต้องคอยจับตา
เวลาชีวิตนั้นสั้นกว่าที่คิด
จงใช้เวลากับความคิด
เก็บแต่สิ่งที่มีค่ากับชีวิต
ก่อนที่ชีวิตจะไม่มีอะไรให้ปล่อยวาง
ที่ใสสะอาดกระดาษขาวไม่แปะเปื้อน
เปรียบเสมือน จิตคนเรานั่นแหละหนา
ถ้าจะคิดข้างเดียวว่า ตัวเราเขลาปัญญา
คือหนีปัญหา มาว่าตนนั่นไม่ดี..
รักเอย..
ปล่อยวาง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา